Doanh nghiệp Nhật Bản kỳ vọng tăng lợi nhuận và mở rộng thị trường tại Việt Nam năm 2024

22:00 11/12/2023

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang chú trọng vào việc đầu tư tại Việt Nam với kỳ vọng cải thiện kết quả kinh doanh trong năm 2024 và tiếp tục mở rộng thị trường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Vào ngày 11/12, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JETRO) đã công bố báo cáo sơ bộ về kết quả của "Khảo sát thực trạng các doanh nghiệp Nhật Bản tại nước ngoài năm tài chính 2023".

Kết quả khảo sát tại Việt Nam cho thấy rằng trong số gần 900 doanh nghiệp trả lời hợp lệ, có 54,3% doanh nghiệp Nhật Bản kỳ vọng sẽ có lãi trong năm 2023, tỷ lệ này thấp hơn 6,6 điểm so với mức trung bình của ASEAN.

Ngoài việc dự kiến kinh doanh có lãi trong năm 2023, 50,4% doanh nghiệp được khảo sát cho biết doanh thu sẽ "cải thiện" vào năm 2024.

Về kỳ vọng lợi nhuận kinh doanh trong năm 2023 so với năm 2022, 32% doanh nghiệp trả lời rằng họ dự kiến "Cải thiện," giảm 15,6 điểm so với năm trước.

Lý do chính cho sự cải thiện về kỳ vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2023 tại Việt Nam bao gồm "Nhu cầu tại thị trường xuất khẩu tăng" trong ngành chế tạo và "Nhu cầu tại thị trường nội địa tăng" trong ngành phi chế tạo, được doanh nghiệp ưa chuộng nhất.

Bên cạnh những nỗ lực để "Cải thiện năng suất," "Cắt giảm chi phí" cũng được đánh giá cao. Nhiều doanh nghiệp đưa ra rằng nguyên nhân chính của hiệu suất kinh doanh kém là do "Sự sụt giảm nhu cầu trong và ngoài nước," vượt xa so với "Sự gia tăng chi phí nhân công và mua nguyên liệu."

Về phương hướng kinh doanh trong 1-2 năm tới, tỉ lệ doanh nghiệp trả lời "Mở rộng" tại Việt Nam là 56,7%, giảm 3,3 điểm so với năm trước. Mặc dù tham vọng mở rộng vẫn cao, nhưng tỉ lệ trả lời mở rộng tại Việt Nam có sự giảm so với năm trước. Tỉ lệ doanh nghiệp mở rộng "Chức năng bán hàng" là 62%, do đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước.

Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 11 tháng đầu năm 2023, Nhật Bản vẫn giữ vị trí trong top 10 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Các nhãn hiệu bán lẻ Nhật Bản như Muji, AEON, Familymart, Uniqlo... trong buổi chia sẻ gần đây trên truyền thông đều tỏ ra lạc quan về kết quả kinh doanh và có kế hoạch tăng vốn đầu tư để mở rộng thị trường tại Việt Nam.

Điền Quân