CTO Gojek: Gojek muốn chuyển đổi từ ý tưởng siêu ứng dụng trở thành công ty theo yêu cầu

11:28 06/08/2021

“Gojek không cạnh tranh với các đối thủ nhằm thu hút sự chú ý. Chúng tôi tin tưởng sẽ giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh bằng cách đặt người dùng vào trung tâm của sản phẩm”.

CTO Gojek, Severan Rault
CTO Gojek, Severan Rault. (Ảnh: e27)

Theo giám đốc công nghệ của Gojek, Severan Rault, dữ liệu là giác quan thứ sáu của các tổ chức đồng thời là một công cụ phi thường giúp đưa ra các quyết định đúng đắn. Các công ty cần dựa vào dữ liệu nhằm xác định bộ máy vận hành công ty có đang hoạt động tốt hay cung cấp những giá trị mong muốn hay không. Rault phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với e27: “Tôi có thể nói rằng dữ liệu là giác quan thứ sáu của Gojek. Điều quan trọng là phải hiểu mọi thứ từ hành vi của nhân viên đến việc đo lường sự hài lòng của khách hàng, hiểu được những lỗ hổng và phát hiện hoạt động gian lận trên nền tảng của chúng tôi. Nếu bạn coi công ty như một sinh vật thì dữ liệu chính là cảm biến. Mọi thứ bắt đầu với đầu vào cảm quan”.

Severan Rault, người được bổ nhiệm đảm nhiệm vị trí CTO vào tháng 7 năm 2020 sau khi Ajey Gore nghỉ việc một tháng trước đó, đồng tình với nhận định rằng dữ liệu là nguồn động lực mới. Anh chia sẻ: “...Nếu nghĩ về bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, các công ty thành công là những tổ chức đã cố gắng hoạt động với chi phí thấp hơn so với đối thủ. Thành tựu này đến từ tự động hóa, do đó, được thúc đẩy bởi giữ liệu”.

Theo Rault, người từng giữ các vai trò quan trọng tại Amazon và Microsoft, vai trò của các CTO đã thay đổi trong thập kỷ qua. Trước đây, CTO là người tìm ra con đường kỹ thuật cho sản phẩm trong khi phần còn lại của công ty tham gia vào công việc điều hành. Trong kỷ nguyên mới, trách nhiệm của CTO là đưa công nghệ vào mọi chức năng của tổ chức. Rault một lần nữa cho hay: “Giờ đây, vai trò của CTO cũng bao gồm xem xét các lĩnh vực của công ty có thể được hưởng lợi từ các công nghệ tiên tiến như học máy và tự động hóa hoặc các công nghệ giúp quy trình hiệu quả hơn. Vai trò của tôi hiện giờ là phổ biến công nghệ, yếu tố rất quan trọng trong mọi bộ phận dù là nhân sự, tài chính hay marketing”.

Trở thành công ty theo yêu cầu

Gojek vốn được biết đến là một siêu ứng dụng tại khu vực Đông Nam Á hoạt động rộng rãi trên các lĩnh vực giao đồ ăn, đi lại, thanh toán kỹ thuật số, mua sắm, giao hàng tại nhà,... Vào tháng 5 năm nay, Gojek và tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Tokopedia của Indonesia đã công bố sáp nhập để tạo thành GoTo Group.

Tháng trước, airasia Digital (trước đây được gọi là RedBeat Ventures), chi nhánh kỹ thuật số của nhà điều hành hàng không có trụ sở tại Malaysia, đã mua lại các hoạt động của Gojek tại Thái Lan.

Rault cho biết Gojek mong muốn chuyển đổi từ ý tưởng về một siêu ứng dụng sang một công ty theo yêu cầu, có nghĩa là trở thành một nền tảng đáp ứng nhu cầu sử dụng ngay lập tức của khách hàng. CTO cho hay: “Việc hợp nhất của chúng tôi với Tokopedia là một phần của tầm nhìn tài trợ này. Tầm nhìn dài hạn của chúng tôi là giúp cho cuộc sống của khách hàng dễ dàng hơn bằng cách cung cấp cho họ những gì họ cần một cách chính xác nhất, rút ngắn thời gian chờ đợi”.

Anh chia sẻ thêm có rất nhiều điều mà Gojek có thể làm trong các lĩnh vực như phát triển bền vững và giao thông vận tải. Khi được hỏi liệu Gojek có kế hoạch thâm nhập vào không gian máy bay không người lái chở khách và máy bay không người lái giao hàng hay không, Rault trả lời: “Chúng tôi thành công với tư cách là một công ty vì chúng tôi giúp mọi người ở Jakarta di chuyển thuận tiện hơn. Chúng tôi có cơ sở hạ tầng, vì vậy, khi những công nghệ này trở nên khả thi và an toàn, Gojek sẽ đi đầu trong cung cấp những dịch vụ nói trên”.

Trong cuộc phỏng vấn, Rault cũng bày tỏ quan điểm trong cuộc cạnh tranh gắt gao giữa Gojek và Grab: “Chúng tôi tôn trọng các đối thủ cạnh tranh nhưng chúng tôi không bị ám ảnh bởi họ. Chúng tôi không cạnh tranh với các đối thủ nhằm thu hút sự chú ý của người dùng. Chúng tôi tin tưởng sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua bằng cách đặt người dùng vào trung tâm của sản phẩm. Điều đó có nghĩa là Gojek muốn hiểu khách hàng, người dùng của mình tốt hơn, cung cấp cho họ những gì họ cần khi họ cần và trở thành một công cụ tốt hơn để đơn giản hóa cuộc sống của mọi người”.

Rault cũng khẳng định rằng Gojek coi người dùng như một tập hợp thống nhất. Nhờ có công nghệ, kỳ lân gọi xe có thể xem xét nhu cầu cá nhân của mỗi người và điều chỉnh ứng dụng phù hợp với mục tiêu mới. Ngoài ra, CTO lưu ý: “Chúng tôi tạo ra sinh kế cho nhiều người dân ở Đông Nam Á và mong muốn tiếp tục trở thành một nguồn thu lớn hơn nữa”.

TL (theo e27)