Đề xuất mở rộng dịch vụ thu phí ETC tại các sân bay, cảng biển, bãi đỗ xe

17:11 14/05/2023

Nhiều doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước đề xuất việc mở rộng dịch vụ trung gian thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng như thu phí tại các cảng hàng không, thu phí cảng biển, thu phí bãi đỗ xe,....

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nhiều doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước đề xuất việc mở rộng dịch vụ trung gian thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng như thu phí tại các cảng hàng không, thu phí cảng biển, thu phí bãi đỗ xe, thu phí điểm đỗ xe lòng đường, phí kiểm định.

Việc mở rộng thêm các dịch vụ mới trên nền tảng của hệ thống thu phí không dừng sẽ mang lại nhiều lợi ích, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và hiệu quả đầu tư dự án thu phí điện tử không dừng.

Theo Bộ GTVT, hệ thống thu phí ETC đã đưa vào hoạt động đồng bộ, đáp ứng tiến độ, chất lượng theo yêu cầu. Các tuyến cao tốc đã thu phí không dừng hoàn toàn, các trạm thu phí trên tuyến quốc lộ đã áp dụng thu phí ETC tại toàn bộ các làn thu phí, chỉ duy trì một làn thu phí hỗn hợp.

Đến nay đã có 4,6 triệu phương tiện dán thẻ, mở tài khoản thu phí ETC, đạt trên 90% tổng số lượng phương tiện trên cả nước. Số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí ETC chiếm tới 90% tổng số giao dịch qua các trạm thu phí.

Tuy nhiên, theo quy định hiện nay, tài khoản giao thông mới chỉ phục vụ việc thanh toán phí dịch vụ đường bộ, chưa tạo được sự thuận lợi tối đa cho người sử dụng, chưa phát huy được hết hiệu quả.

Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai mở rộng các dịch vụ trung gian thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng để chi trả cho các dịch vụ liên quan đến hạ tầng giao thông và các dịch vụ khác tại Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Trước mắt ưu tiên triển khai ngay đối với dịch vụ thu phí ra, vào tại các sân bay, cảng hàng không.

Trước đó, trong báo cáo Bộ Giao thông vận tải về tình hình cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng cho các cảng hàng không do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đang triển khai, Cục Đường bộ Việt Nam cũng khẳng định, công nghệ thu phí điện tử không dừng hiện tại hoàn toàn có thể áp dụng và vận hành cùng với các giải pháp thu phí mà ACV đang triển khai.

Tuy nhiên, về pháp lý, việc triển khai thu phí ETC tại các cảng hàng không đang gặp vướng mắc do quy định về tài khoản thu phí tại Quyết định số 19 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư số 45/2021 của Bộ Giao thông vận tải ngày 31/12/2021 quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ và một số điều khoản tại hợp đồng dự án BOO là đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng.

Đồng thời, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước quản lý, hướng dẫn tổ chức thực hiện việc thanh toán cho các dịch vụ thông qua hệ thống thu phí ETC bảo đảm bảo mật, an ninh, an toàn thanh toán, tuân thủ theo quy định pháp luật.

Giao Bộ GTVT rà soát Quyết định 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ và các quy định pháp luật có liên quan trình cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc thay thế (nếu cần) để tiến tới mở rộng thêm nhiều dịch vụ mới như thu phí cảng biển, bãi đỗ xe, phí bảo hiểm, phí đăng kiểm… Hoàn thiện, nâng cấp hệ thống để tiến tới tại các trạm thu phí không sử dụng barrier, các phương tiện lưu thông tự do qua khu vực trạm thu phí.

Thống kê Bộ Giao thông vận tải cho thấy, đến nay đã có 4,6 triệu phương tiện dán thẻ, mở tài khoản giao thông, đạt trên 90% tổng số lượng phương tiện trên cả nước. Số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí không dừng chiếm tới 90% tổng số giao dịch qua các trạm thu phí.

Bích Hoa