Grab và Gojek cam kết mục tiêu 'không phát thải carbon' trước khi niêm yết công khai
- 38
- Hội nhập
- 14:50 19/07/2021
DNHN - Các công ty khởi nghiệp công nghệ ở khu vực Đông Nam Á đã bắt đầu cam kết mục tiêu 'không phát thải carbon' trong hoạt động kinh doanh của họ.
Trách nhiệm với xã hội gắn liền với mục tiêu tăng trưởng
Grab và Gojek, các siêu ứng dụng gọi xe và giao hàng lớn nhất Đông Nam Á, đã cam kết không phát thải carbon, dẫn đầu các công ty khởi nghiệp công nghệ trong khu vực trong việc áp dụng Dữ liệu về Môi trường, Xã hội và Quản trị Doanh nghiệp (ESG).
Từ ngày 14 tháng 7, Grab tại Singapore đã bắt đầu một dịch vụ mới cho phép người dùng đặt xe hybrid hoặc xe điện với giá cước tương đương trong tùy chọn đặt xe thông thường. Đó là một trong những sáng kiến mới nhất của công ty nhằm thúc đẩy hệ thống giao thông thân thiện với môi trường.
Trong báo cáo ESG đầu tiên được phát hành vào tháng trước, Grab của Singapore cho biết họ đang hướng tới "một tương lai không phát thải carbon" thông qua nhiều biện pháp khác nhau, bao gồm cả việc áp dụng xe điện trong đội xe của mình, cũng như các chương trình trồng rừng. Họ không đặt ra các mục tiêu rõ ràng trong báo cáo, nhưng cho biết họ sẽ công bố các mục tiêu "hướng tới đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0" dựa trên cơ sở khoa học và lộ trình vào năm tới.
"Vì chúng tôi có ý định trở thành một công ty đại chúng, chúng tôi đang tăng cường cam kết về mức độ minh bạch và trách nhiệm giải trình cao khi nói đến báo cáo bền vững", Giám đốc điều hành Grab Anthony Tan và đồng sáng lập Tan Hooi Ling viết trong báo cáo, đề cập đến kế hoạch của mình. sẽ ra mắt công chúng ở Mỹ vào cuối năm nay.
Gojek của Indonesia, một phần của tập đoàn công nghệ GoTo mới được thành lập, đã trở thành một trong những công ty khởi nghiệp đầu tiên ở Đông Nam Á công khai đặt ra các mục tiêu ESG khi công bố kế hoạch của mình vào cuối tháng 4.
Nằm trong các kế hoạch của họ là cam kết sản xuất không khí thải carbon dioxide vào năm 2030, điều này sẽ dẫn đến việc chuyển đổi tất cả các đội xe sang xe điện. Công ty khởi nghiệp cũng cam kết không tạo ra chất thải, bắt đầu bằng việc quản lý việc sử dụng nhựa dùng một lần trong hệ sinh thái của mình. Các cam kết của họ cũng sẽ áp dụng cho Tokopedia, với việc cả hai công ty hợp nhất để tạo thành GoTo vào tháng 5 vừa qua.
Andre Soelistyo, Giám đốc điều hành của GoTo, cho biết: “Hiện trách nhiệm của khu vực tư nhân để hành động và giúp giải quyết các vấn đề môi trường và xã hội là quan trọng nhất. Khi Gojek tiếp tục phát triển về quy mô và sức mạnh, với hàng triệu người dựa vào nền tảng của chúng tôi hàng ngày, chúng tôi có trách nhiệm làm điều đó một cách bền vững." GoTo cũng có kế hoạch ra mắt công chúng vào cuối năm nay.
Các báo cáo của Grab và GoTo - cũng bao gồm các lĩnh vực phi tài chính khác như trao quyền cho các doanh nghiệp nhỏ, hiệu suất an toàn của các dịch vụ vận tải của họ và sự đa dạng của lực lượng lao động - cho thấy các công ty khởi nghiệp công nghệ của Đông Nam Á đang bắt đầu chấp nhận các khái niệm ESG khi họ phát triển và trở nên thiết yếu hơn đối với xã hội.
"Chúng tôi vẫn đang ở bước khởi đầu", Patrick Cao, Chủ tịch của GoTo, thừa nhận trong một hội thảo trên web vào ngày 29 tháng 6.
Trong số các công ty khởi nghiệp khác, Carro có trụ sở tại Singapore, một trong những thị trường xe hơi trực tuyến lớn nhất khu vực, vào ngày 1 tháng 7 đã tung ra các khoản vay mua xe lãi suất thấp để hỗ trợ việc sử dụng xe hybrid và xe điện. Nhà sản xuất phần cứng chơi game của Singapore Razer, được niêm yết tại Hồng Kông, gần đây đã thành lập một "quỹ xanh" trị giá 50 triệu đô la, với khoản đầu tư đầu tiên được thực hiện vào một công ty khởi nghiệp sản phẩm tiêu dùng thân thiện với môi trường của Singapore.
ESG - bước đệm để các công ty khởi nghiệp phát triển
Các khái niệm ESG - đề cập đến các chỉ số liên quan đến tài sản vô hình trong doanh nghiệp, một dạng điểm tín dụng xã hội của doanh nghiệp đã xuất hiện vào những năm 2000. Khái niệm này đã thu hút nhiều sự chú ý hơn trong suốt cuộc khủng hoảng COVID-19 khi mọi người quan tâm hơn đến tính bền vững của các doanh nghiệp trong quá trình phục hồi sau đại dịch, với các công ty khởi nghiệp, vốn ít phải đối mặt với áp lực hơn từ các nhà đầu tư đại chúng.
Ở Đông Nam Á, nơi các nền kinh tế đang phát triển, nhiều công ty khởi nghiệp đã bắt đầu áp dụng một số yếu tố ESG trong hoạt động kinh doanh của họ..
Justin Tang, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu châu Á của United First Partners ở Singapore: “Các nhà sáng lập công nghệ và nhà đầu tư quen thuộc hơn với các khái niệm ESG vì họ đã đi đầu cùng lúc với những nhà sáng lập thiên niên kỷ này.
Các công ty đầu tư mạo hiểm tập trung vào Đông Nam Á cũng đã tính đến ESG trong các khoản đầu tư của họ.
Susli Lie, Đối tác mạo hiểm tại Monk's Hill Ventures có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Các cân nhắc về ESG đã được đưa vào quy trình đầu tư của chúng tôi và sẽ vẫn là yếu tố chính trong quản lý danh mục đầu tư của chúng tôi. Chúng tôi đã bắt đầu chủ động xác định các rủi ro và cơ hội của ESG trong quá trình đầu tư và sẽ chủ động quản lý chúng trong suốt thời gian đầu tư."
Lie nói với Nikkei Asia rằng các nhà đầu tư khác tham gia quỹ của họ cũng nhận thức được điều này. "Kỳ vọng rằng các yếu tố ESG được tích hợp vào các khoản đầu tư chắc chắn đã tăng cao trong vài năm qua."
Công ty East Ventures của Indonesia cho biết họ đánh giá cao các công ty có đóng góp cho xã hội. Melisa Irene, đối tác của quỹ đầu tư mạo hiểm cho biết: “Thật tuyệt khi chúng tôi hoạt động tại Indonesia và hầu hết tất cả các danh mục đầu tư - các công ty đều có tác động từ góc độ xã hội"
Bà nói thêm: "ESG đã là một thông lệ phổ biến trong các doanh nghiệp và chúng tôi đang thực hiện các bước để ESG tích hợp mạnh mẽ vào quy trình đầu tư của chúng tôi."
Các tổ chức tài chính lớn của châu Á đã và đang áp dụng các yếu tố ESG, giúp xu hướng này lan rộng trong khu vực một cách hiệu quả. Tập đoàn DBS Group Holdings của Singapore vào tháng 4 đã công bố các bước để không triển khai với lĩnh vực nhiệt điện than vào năm 2039. Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ của Nhật Bản vào tháng 6 đã thắt chặt các quy định cho vay đối với các nhà máy nhiệt điện than, cấm cấp vốn cho việc mở rộng các cơ sở hiện có.
Bên cạnh các sáng kiến về môi trường, có những lĩnh vực khác mà các công ty khởi nghiệp cũng nên cân nhắc nhiều hơn, chẳng hạn như quản trị doanh nghiệp. Môi trường làm việc cho nhân viên cũng trở nên quan trọng hơn, sau khi văn hóa làm việc quá sức tại một số công ty công nghệ đang phát triển nhanh ở Trung Quốc được chú ý. Cũng có những lời kêu gọi đối xử tốt hơn đối với những người lao động, chẳng hạn như tài xế xe công nghệ.
Một trở ngại đối với các công ty khởi nghiệp non trẻ là việc xem xét các yếu tố ESG trong hoạt động của họ có thể gây tốn kém hoặc khá khó khăn. Nhưng Tang của United First Partners đã chỉ ra rằng một công ty có thể bắt đầu các hoạt động ESG ở bất kỳ cấp độ nào và xây dựng theo hướng tuân thủ theo trình tự.
"Trên thực tế, việc hiểu đúng và thực hiện các nguyên tắc của ESG sẽ cho thấy nó như một bước đệm để phát triển chứ không phải là một trở ngại", Tang nhận định.
Bảo Bảo
Bài liên quan
#ESG

Cách các nhà đầu tư mạo hiểm có thể giúp các startup thiết lập và đáp ứng các mục tiêu ESG
Những thách thức phức tạp mà thế giới phải đối mặt ngày nay như biến đổi khí hậu, quá trình chuyển đổi năng lượng và bất bình đẳng ngày càng tăng ,... đã buộc các công ty lớn phải hành động, đổi mới mô hình kinh doanh, hoặc tái thiết kế hoàn toàn các sản phẩm, dịch vụ của họ. Những hành động này rất quan trọng để đảm bảo một tương lai bền vững. Nhưng các công ty lớn không thể làm điều này một mình và các liên doanh non trẻ cũng cần phải là một phần của những giải pháp cho vấn đề này.
Đọc thêm Hội nhập
Chính sách hoàn thuế VAT tác động nghiêm trọng đến ngân sách tại các địa phương ở Trung Quốc
Dữ liệu chính thức cho thấy, một chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) mới để giúp các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn đã có tác động nghiêm trọng đến ngân sách của nhiều chính quyền địa phương trong tháng đầu tiên hoạt động.
Pfizer và Moderna đã tạo ra vắc xin cứu mạng con người. Vậy tại sao cổ phiếu của họ lại suy giảm?
Một phần nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm của cổ phiếu có thể đơn giản là do các nhà đầu tư đã nghi ngờ về khả năng tăng trưởng dài hạn của các công ty vắc xin khi những công ty vốn chỉ phụ thuộc từ nguồn thu từ vắc xin và thuốc chữa Covid.
Nio lên kế hoạch cho trung tâm nghiên cứu về AI và xe tự lái tại Singapore
Nio là một trong những công ty khởi nghiệp xe điện hàng đầu của Trung Quốc, cùng với Xpeng và Li Auto. Việc tập trung vào thiết kế đã giúp công ty thu hút được nhiều người mua trẻ tuổi.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải vật lộn với đợt tăng giá
Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản vẫn chưa giải quyết được tình thế khó: Tăng giá để bù đắp chi phí nguyên vật liệu tăng cao, hay giữ ổn định và hy vọng đồng yên yếu sẽ giúp giữ nguyên thu nhập của họ?
Châu Âu có kế hoạch chi 221 tỷ USD để loại bỏ năng lượng từ Nga
Kế hoạch cũng nhấn mạnh các chiến thuật tiết kiệm năng lượng là "cách nhanh nhất và rẻ nhất" để giải quyết khủng hoảng. Châu Âu sẽ khuyến khích người dân và doanh nghiệp cắt giảm việc sử dụng năng lượng.
Grab của Singapore lên kế hoạch cắt giảm các ưu đãi nhằm thu lại lợi nhuận
Công ty vận chuyển và gọi xe lớn nhất Đông Nam Á đã báo cáo khoản lỗ 435 triệu USD trong ba tháng tính đến tháng 3, thu hẹp từ mức lỗ 666 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Thị trường châu Á chao đảo khi các nhà đầu tư lo ngại về lạm phát
Điểm trung bình chứng khoán Nikkei của Nhật Bản giảm 2,5% vào buổi sáng, trong khi Kospi của Hàn Quốc đã giảm 1,5% vào lúc 12 giờ đêm, Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông có thời điểm giảm hơn 3%.
5 điều cần biết về cuộc bầu cử Australia 2022
Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong bối cảnh suy thoái kinh tế từ cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đang diễn ra khiến chi phí sinh hoạt tăng cao.
Lạm phát ở Anh tăng lên mức cao nhất trong 40 năm
Chỉ số lạm phát giá tiêu dùng (CPI) tại Anh đã tăng lên mức 9%, mức cao nhất kể từ khi kỷ lục về lạm phát được thiết lập vào năm 1989, vượt xa mức lạm phát 8,4% vào tháng 3/1992 và mức lạm phát 7% tháng trước.
Hyundai có kế hoạch đầu tư 16,5 tỷ USD vào lĩnh vực kinh doanh xe điện ở Hàn Quốc
Reuters cũng đưa tin vào tuần trước rằng, Hyundai có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện mới ở bang Georgia của Mỹ.