Doanh số bán ô tô tại Mỹ lao dốc do tình trạng thiếu chip làm gián đoạn nguồn cung

09:36 02/10/2021

Doanh số bán ô tô mới tại Hoa Kỳ sụt giảm trong ba tháng qua bất chấp nhu cầu tăng mạnh, do tình trạng thiếu chip máy tính và các vấn đề chuỗi cung ứng khác khiến các nhà máy ô tô phải ngừng hoạt động và nguồn cung xe bị hạn chế.

Tình trạng khan hiếm xe cũng khiến giá xe mới và xe cũ tăng cao kỷ lục trong phần lớn năm nay.

Tình trạng khan hiếm xe cũng khiến giá xe mới và xe cũ tăng cao kỷ lục trong phần lớn năm nay. Ảnh: Getty Images

General Motors báo cáo doanh số bán hàng đã giảm một phần ba so với một năm trước trong quý trước và giảm 40% so với cùng kỳ năm 2019 trước khi đại dịch bùng phát làm ảnh hưởng đến thị trường xe hơi. Doanh số bán hàng tại Stellantis, công ty được thành lập bởi sự hợp nhất của Fiat Chrysler và Tập đoàn PSA của Pháp, đã giảm 19% so với một năm trước và 27% so với thời kỳ trước đại dịch.

Tại Toyota Motor, bao gồm Toyota và Lexus, doanh số bán hàng trong quý 3 tăng 1,4% so với một năm trước. Trong khi Toyota đã báo cáo ít sự gián đoạn chuỗi cung ứng hơn các nhà sản xuất ô tô lớn khác, nhưng gần đây, Toyota đã phải cắt giảm sản xuất tại một số nhà máy.

Vì vậy, tất cả các nhà sản xuất ô tô đều chỉ ra sự gián đoạn chuỗi cung ứng chất bán dẫn và hàng tồn kho thấp trong lịch sử là một vấn đề ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số bán hàng.

Jeff Kommor, Giám đốc bán hàng của Stellantis, cho biết: “Trong khi các vấn đề chuỗi cung ứng khác nhau mà ngành của chúng tôi đang đối mặt tiếp tục ảnh hưởng đến lượng hàng tồn kho sẵn có, chúng tôi biết nhu cầu về xe của chúng tôi vẫn còn”.

Tình trạng khan hiếm xe cũng khiến giá xe mới và xe cũ tăng cao kỷ lục trong phần lớn năm nay. 
Ngành công nghiệp ô tô đã phải đối phó với tình trạng thiếu chip máy tính cần thiết để chế tạo ô tô trong hơn một năm. GM cho biết, họ hy vọng tình hình sẽ cải thiện trong ba tháng cuối năm 2021, nhưng đầu năm nay, các nhà sản xuất ô tô đã hy vọng mọi thứ sẽ được cải thiện vào thời điểm này. Thay vào đó, GM đã buộc phải tạm thời đóng cửa sản xuất hầu hết các nhà máy ở Bắc Mỹ .
Nhà sản xuất ô tô lớn nhất quốc gia này cho biết trong một tuyên bố: “Sự gián đoạn nguồn cung bán dẫn đã ảnh hưởng đến hoạt động bán buôn và việc giao hàng cho khách hàng trong quý thứ ba của chúng tôi đang được cải thiện. Khi chúng tôi xem xét đến quý 4, một lượng xe ổn định được giữ tại các nhà máy sẽ tiếp tục được chuyển đến các đại lý, chúng tôi đang bắt đầu lại sản xuất tại các nhà máy chủ chốt, và chúng tôi mong muốn một môi trường hoạt động ổn định hơn về lâu dài".
Sự thiếu hụt chip máy tính bắt đầu khi doanh số bán ô tô sụt giảm trong những tuần đầu của dại dịch cho số người mất việc làm đạt kỷ luch và việc đống cửa tạm thời của nhiều nhà máy và đại lý. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô dự kiến doanh số bánh hàng sẽ sụt giảm kéo dài, họ đã cắt giảm các đơn đặt hàng chip máy tính và các bộ phận khác. Khi doanh số bán hàng tăng trở lại nhanh hơn so với dự đoán của bất cứ ai, nguồn cung chip đã được chuyển đến tay của những khách hàng khác. 
Trong khi các nhà sản xuất ô tô dự kiến có thể tăng nguồn cung chip vào giữa năm nay, họ đã bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát các trường hợp Covid ở các khu vực khác, chẳng hạn như ở Đông Nam Á - nơi nhiều nhà máy chip đã đóng cửa. Và các vấn để khác của chuỗi cung ứng, bao gồm sự mất cân bằng của các container vận chuyển và tắc nghẽn tại các cảng của quốc gia, tình trặng thiếu tài xế xe tải, thiếu lao động nói chung đã bắt đầu hạn chế nguồn cung các bộ phận và nguyên liệu thô cần thiết khác. 
Lyly (Theo CNN)