Doanh số điện thoại thông minh đạt mức thấp nhất trong một thập kỷ

08:01 22/10/2023

Các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm xuống mức quý 3 thấp nhất trong một thập kỷ do nhu cầu tiêu dùng phục hồi chậm hơn dự kiến.

Ảnh minh họa
Samsung vẫn duy trì vị trí dẫn đầu trong quý 3 với khoảng 1/5 tổng doanh số bán hàng, bất chấp phản ứng trái chiều đối với thế hệ điện thoại gập mới, Galaxy Z Fold5 và Flip5. Ảnh AFP

Counterpoint Research cho biết trong bản cập nhật hàng quý, mức giảm 8% hàng năm trong ba tháng kết thúc vào tháng 9 đánh dấu quý giảm thứ chín liên tiếp, mặc dù mức tăng 2% so với quý trước.

Năm nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) hàng đầu đều báo cáo mức giảm hàng năm, trong đó Samsung Electronics và Apple, hai nhà sản xuất lớn nhất, có mức giảm lần lượt là 13% và 9%.

Samsung có trụ sở tại Seoul vẫn duy trì vị trí dẫn đầu với khoảng 1/5 tổng doanh số bán hàng trong thời gian ba tháng, bất chấp phản ứng trái chiều đối với thế hệ màn hình gập mới, Galaxy Z Fold5 và Flip5, công ty có trụ sở tại Hồng Kông cho biết.

Mặc dù Flip5 được cho là có doanh số bán ra cao hơn Fold 5 gần gấp đôi, nhưng điện thoại thông minh dòng A của Samsung vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường ở phân khúc giá trung bình.

Trong khi đó, Apple đứng ở vị trí thứ hai với 16% thị phần, mặc dù số lượng dòng iPhone 15 mới ra mắt gần đây nhưng được đón nhận nồng nhiệt còn hạn chế.

Tuy nhiên, mức giảm hàng năm của Apple là thấp nhất trong số 5 OEM hàng đầu.

Counterpoint cho biết: “Sự tăng trưởng hàng quý của thị trường, đặc biệt là hiệu suất tích cực trong tháng 9 mặc dù doanh số bán iPhone mới ít hơn một tuần, có thể là dấu hiệu của những tin tức tích cực phía trước”.

Nhu cầu về điện thoại thông minh, công cụ liên lạc phổ biến và quan trọng nhất, đã yếu đi trong những năm gần đây do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu và ngày càng trì hoãn việc nâng cấp thiết bị của họ.

Thị trường cũng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm điều kiện kinh tế không chắc chắn, lạm phát cao và các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Xiaomi, Oppo và Vivo lọt vào top 5 với thị phần lần lượt là 12%, 10% và 8%. Họ ghi nhận mức giảm hàng năm lần lượt là 15%, 10% và 14%.

Nghiên cứu cho biết, ba thương hiệu này tập trung tăng cường hiện diện tại các thị trường như Trung Quốc và Ấn Độ, hai quốc gia đông dân nhất với các ngành công nghệ lớn, đồng thời tiếp tục giảm tốc độ mở rộng sang các thị trường nước ngoài khác.

Counterpoint cho biết Huawei Technologies, công ty con cũ của họ là Honor và Tập đoàn Transsion của Trung Quốc đã giành được thị phần và là một trong những công ty duy nhất đạt mức tăng trưởng hàng năm trong quý 3.

Huawei được thúc đẩy bởi sự ra mắt của dòng Mate 60 tại Trung Quốc, trong khi Honor được thúc đẩy nhờ hiệu suất mạnh mẽ ở thị trường nước ngoài.

Transsion, chủ sở hữu các thương hiệu Tecno, Infinix và Itel phổ biến ở Châu Phi, tiếp tục mở rộng đồng thời được hưởng lợi từ sự phục hồi ở thị trường Trung Đông và Châu Phi.

Nghiên cứu cho thấy, ở cấp khu vực, MEA là khu vực duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng hàng năm trong quý 3 do các chỉ số kinh tế vĩ mô được cải thiện. Hầu hết các thị trường phát triển như Bắc Mỹ, Tây Âu và Hàn Quốc đều có mức giảm mạnh.

“Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng hầu hết các thị trường phát triển sẽ tăng trưởng trong quý 4 phần lớn là do ảnh hưởng chậm trễ của việc ra mắt iPhone”, tổ chức này cho biết.

Counterpoint cũng lặp lại kỳ vọng của mình rằng thị trường điện thoại thông minh sẽ suy giảm cả năm vào năm 2023 và đạt mức thấp nhất trong một thập kỷ .

Điều này phần lớn là kết quả của sự thay đổi trong mô hình thay thế thiết bị, đặc biệt là ở các thị trường phát triển.

Counterpoint cho biết: “Đáng chú ý là sự phục hồi của các thị trường mới nổi trước thị trường toàn cầu và sự tăng trưởng của các thương hiệu ngoài top 5 cho thấy động lực và cơ hội đang thay đổi trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu”.

Huyền Trâm t/h