Thứ bảy 23/11/2024 01:00
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Cách Tiktok tác động tới xu hướng du lịch của giới trẻ

22/11/2024 18:06
Từ tìm cảm hứng du lịch đến đặt vé, giới trẻ giờ đây chủ yếu đang phụ thuộc vào các kênh và nhóm chia sẻ trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok.
Cách Tiktok tác động tới xu hướng du lịch của giới trẻ
Các trang mạng xã hội, đặc biệt là TikTok đang được coi là nguồn cảm hứng quan trọng, tác động tới xu hướng du lịch của giới trẻ.

Công nghệ 4.0 mở ra nhiều cánh cửa để kết nối con người và thế giới. Với ngành du lịch, đây được xem là mảnh đất màu mỡ, giàu tiềm năng. Không giống các thế hệ trước, từ cảm hứng du lịch cho đến đặt vé, chọn địa điểm xê dịch của giới trẻ giờ đây gần như phụ thuộc vào các nhóm, kênh, trang thông tin, giới thiệu, chia sẻ về du lịch trên các nền tảng mạng xã hội, trong đó có Tiktok.

Hơn 70% người dùng tại châu Âu cho biết, họ thường lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình dựa trên các đề xuất của TikTok. Từ các video “nhập vai du khách” làm nổi bật các điểm đến ít được biết đến, đến những mẹo đóng gói hành lý và gợi ý về phương tiện di chuyển, TikTok đã trở thành nguồn kiến ​​thức và cảm hứng cho những “tín đồ” ham khám phá thế giới.

Nhưng nền tảng xã hội này cũng gây tranh cãi khi những người sáng tạo nội dung khiến những địa điểm “bí mật” trở nên quá tải khách du lịch và đôi khi quảng bá các hoạt động phi đạo đức. Dưới đây đây là một số điều bạn cần biết về cách nền tảng này đang thay đổi “bộ mặt” du lịch như thế nào.

TikTok dần trở thành lựa chọn ưu tiên khi lên kế hoạch du lịch

Tương đối mới so với YouTube và Instagram, TikTok ra mắt vào năm 2016 và kể từ đó đã thu hút được hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hằng tháng nhờ định dạng video ngắn và dễ chia sẻ, với 70% người dùng độ tuổi dưới 34.

Với Layla Quaedvlieg - cây viết của CN Traveller, TikTok đã trở thành lựa chọn ưu tiên khi cần lên kế hoạch du lịch, ví dụ tìm nhà hàng mới ở London, lên kế hoạch cho kỳ nghỉ đông đúc tại Copenhagen hay khám phá những cung đường du lịch "bụi" tốt nhất.

Trên thế giới, nhiều người cũng đang sử dụng TikTok để tìm kiếm trải nghiệm du lịch như Layla. Các bài viết được gắn thẻ #holiday (kỳ nghỉ) đạt ba tỷ lượt xem toàn cầu chỉ trong tháng 7 vừa qua và video du lịch liên tục trở thành xu hướng trên nền tảng này.

Video ngắn cũng đang được các nền tảng khác như YouTube và Instagram áp dụng. Tuy nhiên, điểm thực sự nổi trội của TikTok là những người sáng tạo nội dung có thể chia sẻ toàn bộ trải nghiệm, ý kiến của mình trong các video ngắn.

Nhà sáng tạo nội dung trên TikTok Emma Cooke cho biết, nếu một bức ảnh trị giá 1.000 từ, một video trị giá bằng 10.000 từ. "Rất khó để chỉnh sửa video như cách bạn có thể làm với một bức ảnh", cô chia sẻ.

Hiện, gen Z đang là nhóm chính đang khai thác kho tàng nội dung du lịch khổng lồ từ trên TikTok. Theo Adobe, 64% gen Z sử dụng TikTok làm công cụ tìm kiếm, ví dụ với du lịch, họ có thể tìm cảm hứng, kiểm tra các bài đánh giá hoặc lên danh sách việc cần làm cho cả kỳ nghỉ. Với từ khóa "top những việc nên làm ở Paris", người dùng sẽ nhận được hàng loạt video được sắp xếp theo mức độ phổ biến. Thuật toán sẽ điều chỉnh đề xuất khi người dùng tiếp tục lướt, đồng thời sử dụng định vị để cung cấp nội dung phù hợp với điểm đến khi họ di chuyển.

Gen Mohacsy, thư ký y khoa 25 tuổi, sống tại Anh, thường dùng ứng dụng video để lên kế hoạch cho các chuyến du lịch và cho rằng cách này hiệu quả hơn Tripadvisor. "Xem video có thể cung cấp cái nhìn chi tiết về một địa điểm. Đó là cách tôi tìm ra các chợ đêm ở Auckland khi đang đi du lịch New Zealand", Gen cho biết.

Hiện, gen Z đang là nhóm chính đang khai thác kho tàng nội dung du lịch khổng lồ từ trên TikTok.
Hiện gen Z đang là nhóm chính đang khai thác kho tàng nội dung du lịch khổng lồ từ trên TikTok.

Xuất hiện nhiều xu hướng: Từ kỳ lạ đến hữu ích

Năm nay đã chứng kiến ​​mốt “airport tray aesthetic” (tạm dịch: "thẩm mỹ khay sân bay") khi những người sáng tạo nội dung đăng hình ảnh đồ dùng du lịch của họ được sắp xếp khéo léo trên khay (tại khu vực kiểm tra) an ninh sân bay.

Ngoài ra còn có "raw-dogging" - nghĩa là dành những chuyến đi dài mà không có bất kỳ hoạt động giải trí nào; và "du lịch cửa hàng tạp hóa" - tức là khám phá các lối đi trong siêu thị ở nước ngoài.

Thêm vào đó, theo báo cáo của Advantage Travel Partnership, rất nhiều người dùng quan tâm đến “‘travel dupes” (tạm dịch: "những kẻ lừa đảo du lịch") - tráo những điểm đến nổi tiếng lấy những địa điểm thay thế rẻ hơn và ít đông đúc hơn (ví dụ như Croatia đổi lấy Montenegro).

TikTok thu hút nhiều nhà sáng tạo nội dung cung cấp những thông tin hữu ích đến với khách du lịch. Nhưng họ cũng có thể gây hại, đôi khi quảng bá những điểm đến không đủ cơ sở vật chất đến hàng nghìn du khách.

Nhiều điểm đến đã trở thành nạn nhân của chính các nhà sáng tạo nội dung. Khi video về núi Jianfengling và hồ chứa Daguang Dam ở Trung Quốc lan truyền năm 2021, khu vực này nhanh chóng thu hút đông đảo du khách chỉ sau một đêm. Khách du lịch giúp cải thiện tình hình kinh tế, nhưng họ cũng gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông và gây áp lực lên cơ sở hạ tầng, theo JORT, tạp chí chuyên ngành về du lịch.

Một số doanh nghiệp đã phản ứng khi nhận thấy TikTok gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của họ. Dae, quán cà phê ở New York, không cho phép quay video quán từ năm ngoái vì những video TikTok trở nên khó kiểm soát đối với họ.

Ngoài ra còn có vấn đề về việc quảng bá du lịch phi đạo đức. Tiến sỹ Natara Loose, một bác sỹ thú y người Mỹ, đến thăm Mauritius vào năm nay, bà cho biết bà đã "bị sốc trước số lượng thuyền bán tour bơi cùng cá heo, một hoạt động bất hợp pháp ở Mauritius nhưng lại được lan truyền khắp TikTok".

Dù tốt hay xấu, rõ ràng là TikTok có sức ảnh hưởng rất lớn đến du lịch, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ - và điều này sẽ không thay đổi trong tương lai gần

Tin bài khác
Messenger ra mắt tính năng video HD và phông nền AI sáng tạo

Messenger ra mắt tính năng video HD và phông nền AI sáng tạo

Meta vừa công bố bản cập nhật mới cho Facebook Messenger, tập trung vào cải tiến trải nghiệm người dùng với hàng loạt tính năng hấp dẫn.
Huawei đặt kế hoạch thương mại hóa chip AI tiên tiến vào 2025

Huawei đặt kế hoạch thương mại hóa chip AI tiên tiến vào 2025

Đây được xem là nỗ lực của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc nhằm cạnh tranh với các đối thủ như Nvidia, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào công nghệ phương Tây.
Oppo Find X8 ra mắt: Sự kết hợp hoàn hảo giữa AI, nhiếp ảnh và hiệu suất vượt trội

Oppo Find X8 ra mắt: Sự kết hợp hoàn hảo giữa AI, nhiếp ảnh và hiệu suất vượt trội

Việc phát hành toàn cầu dòng OPPO Find X8 nhấn mạnh đến cam kết toàn cầu hóa của OPPO và sự tận tâm trong cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng hàng đầu.
Vingroup ra mắt VinRobotics, công ty tiên phong trong công nghệ robot tại Việt Nam

Vingroup ra mắt VinRobotics, công ty tiên phong trong công nghệ robot tại Việt Nam

Theo Vingroup, việc thành lập VinRobotics góp phần hoàn thiện hệ sinh thái công nghiệp - công nghệ cao, một trong ba trụ cột chính của tập đoàn.
Apple phát hành iOS 18.1.1: Bảo mật mạnh mẽ và cải thiện trải nghiệm người dùng

Apple phát hành iOS 18.1.1: Bảo mật mạnh mẽ và cải thiện trải nghiệm người dùng

Bản cập nhật iOS 18.1.1 đánh dấu sự khởi đầu cho các tính năng mới của Apple Intelligence - bộ công cụ AI của Apple dành cho iPhone 15 Pro và iPhone 16 series.
Google đầu tư 20 triệu USD thúc đẩy sáng kiến khoa học sử dụng trí tuệ nhân tạo

Google đầu tư 20 triệu USD thúc đẩy sáng kiến khoa học sử dụng trí tuệ nhân tạo

Thông tin này được Demis Hassabis, người sáng lập và CEO của Google DeepMind, công bố trong một cuộc trò chuyện tại Diễn đàn AI for Science Forum ở London.
Huawei Mate 70: Chưa ra mắt đã gây sốt với hàng dài người đặt trước

Huawei Mate 70: Chưa ra mắt đã gây sốt với hàng dài người đặt trước

Huawei ghi nhận hơn 130.000 lượt đặt hàng chỉ sau 10 giờ mở cổng, cho thấy sức hút lớn của dòng Mate 70. Con số này dự kiến sẽ tăng nữa khi chính thức ra mắt.
Google có thể phải bán Chrome: Đòn giáng từ cáo buộc độc quyền

Google có thể phải bán Chrome: Đòn giáng từ cáo buộc độc quyền

Nhà phân tích Mandeep Singh cho rằng, nếu Google phải bán Chrome, khó tìm được người mua tiềm năng vì các ứng viên như Amazon cũng đối mặt cáo buộc độc quyền.
iPad mini 7 lên kệ ở Việt Nam: Giá từ 13,9 triệu đồng, hỗ trợ Apple Intelligence

iPad mini 7 lên kệ ở Việt Nam: Giá từ 13,9 triệu đồng, hỗ trợ Apple Intelligence

iPad mini 7 đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam với giá khởi điểm từ 13,9 triệu đồng. Sản phẩm được trang bị chip A17 Pro và hỗ trợ Apple Intelligence.
VinFuture công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải 2024

VinFuture công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải 2024

Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội.
YouTube lên tiếng giải thích về việc người dùng trả phí nhưng vẫn thấy quảng cáo

YouTube lên tiếng giải thích về việc người dùng trả phí nhưng vẫn thấy quảng cáo

Một số người dùng YouTube tại Đức đã phản ánh về việc quảng cáo vẫn xuất hiện trên nền tảng, mặc dù họ đã đăng ký gói Premium đầy đủ.
Người dùng iPhone tại Việt Nam phàn nàn về sự cố chậm, giật sau khi nâng cấp lên iOS 18.1

Người dùng iPhone tại Việt Nam phàn nàn về sự cố chậm, giật sau khi nâng cấp lên iOS 18.1

Người dùng cho biết, tình trạng này chỉ mới xuất hiện trong khoảng 2-3 ngày qua, mặc dù họ đã thực hiện nâng cấp iPhone của mình lên iOS 18.1 từ cuối tháng 10.
Meta bị phạt 840 triệu USD vì lạm dụng dịch vụ Facebook Marketplace

Meta bị phạt 840 triệu USD vì lạm dụng dịch vụ Facebook Marketplace

Meta chỉ ra “quyết định của Ủy ban châu Âu không cung cấp bằng chứng về tác hại cạnh tranh đối với các đối thủ hoặc bất kỳ tác hại nào đối với người tiêu dùng".
Bí kíp khi tham gia du lịch trưc tuyến: Những điều cần biết để phòng tránh rủi ro

Bí kíp khi tham gia du lịch trưc tuyến: Những điều cần biết để phòng tránh rủi ro

Du lịch trực tuyến gần đây có mức tăng trưởng mạnh. Khi nền kinh tế số Việt Nam công bố chạm mốc 36 tỷ USD/năm, ghi nhận sự đóng góp lớn từ du lịch trực tuyến.
FPT ra mắt Nhà máy AI tại Nhật Bản giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất vận hành

FPT ra mắt Nhà máy AI tại Nhật Bản giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất vận hành

Nhà máy AI tại Nhật Bản của FPT sẽ cung cấp hơn 20 sản phẩm AI tạo sinh, giúp doanh nghiệp ứng dụng AI nâng cao hiệu suất vận hành, trải nghiệm khách hàng,...