Doanh nhân Nguyễn Đức Thuấn: "Thế giới làm được, ắt ta sẽ làm được…”

09:34 02/04/2021

"Thế giới làm được, ắt ta sẽ làm được…” - Câu nói này của ông Nguyễn Đức Thuấn đã trở thành một lời thề, một câu hiệu triệu để mỗi cán bộ, nhân viên Thái Bình Shoes (nay là TBS Group) phải hiểu giá trị của sự bền vững, cùng hướng tới một tầm nhìn mới trên con đường mà TBS Group đang chinh phục thế giới.

Doanh nhân Nguyễn Đức Thuấn. Nguồn ảnh: Internet
Doanh nhân Nguyễn Đức Thuấn. Nguồn ảnh: Internet.

Doanh nhân Nguyễn Đức Thuấn sinh ra trong một gia đình làm nghề giáo ở Thái Bình. Ngay từ nhỏ, sống trong cảnh đất nước và quê hương gặp nhiều khó khăn vất vả, ông Thuấn luôn có một khao khát có thể làm gì đó giúp cho quê hương, đất nước mình trở nên giàu mạnh.

Đến tuổi trưởng thành, vẫn mang trong mình những ý chí và khát vọng ngày bé, sau thời gian rèn luyện trong quân đội, ông lại miệt mài đèn sách để chuẩn bị hành trang cho mình sau này gây dựng và giúp đỡ cho nền kinh tế nước nhà.

Năm 1992, sau khi ông thấy ông Nguyễn Đức Thuấn cùng bạn bè của mình hùn hạp làm ăn ở nhiều lĩnh vực vẫn không thành công, ông Nguyễn Kao Tường – Giám đốc Hiệp Hưng, một trong những nhà máy sản xuất giày lớn nhất Việt Nam thời điểm đó, khuyên ông Thuấn nên nhảy vào ngành giày, rồi mình sẽ giới thiệu khách hàng cho. Theo lời khuyên của bạn, ông Thuấn cùng với ông Cao Thanh Bích cùng Nguyễn Thanh Sơn đã góp 2 tỷ, xây dựng nhà máy sản xuất giày, đặt tên là Thái Bình Shoes (TBS).

Ông Tường đã giới thiệu đối tác Orion từ Đài Loan, chuyên giày nữ cho TBS. Năm 1993, TBS thành công ký hợp đồng đầu tiên, gia công giày nữ cho Orion, với số lượng 6 triệu đôi. Tuy nhiên, sau 3 năm, họ đã chia tay khi thấy sự hơp tác này không mang lại nhiều lợi nhuận như mong đợi.

Trong lúc hợp tác với Orion, TBS cũng không ngừng tìm kiếm các đối tác khác. Năm 1994, hãng giày thể thao lớn nhất nhì thế giới Reebok vào Việt Nam để tìm kiếm đối tác gia công sản phẩm. Người đầu tiên họ tìm đến chính là Hưng Thịnh, doanh nghiệp có quy mô lớn nhất của Tổng Công ty Da giày Việt Nam. Cũng như lần trước, ông Kao Tường giới thiệu Reebok với TBS.

Tuy nhiên, để có được hợp đồng với Reebok, TBS buộc phải xây dựng thêm nhà máy chuyên về sản xuất giày thể thao. Nhận thấy, “liều mới ăn nhiều“, năm 1995, ông Thuấn đã vay 500.000 USD để xây dựng nhà máy thứ 2 cũng như mua thiết bị máy móc. Năm 1996, khi Orion quyết định thôi hợp tác với Thái Bình Shoes, họ cũng không cảm thấy hụt hẫng khi đã có Reebok thay thế.

Với kinh nghiệm dày dạn, ý chí kiên định được tôi luyện trong môi trường quân đội đã tạo ra bước đệm vững chắc cho ba người đồng đội, đồng nghiệp khi bắt tay vào xây dựng Tập đoàn Thái Bình Shoes và từng bước đưa TBS tiến gần hơn tới hoài bão đưa nền công nghiệp Việt Nam vươn xa trên trường quốc tế.

Trong lúc hợp tác với Orion, TBS cũng không ngừng tìm kiếm các đối tác khác. Năm 1994, hãng giày thể thao lớn nhất nhì thế giới Reebok vào Việt Nam để tìm kiếm đối tác gia công sản phẩm. Người đầu tiên họ tìm đến chính là Hưng Thịnh, doanh nghiệp có quy mô lớn nhất của Tổng Công ty Da giày Việt Nam. Lúc này, ông Nguyễn Kao Tường – Giám đốc Hiệp Hưng, một trong những nhà máy sản xuất giày lớn nhất Việt Nam thời điểm đó đã giới thiệu Reebok với TBS.

Tuy nhiên, để có được hợp đồng với Reebok, TBS buộc phải xây dựng thêm nhà máy chuyên về sản xuất giày thể thao. Năm 1995, ông Thuấn đã “liều lĩnh” vay 500.000 USD để xây dựng nhà máy thứ 2 cũng như mua thiết bị máy móc. Năm 1996, khi Orion quyết định thôi hợp tác, Thái Bình Shoes không “lâm vào thế bí” khi đã có Reebok thay thế. 

‘Vua Giày’ Nguyễn Đức Thuấn: ‘Thế giới làm được, ắt ta sẽ làm được…’ Nguồn ảnh: Internet
‘Vua Giày’ Nguyễn Đức Thuấn: ‘Thế giới làm được, ắt ta sẽ làm được…’ Nguồn ảnh: Internet.

3 năm sau, Reebok bất ngờ rút khỏi thị trường Việt Nam để tập trung cho các nhà máy gia công ở Trung Quốc. “Tin sét đánh” này đã khiến ông Nguyễn Đức Thuấn và TBS lâm vào cảnh vô cùng khó khăn và dường như không thể cầm cự được nữa. Cùng lúc này “vị cứu tinh” Decathlon xuất hiện.

Năm 1998, Decathlon đã chọn TBS thay vì sản phẩm của họ vừa tốt lại rẻ hơn các công ty khác. Mối lương duyên của cả hai kéo dài trong 15 năm, TBS trở thành đối tác chính của Decathlon và ngược lại. Có lúc, thương vụ này còn chiếm 1/2 doanh số của TBS.

Năm 2008, để trở thành đối tác chiến lược của DC, TBS tiếp tục đổ tiền đầu tư công nghệ mới no-sew. Tới năm 2011, nhằm trở thành công ty gia công túi xách cho nhãn hàng danh tiếng Coach, TBS đã bỏ ra 25 triệu USD để mở 2 nhà máy và mua thiết bị công nghệ. Thời điểm đó, TBS là doanh nghiệp xuất khẩu giày số 1 nhưng kinh nghiệm làm túi xách lại bằng 0.

Khi nhận được lời mời sản xuất túi xách cho Coach, ông Thuấn nghĩ: "Trong gần 1 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu túi xách hằng năm, hầu hết đều từ các DN có vốn đầu tư nước ngoài, DN trong nước chỉ chiếm tỉ trọng rất nhỏ. Nếu không làm, túi xách made in Vietnam sẽ không thể vươn ra thế giới”.

Với giá xuất khẩu bình quân 40 - 50 USD/sản phẩm, nếu xét về mặt giá trị, sản xuất túi xách có mức doanh thu cao hơn hẳn so với sản xuất giày hoặc hàng dệt may. Ngay cả doanh thu đạt được trên đầu người trong ngành túi xách cũng sẽ cao hơn từ 30 - 50% nếu so với sản xuất giày.

Tuy nhiên, con đường chinh phục đối tác đòi hỏi ông Thuấn phải có những quyết định táo bạo từ việc xây mới, nâng cấp cơ sở vật chất để lấy được hợp đồng với đối tác mới tới việc thay đổi và tái cấu trúc toàn bộ hệ thống.

Nguồn kinh phí cho nhân lực và máy may lập trình lại có giá rất cao, dao động từ 14.000 - 36.000USD, nguyên vật liệu cho túi xách cao cấp lại là các loại da đắt tiền. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, ông Thuấn đã chinh phục được Coach với giá trị hợp đồng đầu tiên là 10 triệu đô la Mỹ. Theo kế hoạch, mỗi năm Coach sẽ mua hàng triệu sản phẩm của TBS Group.

Việc được tiếp cận với thương hiệu quốc tế và tham gia các hội chợ triển lãm, tham quan nhà máy, phòng nghiên cứu và phát triển của họ đã tạo ra một bước ngoặt về tư duy và định hướng đối với TBS Group.

Nhìn lại ngành da giày Việt Nam những năm gần đây mới thấy quyết định táo bạo của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Thuấn là đúng đắn khi hiện nay, các thương hiệu túi xách có tiếng lâu nay tập trung sản xuất tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, sự nghiệp của ông Thuấn không phải toàn màu hồng. Ít nhất, cho tới thời điểm này, ông không thể hoàn thành việc sau: Phát triển thương hiệu giày của riêng bản thân.

Trong quá khứ, khi được hỏi vì sao không làm điều đó, ông Thuấn trả lời bởi ông không thể vừa cáng đáng thị trường quốc tế lẫn Việt Nam. Tuy nhiên, theo bài báo của Forbes năm 2013 thì: Năm 1997-1998, do cuộc khủng hoảng tài chính châu Á ảnh hưởng đến xuất khẩu, ông Thuấn xuất hiện trên báo chí và kêu gọi doanh nghiệp giày nêu chú trọng thị trường nội địa. Thông tin trong ngành cho biết, năm 2001-2002, ông Thuấn từng tuyển một nhóm khoảng 10 người từ Biti’s về làm để bán trong thị trường nội địa nhưng không thành công. Nhóm này sau đó nghỉ khỏi TBS.

Hiện tại, TBS có bán giày và túi xách, song với cương vị là nhà phân phối. Hiện TBS đang phân phối 2 sản phẩm ECCO – tầm trung và Cole Haan – cao cấp.

TH