Trang Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết, BYD, nhà sản xuất EV lớn nhất thế giới đã chấm dứt thỏa thuận với Baidu và chuyển hướng sang phát triển công nghệ hỗ trợ người lái thông minh của doanh nghiệp.
Mặc dù công ty công nghệ tự hành Apollo vẫn là ưu tiên hàng đầu của Baidu, Giám đốc điều hành Robin Li gần đây đã chuyển trọng tâm công ty sang phát triển các chatbot AI tương tự như ChatGPT.
Tháng 3/ 2022, BYD khởi đầu đồng ý sử dụng công nghệ của Baidu, bao gồm tự điều hướng trên đường và đỗ xe tự động trên EV do công ty sản xuất.
Thỏa thuận này được coi là một bước ngoặt lớn đối với công ty xe tự hành Apollo của Baidu, được thành lập năm 2013, đặt mục tiêu phát triển và hoàn thiện công nghệ lái xe tự động, một lĩnh vực mà Giám đốc điều hành Robin Li Yanhong đặc biệt quan tâm trước khi chuyển sự chú ý sang mô hình chatbot AI tương tự như ChatGPT.
Baidu đã từng cho biết trong báo cáo kết quả quý 3 vào tháng 11/2022 rằng, một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc dự định sử dụng bộ công nghệ Apollo, gọi mối quan hệ hợp tác này là một dấu hiệu cho thấy "mong muốn có được các giải pháp tự lái". Đối tác sau đó được tiết lộ là BYD.
Baidu đã đầu tư hàng tỷ nhân dân tệ vào Apollo và vẫn coi xe tự lái là ưu tiên hàng đầu. Việc hủy bỏ thỏa thuận này là một đòn giáng mạnh vào tham vọng lái xe tự hành của Baidu và phản ánh những rắc rối mà ngành công nghiệp xe tự lái Trung Quốc đang phải đối mặt, vì cho đến nay việc lái xe tự động vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
BYD đã "đình chỉ" hợp tác với Baidu vì không thấy triển vọng ngay lập tức của công nghệ tự lái trong thị trường xe điện đại chúng.
Tuy nhiên, Baidu tự hào có đội robotaxi lớn nhất ở Trung Quốc trong số các công ty lái xe tự động. Công ty đã vận hành và thử nghiệm hơn một trăm trục robot tại các khu vực được chỉ định ở một số thành phố lớn của Trung Quốc. Apollo Go đã nhận được sự cho phép của chính quyền thành phố Bắc Kinh vào tháng 3 để vận hành các dịch vụ gọi xe trong khu công nghiệp Trùng Khánh mà không cần tài xế.
Bất chấp những thành tựu này, những người trong ngành và các nhà đầu tư cho biết, các hoạt động robotaxi quy mô lớn và xe tải tự lái không đạt được lợi nhuận vì những thiếu sót của công nghệ, giới hạn quy định và những lo ngại về tính an toàn.
Chi phí liên quan đến bản đồ có độ phân giải cao và việc tuân thủ các quy định đang thay đổi đặt ra những rào cản đáng kể cho việc áp dụng rộng rãi.
Lĩnh vực lái xe tự hành của Trung Quốc cũng đang đối mặt với những thách thức do tình hình kinh tế của đất nước và sự chuyển hướng quan tâm của các nhà đầu tư sang các công nghệ mới. Để tồn tại trong thị trường cạnh tranh cao này, các công ty xe tự hành phải cạnh tranh quyết liệt để giành được đơn đặt hàng từ các nhà sản xuất ô tô cho các giải pháp phần mềm của họ. Do đó, ngành công nghiệp dự kiến sẽ trải qua quá trình hợp nhất đáng kể và nhiều công ty có thể biến mất.
Hà Anh (t/h)