Thứ tư 22/01/2025 19:00
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Cách Tiktok tác động tới xu hướng du lịch của giới trẻ

22/11/2024 18:06
Từ tìm cảm hứng du lịch đến đặt vé, giới trẻ giờ đây chủ yếu đang phụ thuộc vào các kênh và nhóm chia sẻ trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok.
Cách Tiktok tác động tới xu hướng du lịch của giới trẻ
Các trang mạng xã hội, đặc biệt là TikTok đang được coi là nguồn cảm hứng quan trọng, tác động tới xu hướng du lịch của giới trẻ.

Công nghệ 4.0 mở ra nhiều cánh cửa để kết nối con người và thế giới. Với ngành du lịch, đây được xem là mảnh đất màu mỡ, giàu tiềm năng. Không giống các thế hệ trước, từ cảm hứng du lịch cho đến đặt vé, chọn địa điểm xê dịch của giới trẻ giờ đây gần như phụ thuộc vào các nhóm, kênh, trang thông tin, giới thiệu, chia sẻ về du lịch trên các nền tảng mạng xã hội, trong đó có Tiktok.

Hơn 70% người dùng tại châu Âu cho biết, họ thường lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình dựa trên các đề xuất của TikTok. Từ các video “nhập vai du khách” làm nổi bật các điểm đến ít được biết đến, đến những mẹo đóng gói hành lý và gợi ý về phương tiện di chuyển, TikTok đã trở thành nguồn kiến ​​thức và cảm hứng cho những “tín đồ” ham khám phá thế giới.

Nhưng nền tảng xã hội này cũng gây tranh cãi khi những người sáng tạo nội dung khiến những địa điểm “bí mật” trở nên quá tải khách du lịch và đôi khi quảng bá các hoạt động phi đạo đức. Dưới đây đây là một số điều bạn cần biết về cách nền tảng này đang thay đổi “bộ mặt” du lịch như thế nào.

TikTok dần trở thành lựa chọn ưu tiên khi lên kế hoạch du lịch

Tương đối mới so với YouTube và Instagram, TikTok ra mắt vào năm 2016 và kể từ đó đã thu hút được hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hằng tháng nhờ định dạng video ngắn và dễ chia sẻ, với 70% người dùng độ tuổi dưới 34.

Với Layla Quaedvlieg - cây viết của CN Traveller, TikTok đã trở thành lựa chọn ưu tiên khi cần lên kế hoạch du lịch, ví dụ tìm nhà hàng mới ở London, lên kế hoạch cho kỳ nghỉ đông đúc tại Copenhagen hay khám phá những cung đường du lịch "bụi" tốt nhất.

Trên thế giới, nhiều người cũng đang sử dụng TikTok để tìm kiếm trải nghiệm du lịch như Layla. Các bài viết được gắn thẻ #holiday (kỳ nghỉ) đạt ba tỷ lượt xem toàn cầu chỉ trong tháng 7 vừa qua và video du lịch liên tục trở thành xu hướng trên nền tảng này.

Video ngắn cũng đang được các nền tảng khác như YouTube và Instagram áp dụng. Tuy nhiên, điểm thực sự nổi trội của TikTok là những người sáng tạo nội dung có thể chia sẻ toàn bộ trải nghiệm, ý kiến của mình trong các video ngắn.

Nhà sáng tạo nội dung trên TikTok Emma Cooke cho biết, nếu một bức ảnh trị giá 1.000 từ, một video trị giá bằng 10.000 từ. "Rất khó để chỉnh sửa video như cách bạn có thể làm với một bức ảnh", cô chia sẻ.

Hiện, gen Z đang là nhóm chính đang khai thác kho tàng nội dung du lịch khổng lồ từ trên TikTok. Theo Adobe, 64% gen Z sử dụng TikTok làm công cụ tìm kiếm, ví dụ với du lịch, họ có thể tìm cảm hứng, kiểm tra các bài đánh giá hoặc lên danh sách việc cần làm cho cả kỳ nghỉ. Với từ khóa "top những việc nên làm ở Paris", người dùng sẽ nhận được hàng loạt video được sắp xếp theo mức độ phổ biến. Thuật toán sẽ điều chỉnh đề xuất khi người dùng tiếp tục lướt, đồng thời sử dụng định vị để cung cấp nội dung phù hợp với điểm đến khi họ di chuyển.

Gen Mohacsy, thư ký y khoa 25 tuổi, sống tại Anh, thường dùng ứng dụng video để lên kế hoạch cho các chuyến du lịch và cho rằng cách này hiệu quả hơn Tripadvisor. "Xem video có thể cung cấp cái nhìn chi tiết về một địa điểm. Đó là cách tôi tìm ra các chợ đêm ở Auckland khi đang đi du lịch New Zealand", Gen cho biết.

Hiện, gen Z đang là nhóm chính đang khai thác kho tàng nội dung du lịch khổng lồ từ trên TikTok.
Hiện gen Z đang là nhóm chính đang khai thác kho tàng nội dung du lịch khổng lồ từ trên TikTok.

Xuất hiện nhiều xu hướng: Từ kỳ lạ đến hữu ích

Năm nay đã chứng kiến ​​mốt “airport tray aesthetic” (tạm dịch: "thẩm mỹ khay sân bay") khi những người sáng tạo nội dung đăng hình ảnh đồ dùng du lịch của họ được sắp xếp khéo léo trên khay (tại khu vực kiểm tra) an ninh sân bay.

Ngoài ra còn có "raw-dogging" - nghĩa là dành những chuyến đi dài mà không có bất kỳ hoạt động giải trí nào; và "du lịch cửa hàng tạp hóa" - tức là khám phá các lối đi trong siêu thị ở nước ngoài.

Thêm vào đó, theo báo cáo của Advantage Travel Partnership, rất nhiều người dùng quan tâm đến “‘travel dupes” (tạm dịch: "những kẻ lừa đảo du lịch") - tráo những điểm đến nổi tiếng lấy những địa điểm thay thế rẻ hơn và ít đông đúc hơn (ví dụ như Croatia đổi lấy Montenegro).

TikTok thu hút nhiều nhà sáng tạo nội dung cung cấp những thông tin hữu ích đến với khách du lịch. Nhưng họ cũng có thể gây hại, đôi khi quảng bá những điểm đến không đủ cơ sở vật chất đến hàng nghìn du khách.

Nhiều điểm đến đã trở thành nạn nhân của chính các nhà sáng tạo nội dung. Khi video về núi Jianfengling và hồ chứa Daguang Dam ở Trung Quốc lan truyền năm 2021, khu vực này nhanh chóng thu hút đông đảo du khách chỉ sau một đêm. Khách du lịch giúp cải thiện tình hình kinh tế, nhưng họ cũng gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông và gây áp lực lên cơ sở hạ tầng, theo JORT, tạp chí chuyên ngành về du lịch.

Một số doanh nghiệp đã phản ứng khi nhận thấy TikTok gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của họ. Dae, quán cà phê ở New York, không cho phép quay video quán từ năm ngoái vì những video TikTok trở nên khó kiểm soát đối với họ.

Ngoài ra còn có vấn đề về việc quảng bá du lịch phi đạo đức. Tiến sỹ Natara Loose, một bác sỹ thú y người Mỹ, đến thăm Mauritius vào năm nay, bà cho biết bà đã "bị sốc trước số lượng thuyền bán tour bơi cùng cá heo, một hoạt động bất hợp pháp ở Mauritius nhưng lại được lan truyền khắp TikTok".

Dù tốt hay xấu, rõ ràng là TikTok có sức ảnh hưởng rất lớn đến du lịch, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ - và điều này sẽ không thay đổi trong tương lai gần

Tin bài khác
Apple một lần nữa trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới

Apple một lần nữa trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới

Ngoại trừ năm 2023, khi Apple tạm thời bị Amazon vượt qua với cách biệt chỉ 1%, thương hiệu này đã duy trì ngôi vị số một thế giới kể từ năm 2021.
Meta lôi kéo nhà sáng tạo nội dung từ TikTok bằng gói thưởng

Meta lôi kéo nhà sáng tạo nội dung từ TikTok bằng gói thưởng 'khủng'

Ngoài trả tiền thưởng, Meta còn dự định ký hợp đồng với một số nhà sáng tạo nổi bật trên TikTok nhằm hỗ trợ họ xây dựng cộng đồng trên Instagram và Facebook.
Cập nhật bảng giá iPhone 16 cận Tết: Phiên bản màu titan sa mạc xuống mức hấp dẫn

Cập nhật bảng giá iPhone 16 cận Tết: Phiên bản màu titan sa mạc xuống mức hấp dẫn

Phiên bản màu titan sa mạc hiện có giá bán thấp nhất. Các phiên bản màu khác có mức giá cao hơn 200.000 - 500.000 đồng, trái ngược so với giai đoạn đầu mở bán.
Ông Donald Trump công bố dự án đầu tư 500 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng AI

Ông Donald Trump công bố dự án đầu tư 500 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng AI

Dự án do ông Donald Trump công bố ra đời trong bối cảnh các công ty công nghệ lớn đang chạy đua đáp ứng nhu cầu điện toán khổng lồ của AI.
Những nâng cấp đáng chú ý của One UI 7 mà Samsung sắp ra mắt

Những nâng cấp đáng chú ý của One UI 7 mà Samsung sắp ra mắt

One UI 7 sẽ mang đến nhiều nâng cấp đáng chú ý và tính năng mới. Các hình ảnh động giờ đây mượt mà hơn, cải thiện trải nghiệm chuyển đổi ứng dụng và đa nhiệm.
Tiết lộ độ mỏng của iPhone 17 Air mà Apple sắp ra mắt

Tiết lộ độ mỏng của iPhone 17 Air mà Apple sắp ra mắt

Độ mỏng của iPhone 17 Air sẽ không quá khác biệt với chiếc iPad Pro 12.9 inch ra mắt năm ngoái. Chiếc iPad Pro này vốn được xem là thiết bị mỏng nhất của Apple.
Dòng iPhone 17 sẽ được trang bị công nghệ tản nhiệt buồng hơi

Dòng iPhone 17 sẽ được trang bị công nghệ tản nhiệt buồng hơi

Việc iPhone 17 sử dụng công nghệ tản nhiệt buồng hơi giúp ngăn ngừa hiện tượng giảm hiệu năng do quá nhiệt và duy trì hiệu suất ổn định cho thiết bị.
Ông Donald Trump cân nhắc gia hạn cho Tiktok thêm 90 ngày

Ông Donald Trump cân nhắc gia hạn cho Tiktok thêm 90 ngày

Tổng thống đắc cử Donald Trump gần đây lên tiếng ủng hộ TikTok, làm dấy lên đồn đoán có thể tìm cách giúp ứng dụng này thoát lệnh cấm ở Mỹ.
Redmi Turbo 4 Pro sắp ra mắt với pin "khủng" 7.500mAh, thách thức cả Galaxy S25 Ultra

Redmi Turbo 4 Pro sắp ra mắt với pin "khủng" 7.500mAh, thách thức cả Galaxy S25 Ultra

Dung lượng pin này của Redmi Turbo 4 Pro cũng "ăn đứt" nhiều smartphone cao cấp hiện nay, chẳng hạn như realme GT7 Pro (6.500mAh), OnePlus 13 (6.000mAh).
Apple và các đối tác gặp khó với chính sách kiểm soát xuất khẩu của Trung Quốc

Apple và các đối tác gặp khó với chính sách kiểm soát xuất khẩu của Trung Quốc

Chính sách mới từ Trung Quốc ảnh hưởng đến một số công ty như Apple hay các doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng dây chuyền từ Trung Quốc sang nhiều nước châu Á.
Giá iPhone 15 Pro tháng 1/2025: Từ 23,9 triệu đồng, giảm đến 5 triệu so với giá ra mắt

Giá iPhone 15 Pro tháng 1/2025: Từ 23,9 triệu đồng, giảm đến 5 triệu so với giá ra mắt

iPhone 15 Pro xuống giá nhanh được cho chủ yếu là bởi dòng này không có camera 5x như iPhone 16 Pro mới hay iPhone 15 Pro Max cũng thời.
Apple giảm dần sức hút tại thị trường Trung Quốc trước sức ép từ Huawei và Vivo

Apple giảm dần sức hút tại thị trường Trung Quốc trước sức ép từ Huawei và Vivo

Chuyên gia của Canalys nhận định, Apple đang phải đối mặt với áp lực lớn từ các hãng điện thoại Trung Quốc khi Huawei và Vivo liên tục ra mắt các sản phẩm mới.
Điều gì làm nên sức hút giúp Redmi Note 14 cán mốc 20.000 đơn hàng sau 4 ngày mở bán?

Điều gì làm nên sức hút giúp Redmi Note 14 cán mốc 20.000 đơn hàng sau 4 ngày mở bán?

Redmi Note 14 Series không chỉ theo kịp xu hướng mà còn tạo ra những chuẩn mực mới với camera AI 200 MP dẫn đầu phân khúc tầm trung.
Galaxy S24 Ultra giảm giá mạnh trước Tết, chỉ từ 22 triệu đồng

Galaxy S24 Ultra giảm giá mạnh trước Tết, chỉ từ 22 triệu đồng

Mức giá thời điểm hiện tại của dòng Galaxy S24 Ultra đang khá tốt qua nhiều chương trình giảm giá và có thể duy trì từ nay cho tới thời điểm sau Tết Nguyên đán.
Galaxy S25 dự kiến có giá từ 23,9 triệu đồng với nhiều nâng cấp vượt trội

Galaxy S25 dự kiến có giá từ 23,9 triệu đồng với nhiều nâng cấp vượt trội

Nếu thông tin này chính xác, điều này sẽ phù hợp với dự đoán trước đó từ SpillSomeBeans, rằng dòng Galaxy S25 sẽ đắt hơn 1 triệu đồng so với Galaxy S24.