Công ty mẹ của TikTok nâng mức định giá lên 300 tỷ USD. |
Trong lần tiếp cận các nhà đầu tư gần đây, ByteDance đưa ra mức giá 180,7 USD/cổ phiếu, tăng 12,9% so với mức 160 USD của chương trình trước vào tháng 12/2023. Đợt mua lại này nâng định giá của công ty từ 268 tỷ USD lên 300 tỷ USD, vượt qua vốn hóa của nhiều tập đoàn lớn như Alibaba (221 tỷ USD) hay Coca-Cola (266 tỷ USD).
Một trong các nguồn tin cho biết, ByteDance hiện không có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong tương lai gần và chương trình mua lại cổ phiếu là một cách để công ty này tăng khả năng thanh khoản.
Đây là chương trình mua lại cổ phiếu thứ ba của ByteDance, sau khi công ty này đã bắt đầu thực hiện các chương trình mua lại từ năm 2022.
Tháng 12 năm ngoái, ByteDance đã đề nghị mua lại khoảng lượng cổ phiếu trị giá 5 tỷ USD từ các nhà đầu tư với giá 160 USD/cổ phiếu, qua đó đưa mức định giá của công ty lên mức 268 tỷ USD.
Theo nguồn tin thân cận của Reuters, chương trình mua lại lần này đã được hoạch định trước, và không bị ảnh hưởng bởi kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Tuy nhiên, ByteDance đang đối mặt với áp lực pháp lý liên quan đến tài sản tại Mỹ. Một đạo luật được Tổng thống Joe Biden ký vào ngày 24/4 yêu cầu công ty phải thoái vốn khỏi TikTok Mỹ trước ngày 19/1 hoặc đối diện nguy cơ bị cấm hoạt động. Nhà Trắng nhấn mạnh mục tiêu không phải cấm TikTok, mà là loại bỏ sự kiểm soát từ Trung Quốc để đảm bảo an ninh quốc gia.
Để phản đối, ByteDance và TikTok đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang Mỹ vào tháng 5, yêu cầu hủy bỏ đạo luật này. Hiện, cả 2 công ty đều từ chối bình luận thêm về vấn đề này.
ByteDance đạt doanh thu toàn cầu 110 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2023, với khoảng 2 tỷ tài khoản đăng ký và 1 tỷ tài khoản hoạt động hàng tháng. Mỹ là thị trường có nhiều người dùng hàng đầu, với khoảng 150 triệu tính đến tháng 4/2024, theo nền tảng dữ liệu ECDB (Hong Kong).
Trong lĩnh vực thương mại điện tử, TikTok Shop tại Mỹ ước đạt GMV 50 tỷ USD năm 2024, tăng 150% so với năm trước, cao hơn Temu (29,3 tỷ USD) nhưng vẫn kém AliExpress (61,2 tỷ USD) và Amazon (757 tỷ USD).