Đắk Nông đối mặt với hạn hán mùa khô năm 2024

14:40 03/05/2024

Ngày 3/5, tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 4, do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông tổ chức, ông Lê Quang Dần, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh cho biết 11.470 ha cây trồng các loại trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang bị ảnh hưởng bởi hạn hán.

Ảnh minh họa
Một hồ chứa nước ở Đắk Nông cạn kiệt nước. Nguồn ảnh plo.vn

Tổng lượng mưa từ tháng 12-2023 đến hết tháng 4-2024 tại Đắk Nông phổ biến đạt 10mm-70mm. So với trung bình nhiều năm cùng kỳ và cùng kỳ năm 2023, lượng mưa kể trên thấp hơn với tỷ lệ thiếu hụt dao động 29%-94%.

Hạn hán kéo dài đã gây ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại tỉnh Đắk Nông, ảnh hưởng đến khoảng 600 hộ dân tại các huyện Krông Nô (350 hộ), Cư Jút (150 hộ) và Tuy Đức (100 hộ).

Theo ông Lê Quang Dần, nguyên nhân của tình trạng thiếu nước sinh hoạt này chủ yếu là do thiếu hụt công trình cung cấp nước sạch hoặc những công trình đã có bị hư hỏng và xuống cấp. Đồng thời, hạn hán cũng làm giảm nguồn nước ngầm và dẫn đến cạn kiệt nguồn nước ở nhiều giếng đào, cũng như gây ra tình trạng thiếu nước ở một số công trình cấp nước sinh hoạt tập trung.

Để giải quyết vấn đề này, Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi tỉnh Đắk Nông đã thông báo đến cư dân về tình hình nguồn nước, thời gian cung cấp nước của từng công trình, và cung cấp hướng dẫn về việc tiết kiệm và tích trữ nước. Công ty cũng đưa ra kế hoạch cung cấp nước theo giờ và theo tuyến để giảm thiểu lãng phí và tiết kiệm nguồn nước.

Ông Dần cho biết rằng hiện có 16 trong tổng số 59 công trình nguồn nước đã bị ảnh hưởng, nhưng vẫn chưa có công trình nào phải tạm dừng hoạt động, việc cung cấp nước cho cư dân vẫn được duy trì.

Đối với tình hình sản xuất, ông Dần cho biết khoảng 11.470 ha cây trồng trên toàn tỉnh Đắk Nông đang phải đối mặt với ảnh hưởng của hạn hán. Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh có 34 công trình thủy lợi đã hết nước hoặc sắp cạn kiệt nguồn nước. Mặc dù một số địa phương đã có mưa, nhưng tác động của nó không đủ lớn để cải thiện tình trạng khô hạn của cây trồng, vẫn thiếu nước tưới.

Trong tương lai gần, ông Lê Quang Dần đề xuất nạo vét ao hồ và lắp đặt trạm bơm dã chiến để bơm chuyển nước từ hồ chứa lớn về các hồ đang thiếu nước. Ông cũng đề xuất đầu tư vào việc nâng cao dung tích và xây dựng mới các công trình thủy lợi, khuyến khích việc chuyển đổi cây trồng và áp dụng phương pháp tưới tiết kiệm nước nhằm đối phó với tình trạng hạn hán. Cụ thể:

Giải pháp trước mắt:

Tuyên truyền và hướng dẫn sử dụng nước: Tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu tình hình thời tiết và nguy cơ thiếu nước cho cộng đồng. Hướng dẫn người dân tiết kiệm nước trong sinh hoạt và sản xuất, đồng thời nâng cao nhận thức về phương án chống hạn.

Sử dụng hiệu quả nguồn nước: Lắp đặt trạm bơm dã chiến để tận dụng dung tích nước chết tại các hồ chứa và bơm truyền nước từ các hồ lớn về các hồ nhỏ. Quản lý và sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hạn chế thất thoát nước và giảm lượng nước rò rỉ.

Quản lý nguồn nước và kiểm tra công trình: Kiểm tra và đánh giá nguồn nước từ các nguồn khác nhau trên địa bàn. Kiểm tra hoạt động của các công trình cấp nước sinh hoạt để phát hiện và sửa chữa kịp thời.

Ưu tiên cấp nước cho các mục đích quan trọng: Ưu tiên cung cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là cho chăn nuôi gia súc và tưới cây trồng.

Rà soát thiệt hại và huy động nguồn kinh phí: Thực hiện rà soát và đánh giá thiệt hại gây ra bởi hạn hán trên địa bàn tỉnh. Huy động kinh phí từ ngân sách địa phương và các nguồn khác để triển khai các biện pháp phòng chống hạn hán.

Giải pháp lâu dài:

Nâng cao cơ sở hạ tầng và quản lý nguồn nước: Đầu tư xây dựng và nâng cấp các công trình thủy lợi để tăng dung tích lưu trữ nước. Nâng cao khả năng tiếp cận nguồn nước sạch và quản lý hiệu quả nguồn nước.

Phát triển các dự án và chính sách hỗ trợ: Khuyến khích đầu tư vào phát triển các dự án thủy lợi nhỏ và nội đồng. Xây dựng chính sách hỗ trợ và khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia vào việc phát triển thủy lợi.

Nâng cao năng lực dự báo và cảnh báo: Nâng cao năng lực dự báo thiên tai và cung cấp thông tin kịp thời cho sản xuất và dân sinh.

Bảo vệ môi trường và rừng: Thực hiện các biện pháp bảo vệ và phát triển rừng, đặc biệt là rừng đầu nguồn.

Các giải pháp này sẽ được triển khai một cách toàn diện và nhất quán để đảm bảo sự ổn định và bền vững trong cung cấp nước cho cộng đồng và phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh Đắk Nông.

Theo báo cáo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Đắk Nông, từ nay đến nửa đầu tháng 5-2024, mực nước trên các sông, suối trên địa bàn tỉnh tiếp tục dao động theo xu thế giảm; tình trạng cạn kiệt, thiếu nước cục bộ trên một số sông, suối nhỏ tiếp tục diễn ra.

Trong thời gian tới nếu nắng nóng kéo dài, không xuất hiện mưa nhiều trên địa bàn tỉnh sẽ xảy ra hạn hán, thiếu nước cục bộ tại một số khu vực với diện tích gần 31.000 ha cây trồng các loại.

An Thảo