Hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD ghi nhận lợi nhuận ấn tượng

16:53 30/08/2023

“Những con số lạc quan chủ yếu đến từ mảng kinh doanh xe năng lượng mới”, hãng xe BYD cho biết trong hồ sơ gửi lên sở giao dịch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

BYD vừa cho biết, lợi nhuận nửa đầu năm của hãng đã tăng 204,7% khi hãng xe này phá kỷ lục giao hàng và giữ vững ngôi vị thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc.

Lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm 2023 của hãng đạt 1,5 tỷ USD, tăng 204,7% so với một năm trước nhờ doanh thu tăng 72,7%, BYD cho biết trong tài liệu mới nhất của mình.

Theo tính toán của Reuters, lợi nhuận ròng trong quý II của BYD cũng đã tăng 144,7%, mức tăng thấp hơn so với quý I khi lợi nhuận tăng gấp 5 lần.

Sau báo cáo ấn tượng, cổ phiếu niêm yết ở Hồng Kông của BYD tăng 5.6%, trong khi cổ phiếu BYD ở Thâm Quyến tăng 4.75%.

“Những con số lạc quan chủ yếu đến từ mảng kinh doanh xe năng lượng mới”, BYD cho biết trong hồ sơ gửi lên sở giao dịch.

Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến đã củng cố vị trí dẫn đầu của mình ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới trong bối cảnh cạnh tranh về giá ngày càng gay gắt trong khi nhu cầu mua xe chậm lại. Từ tháng 10 năm ngoái, BYD đã vượt mặt Volkswagen để trở thành hãng sản xuất số một tại thị trường Trung Quốc.

Thương hiệu xe bán chạy hàng đầu Trung Quốc còn ghi nhận kết quả doanh số cao nhất từ trước đến nay trong quý 2/2023.

Doanh số bán xe chở khách dùng năng lượng mới (bao gồm xe điện và xe hybrid) đạt 700,244 chiếc, tăng 98% so với cùng kỳ. Trong khi đó, Tesla bán được 466,160 xe trong quý 2/2023.

Lý giải về doanh số bán ấn tượng của BYD, Vivek Vaidya, đối tác tại Frost & Sullivan, chia sẻ: “BYD nhắm tới thị trường đại chúng, ở những nơi mà Tesla không thể chạm tới. Bạn sẽ thấy những chiếc xe từ Trung Quốc có lợi thế lớn hơn về giá cả so với Tesla, với những tính năng tương tự và bề ngoài ấn tượng”.

Jiong Shao, nhà phân tích công nghệ Trung Quốc của ngân hàng Anh Barclays cho biết: “Nếu nhìn vào các con số của BYD, rõ ràng mức tăng trưởng doanh thu rất mạnh, nhưng chúng tôi thậm chí còn ấn tượng hơn về tỷ suất lợi nhuận của công ty. Tỷ suất lợi nhuận gộp của BYD trong nửa đầu năm 2023 là 18%. Đó là tỷ suất lợi nhuận gộp của Tesla”.

Từ tháng 2, BYD đã tung ra phiên bản mới cho 8 mẫu xe bán chạy nhất của mình với giá thấp hơn 4-25% so với thế hệ cũ, theo Reuters. Họ cũng tham gia mạnh mẽ vào làn sóng “xuất ngoại” với các showroom trưng bày sản phẩm mới tại Singapore, Australia.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, trong số 612.425 xe thuần điện được BYD bán ra trong nửa đầu năm 2023, 10% là xe xuất khẩu. Cùng thời điểm, Tesla bán được 889.015 xe.

Theo thống kê từ Company Market Cap, vốn hóa của BYD thời điểm ngày 29/8 đạt 90,34 tỷ USD, giảm hơn 30% so với thời điểm một năm trước. Thời điểm cao nhất vào giữa năm 2022, vốn hóa của hãng có thời điểm đạt 144 tỷ USD.

Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số và số lượng xe xuất xưởng. Đây cũng là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, hiện đang là động lực chính trong xu hướng chuyển đổi từ xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang xe năng lượng sạch, thân thiện môi trường.

Tuy vậy, BYD hiện đang chịu áp lực cạnh tranh giá từ các đối thủ nội địa cũng như Tesla.

Nhà sản xuất EV của tỉ phú Elon Musk đã khởi đầu cuộc chiến, liên tiếp giảm giá Model S và Model X trong tháng 8 nhằm giành thị phần lớn hơn trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng trên thị trường Trung Quốc. Cũng trong tháng này, Tesla giảm giá tiếp mẫu xe Model Y và Model 3.

Kể từ khi Tesla giảm giá vào tháng 1, BYD và các đối thủ cạnh tranh trong nước như Nio và Xpeng cũng đồng loạt giảm giá.

Ông Shao từ Barclays, trong chương trình “Squawk Box Asia ” của CNBC ngày 29/8 nói: “Cạnh tranh giá gay gắt sẽ đào thải những tay chơi yếu hơn và đây thực sự là điều tốt lành cho ngành xe điện”, ông Shao cho biết. “Biên lợi nhuận hoạt động của BYD ở mức 5%, là mức khá lành mạnh. Trong khi đó, nhiều tay chơi trong thị trường xe điện Trung Quốc còn có biên lãi gộp âm chứ chưa nói gì đến biên lợi nhuận hoạt động”.

Động thái giảm giá được các công ty xe điện thực hiện khi người tiêu dùng thận trọng trong chi tiêu trong tình huống sự phục hồi kinh tế ở Trung Quốc yếu hơn dự kiến ​​sau đại dịch Covid và những biện pháp chống dịch ngặt nghèo được dỡ bỏ.

Ông Vaidya của Frost & Sullivan cho biết, các thương hiệu đồng loạt giảm giá để cung cấp càng nhiều sản phẩm ra thị trường càng có hiệu quả cao.

BYD đang mở rộng hoạt động kinh doanh ra ngoài lĩnh vực ô tô. Ngày 28/8, BYD thông báo, chi nhánh sản xuất điện tử của hãng mua lại công ty sản xuất điện tử di động Mỹ Jabil tại Trung Quốc với giá khoảng 2,2 tỉ USD.

Chi nhánh điện tử BYD Electronics sản xuất nhiều loại sản phẩm như điện thoại thông minh, máy tính bảng, thiết bị sản xuất năng lượng mới, robot và thiết bị thông tin liên lạc.

Minh Trang (t/h)