![]() |
Sự bùng nổ của TikTok trên toàn cầu tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của ByteDance. |
TikTok tiếp tục là “con gà đẻ trứng vàng” khi giúp công ty mẹ ByteDance đạt doanh thu kỷ lục 155 tỷ USD trong năm 2024, bất chấp nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức.
Theo bài đăng trên trang tin tức chuyên về công nghệ The Information, một nguồn thạo tin giấu tên cho biết doanh thu năm 2024 của ByteDance đã tăng 29% so với năm trước, trong đó doanh thu từ thị trường quốc tế đạt 39 tỷ USD – tăng tới 63% và chiếm gần một phần tư tổng doanh thu của tập đoàn. Theo các nguồn tin thân cận, lợi nhuận ròng của công ty trong năm cũng đạt khoảng 33 tỷ USD.
Sự bùng nổ của TikTok trên toàn cầu tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của ByteDance. Trong khi nền tảng dành riêng tại thị trường Trung Quốc là Douyin đang gặp khó khăn do tình hình kinh tế trong nước ảm đạm, thì TikTok lại mở rộng nhanh chóng tại nhiều thị trường, đặc biệt là ở Bắc Mỹ và châu Âu, với các mô hình quảng cáo và thương mại điện tử được sao chép từ Douyin.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng năm nay đã chậm lại so với năm 2023 – thời điểm ByteDance tăng doanh thu từ 80 tỷ USD lên gần 120 tỷ USD.
Không chỉ đặt kỳ vọng vào TikTok, ByteDance hiện còn hướng đến tương lai với các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Chatbot Doubao của công ty hiện nằm trong số những ứng dụng AI phổ biến nhất tại Trung Quốc. Ngoài ra, ByteDance cũng đang đầu tư phát triển các công cụ AI khác phục vụ tạo video và hỗ trợ lập trình.
TikTok hiện đối mặt với tương lai không chắc chắn tại thị trường Mỹ – nơi chiếm phần lớn lượng người dùng và doanh thu của nền tảng này. Chính quyền Washington đã yêu cầu TikTok phải tìm được nhà đầu tư mới để tách khỏi công ty mẹ Trung Quốc, nếu không sẽ bị buộc rời khỏi thị trường Mỹ.
Chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đã gia hạn thêm 75 ngày để TikTok đạt được thỏa thuận, nhưng mọi việc vẫn chưa rõ ràng. Nhiều “ông lớn” công nghệ Mỹ hiện nay đang để mắt đến thương vụ tỷ đô này. Mới đây nhất, Amazon đã đệ trình đề xuất mua lại TikTok lên Nhà Trắng.
Washington được cho là đang sử dụng TikTok như một quân bài trong các cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh. Đồng thời, các chính sách thuế mới có thể giáng đòn mạnh vào hoạt động thương mại điện tử đang tăng trưởng nhanh của TikTok tại Mỹ – lĩnh vực vốn dựa nhiều vào các nhà bán hàng xuyên biên giới từ Trung Quốc.
Năm 2025 được dự báo sẽ là một năm đầy thách thức đối với ByteDance, khi công ty buộc phải điều chỉnh chiến lược để cân bằng lợi ích giữa hai thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc. Việc đạt được một thỏa thuận làm hài lòng cả Washington và Bắc Kinh không chỉ vô cùng phức tạp mà còn mang tính quyết định đến tương lai của TikTok trên thị trường quốc tế – đặc biệt là tại Mỹ.
Dù đứng trước nhiều áp lực, ByteDance vẫn cho thấy sức bật ấn tượng với mô hình kinh doanh đa dạng, chiến lược toàn cầu hóa rõ nét và sự linh hoạt trong việc thích ứng với các xu hướng công nghệ mới.