Đặt câu hỏi là chiến lược nâng tầm vị thế cho doanh nhân

11:25 06/11/2021

Naveen Jain, giám đốc điều hành Viome kiêm chủ sở hữu của doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô la đã chia sẻ với ForbesWomen bí quyết để vươn tới thành công. Rất đơn giản: Hãy luôn đặt câu hỏi. Những câu hỏi bắt đầu bằng cụm từ “tại sao” thúc đẩy suy nghĩ con người vươn xa khỏi những giới hạn.

Sức mạnh của việc đặt câu hỏi
Sức mạnh của việc đặt câu hỏi. (Ảnh: AIHR)

Đặt câu hỏi có thể là chìa khóa đem đến cơ hội tiềm tàng, đưa sự nghiệp lên một tầm cao mới. Thoạt nghe có vẻ rất lý thuyết nhưng trên thực tế, dù bạn là một doanh nhân đang xây dựng doanh nghiệp hay một nhân viên nỗ lực thăng tiến cũng cần chú ý đến điều này. Naveen Jain, giám đốc điều hành Viome kiêm chủ sở hữu của doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô la đã chia sẻ với ForbesWomen bí quyết để vươn tới thành công. Rất đơn giản: Hãy luôn đặt câu hỏi. Những câu hỏi bắt đầu bằng cụm từ “tại sao” thúc đẩy suy nghĩ con người vươn xa khỏi những giới hạn.

Hiểu một cách đơn giản, bạn càng đặt ra nhiều câu hỏi, bạn càng nhận được nhiều câu trả lời từ đó khám phá ra nhiều giải pháp hơn. Nhưng quan trọng là hỏi những góc cạnh chưa được khai thác. Chỉ cần một câu hỏi thực sự khác biệt và nổi bật, bạn có thể thu về hàng tá các đáp án và cách giải quyết vấn đề khác nhau. Theo Jain: “Đó là sức mạnh của suy nghĩ khác biệt. Giữa con người không có suy nghĩ thông minh hay ngu ngốc, chỉ có suy nghĩ khác biệt mà thôi”.

Sức mạnh của câu hỏi “Tại sao?”

Không có từ ngữ nào khác trên thế giới có thể thay thế được sức mạnh của WHY – Tại sao? Thật vậy, một từ đơn giản có ba chữ cái có thể thay đổi quan điểm của một cá nhân, tạo cơ hội và đưa doanh nghiệp lên một tầm cao mới. Các câu hỏi bắt đầu bằng "tại sao" thường kích thích suy nghĩ và dẫn đến các cuộc trò chuyện chuyên sâu hơn cũng như đặt ra nhiều thách thức hơn

Hỏi với tâm thế của một người mới

Tiếp cận với hoàn cảnh mới mẻ sẽ kích thích sự tò mò và tâm hồn cởi mở. Với tâm thế của một người mới, bạn sẽ nhìn nhận mọi thứ từ góc độ khác so với các chuyên gia. Tương tự, bạn mong muốn học được càng nhiều càng tốt trong một khoảng thời gian ngắn thì cách tốt nhất là đặt câu hỏi.

Ba câu hỏi cần xem xét trước khi bắt đầu

Trước mỗi dự án, Jain đều bắt đầu bằng cách đặt ba câu hỏi: Tại sao lại như vậy? Tại sao lại là bây giờ? Tại sao lại là tôi? Với mỗi câu hỏi sẽ giúp bạn hiểu và định hướng rõ ràng.

Tại sao lại như vậy? Hãy tưởng tượng rằng bạn thực sự thành công trong dự án sắp tới đây và bằng cách nào đó, hạng mục này có giúp cải thiện, tác động tích cực tới mọi người hay không. Nếu câu trả lời là có tức là bạn đã tìm thấy con đường để theo đuổi. Bên cạnh đó, Jain khuyến khích tập trung vào yếu tố “tại sao” thay vì tìm cách “làm thế nào” để khám phá giới hạn của bản thân.

Tại sao lại là bây giờ? Hãy đặt công việc bạn đang làm vào bối cảnh hiện tại và cả tương lai, bởi chắc chắn bạn không muốn doanh nghiệp lỗi thời và tụt hậu trong những năm tới. Cần chắc chắn rằng ý tưởng sẽ mang lại lợi ích lâu dài.

Tại sao lại là tôi? Để trả lời câu hỏi này, bạn cần tìm ra quan điểm và giá trị độc đáo của bản thân. Cũng giống như đoạn đầu bài viết đã đề cập, hãy hỏi những điều khác biệt. Vậy bạn có điều gì khác so với những người trong ngành? Mỗi câu hỏi đều mở ra một lối đi riêng. Có thể tất cả sẽ không dẫn đến thành công nhưng khi tìm được câu hỏi phù hợp, đó là cánh cửa mở ra những điều phi thường.

Anh Đức