Thứ bảy 12/07/2025 11:23
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Cách Tiktok tác động tới xu hướng du lịch của giới trẻ

Từ tìm cảm hứng du lịch đến đặt vé, giới trẻ giờ đây chủ yếu đang phụ thuộc vào các kênh và nhóm chia sẻ trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok.
Cách Tiktok tác động tới xu hướng du lịch của giới trẻ
Các trang mạng xã hội, đặc biệt là TikTok đang được coi là nguồn cảm hứng quan trọng, tác động tới xu hướng du lịch của giới trẻ.

Công nghệ 4.0 mở ra nhiều cánh cửa để kết nối con người và thế giới. Với ngành du lịch, đây được xem là mảnh đất màu mỡ, giàu tiềm năng. Không giống các thế hệ trước, từ cảm hứng du lịch cho đến đặt vé, chọn địa điểm xê dịch của giới trẻ giờ đây gần như phụ thuộc vào các nhóm, kênh, trang thông tin, giới thiệu, chia sẻ về du lịch trên các nền tảng mạng xã hội, trong đó có Tiktok.

Hơn 70% người dùng tại châu Âu cho biết, họ thường lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình dựa trên các đề xuất của TikTok. Từ các video “nhập vai du khách” làm nổi bật các điểm đến ít được biết đến, đến những mẹo đóng gói hành lý và gợi ý về phương tiện di chuyển, TikTok đã trở thành nguồn kiến ​​thức và cảm hứng cho những “tín đồ” ham khám phá thế giới.

Nhưng nền tảng xã hội này cũng gây tranh cãi khi những người sáng tạo nội dung khiến những địa điểm “bí mật” trở nên quá tải khách du lịch và đôi khi quảng bá các hoạt động phi đạo đức. Dưới đây đây là một số điều bạn cần biết về cách nền tảng này đang thay đổi “bộ mặt” du lịch như thế nào.

TikTok dần trở thành lựa chọn ưu tiên khi lên kế hoạch du lịch

Tương đối mới so với YouTube và Instagram, TikTok ra mắt vào năm 2016 và kể từ đó đã thu hút được hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hằng tháng nhờ định dạng video ngắn và dễ chia sẻ, với 70% người dùng độ tuổi dưới 34.

Với Layla Quaedvlieg - cây viết của CN Traveller, TikTok đã trở thành lựa chọn ưu tiên khi cần lên kế hoạch du lịch, ví dụ tìm nhà hàng mới ở London, lên kế hoạch cho kỳ nghỉ đông đúc tại Copenhagen hay khám phá những cung đường du lịch "bụi" tốt nhất.

Trên thế giới, nhiều người cũng đang sử dụng TikTok để tìm kiếm trải nghiệm du lịch như Layla. Các bài viết được gắn thẻ #holiday (kỳ nghỉ) đạt ba tỷ lượt xem toàn cầu chỉ trong tháng 7 vừa qua và video du lịch liên tục trở thành xu hướng trên nền tảng này.

Video ngắn cũng đang được các nền tảng khác như YouTube và Instagram áp dụng. Tuy nhiên, điểm thực sự nổi trội của TikTok là những người sáng tạo nội dung có thể chia sẻ toàn bộ trải nghiệm, ý kiến của mình trong các video ngắn.

Nhà sáng tạo nội dung trên TikTok Emma Cooke cho biết, nếu một bức ảnh trị giá 1.000 từ, một video trị giá bằng 10.000 từ. "Rất khó để chỉnh sửa video như cách bạn có thể làm với một bức ảnh", cô chia sẻ.

Hiện, gen Z đang là nhóm chính đang khai thác kho tàng nội dung du lịch khổng lồ từ trên TikTok. Theo Adobe, 64% gen Z sử dụng TikTok làm công cụ tìm kiếm, ví dụ với du lịch, họ có thể tìm cảm hứng, kiểm tra các bài đánh giá hoặc lên danh sách việc cần làm cho cả kỳ nghỉ. Với từ khóa "top những việc nên làm ở Paris", người dùng sẽ nhận được hàng loạt video được sắp xếp theo mức độ phổ biến. Thuật toán sẽ điều chỉnh đề xuất khi người dùng tiếp tục lướt, đồng thời sử dụng định vị để cung cấp nội dung phù hợp với điểm đến khi họ di chuyển.

Gen Mohacsy, thư ký y khoa 25 tuổi, sống tại Anh, thường dùng ứng dụng video để lên kế hoạch cho các chuyến du lịch và cho rằng cách này hiệu quả hơn Tripadvisor. "Xem video có thể cung cấp cái nhìn chi tiết về một địa điểm. Đó là cách tôi tìm ra các chợ đêm ở Auckland khi đang đi du lịch New Zealand", Gen cho biết.

Hiện, gen Z đang là nhóm chính đang khai thác kho tàng nội dung du lịch khổng lồ từ trên TikTok.
Hiện gen Z đang là nhóm chính đang khai thác kho tàng nội dung du lịch khổng lồ từ trên TikTok.

Xuất hiện nhiều xu hướng: Từ kỳ lạ đến hữu ích

Năm nay đã chứng kiến ​​mốt “airport tray aesthetic” (tạm dịch: "thẩm mỹ khay sân bay") khi những người sáng tạo nội dung đăng hình ảnh đồ dùng du lịch của họ được sắp xếp khéo léo trên khay (tại khu vực kiểm tra) an ninh sân bay.

Ngoài ra còn có "raw-dogging" - nghĩa là dành những chuyến đi dài mà không có bất kỳ hoạt động giải trí nào; và "du lịch cửa hàng tạp hóa" - tức là khám phá các lối đi trong siêu thị ở nước ngoài.

Thêm vào đó, theo báo cáo của Advantage Travel Partnership, rất nhiều người dùng quan tâm đến “‘travel dupes” (tạm dịch: "những kẻ lừa đảo du lịch") - tráo những điểm đến nổi tiếng lấy những địa điểm thay thế rẻ hơn và ít đông đúc hơn (ví dụ như Croatia đổi lấy Montenegro).

TikTok thu hút nhiều nhà sáng tạo nội dung cung cấp những thông tin hữu ích đến với khách du lịch. Nhưng họ cũng có thể gây hại, đôi khi quảng bá những điểm đến không đủ cơ sở vật chất đến hàng nghìn du khách.

Nhiều điểm đến đã trở thành nạn nhân của chính các nhà sáng tạo nội dung. Khi video về núi Jianfengling và hồ chứa Daguang Dam ở Trung Quốc lan truyền năm 2021, khu vực này nhanh chóng thu hút đông đảo du khách chỉ sau một đêm. Khách du lịch giúp cải thiện tình hình kinh tế, nhưng họ cũng gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông và gây áp lực lên cơ sở hạ tầng, theo JORT, tạp chí chuyên ngành về du lịch.

Một số doanh nghiệp đã phản ứng khi nhận thấy TikTok gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của họ. Dae, quán cà phê ở New York, không cho phép quay video quán từ năm ngoái vì những video TikTok trở nên khó kiểm soát đối với họ.

Ngoài ra còn có vấn đề về việc quảng bá du lịch phi đạo đức. Tiến sỹ Natara Loose, một bác sỹ thú y người Mỹ, đến thăm Mauritius vào năm nay, bà cho biết bà đã "bị sốc trước số lượng thuyền bán tour bơi cùng cá heo, một hoạt động bất hợp pháp ở Mauritius nhưng lại được lan truyền khắp TikTok".

Dù tốt hay xấu, rõ ràng là TikTok có sức ảnh hưởng rất lớn đến du lịch, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ - và điều này sẽ không thay đổi trong tương lai gần

Tin bài khác
Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025”: Cú hích cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025”: Cú hích cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025” sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 4 - 6/9/2025.
Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Cụ bà N.T.C 85 tuổi vừa được phẫu thuật giải ép rễ thần kinh điều trị hẹp ống sống thành công tại Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc. Chỉ sau một ngày, người bệnh đã có thể ngồi dậy và đi lại - kết quả vượt mong đợi đối với người bệnh cao tuổi có bệnh lý vùng cột sống và nền sức khỏe phức tạp.
Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên chạm mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD, phản ánh vai trò dẫn đầu trong làn sóng AI toàn cầu và niềm tin mạnh mẽ từ Phố Wall.
Từ năm 2026, hàng hóa online bắt buộc công bố chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Từ năm 2026, hàng hóa online bắt buộc công bố chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Từ 2026, tất cả hàng hóa online trên thương mại điện tử phải công bố chứng nhận chất lượng theo nhóm rủi ro, truy xuất nguồn gốc và tuân thủ quy định mới.
"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

Tại buổi toạ đàm: “Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI" diễn ra sáng nay (9/7), ông Trần Khánh Tư đã chia sẻ 5 bước ứng dụng AI giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, tăng trưởng vượt bậc.
Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Shark Hưng nhận định AI là cơ hội lớn, dữ liệu là “vàng mới”, doanh nghiệp nào làm chủ được công nghệ, sẽ chiến thắng trong kỷ nguyên chuyển đổi số toàn diện.
"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

Công nghệ AI đang tạo ra cuộc chuyển đổi sâu rộng, buộc doanh nghiệp phải tái cấu trúc để tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên mới. Đây cũng là nhận định được ông Bùi Quang Hiếu - Giảng viên tại Viện Quản trị & Công nghệ FSB (Đại học FPT) chia sẻ mới đây.
Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Tháng 7/2025, giá điện thoại HONOR tại Việt Nam giảm mạnh, từ phân khúc phổ thông đến cao cấp. HONOR 400 series chính thức mở bán, với giá từ 8,8 triệu đồng.
Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi số dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp lớn.
Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Từ 1/7, Netflix, Facebook Ads, Google Ads tăng giá tại Việt Nam do thuế VAT tăng từ 5% lên 10%. Người dùng đã có những phản ứng trái chiều trước thay đổi này.
Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare trở thành công ty đầu tiên trên thế giới mặc định chặn trình thu thập dữ liệu AI không có sự đồng ý từ chủ website. Chính sách mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ nội dung và quyền lợi của nhà sáng tạo trên Internet.
Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google vừa ra mắt Veo 3 tại Việt Nam - công cụ AI tạo video từ văn bản và hình ảnh, hỗ trợ tiếng Việt, mang đến trải nghiệm sáng tạo sống động và dễ tiếp cận.
Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Tháng 7/2025, bảng giá điện thoại OPPO ghi nhận loạt mẫu đa dạng, giá hợp lý từ phổ thông đến cao cấp, đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc và giải trí.
Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, mô hình chính quyền hai cấp vận hành trên toàn quốc với sự hỗ trợ từ FPT, MobiFone, Viettel, VNPT, Vietnam Post, thúc đẩy cải cách hành chính.
Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Sáng 2/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã chính thức ra mắt ba nền tảng số trọng yếu nhằm triển khai giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW.