Chiến lược kinh doanh khác biệt khiến thương hiệu đồ ăn nhanh Chipotle thành công vượt mong đợi

15:03 16/12/2023

Trong khi nhiều đối thủ cùng ngành chỉ tập trung vào việc mở rộng thị trường thì thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng Chipotle lại đi "ngược dòng", chú trọng vào việc cung cấp cho khách hàng những lựa chọn thực phẩm tươi ngon và có lợi cho sức khỏe.

Ảnh minh họa

Chipotle Mexican Grill được biết đến là một thương hiệu đồ ăn nhanh của Mỹ, thương hiệu này ra đời vào năm 1993 và đã đánh bại các đối thủ cạnh tranh cùng ngành về khái niệm về thực phẩm sạch. Bằng cách phá vỡ công thức nuôi trồng "siêu" công nghiệp, không nhân tính, họ tạo ra tầm ảnh hưởng lớn trong tâm trí của người tiêu dùng ở phương Tây vào thời điểm đó.

Hiện nay, trong khi nhiều thương hiệu thức ăn nhanh chú trọng vào việc liên tục mở rộng thị trường, công nghiệp hóa và công nghệ chăn nuôi thì Chipotle Mexican Grill lại nổi lên với thông điệp "ngược dòng" qua đoạn phim gây tranh cãi kéo dài 3 thập kỷ. Video này mô tả một bù nhìn đã khám phá ra những thực tế kinh hoàng tại một nhà máy thực phẩm và quyết định xây dựng hệ thống cung cấp thực phẩm sạch nhằm thay thế cho mô hình công nghiệp nhanh kém bền vững. Chi tiết cuộc hành trình khám phá được kết thúc bằng việc bù nhìn đã tự tay hái quả ớt đỏ chín giống logo của Chipotle Mexican Grill trong nông trại của mình, hành động này đã trở thành biểu tượng như một lời cam kết của Chipotle đối với việc cung cấp thực phẩm chất lượng đến người tiêu dùng.

Ảnh minh họa

Đặc biệt hơn, thương hiệu này tiếp tục sáng tạo ra trò chơi di động có tên "Chipotle Scarecrow", trong đó người chơi sử dụng bù nhìn để chiến đấu chống lại tội ác của nhà máy thực phẩm Crow Foods, đối mặt với động thực vật độc hại và giải cứu vật nuôi, cây trồng trở lại môi trường nông trại và thiên nhiên. Mục tiêu của họ là tạo ra một nguồn thực phẩm dồi dào và lành mạnh.

Chiến lược kinh doanh độc đáo đi ngược lại với lối mòn mà các hãng đồ ăn khác áp dụng đã giúp Chipotle Mexican Grill đạt thành công ngoài sức mong đợi với 2 giải Grand Prix tại Cannes, thu hút hàng chục triệu lượt xem và tải về trên các nền tảng mạng xã hội.

Dù ban đầu chỉ chú trọng vào sản phẩm taco và burrito nhưng họ đã xây dựng thương hiệu bằng cách kết hợp yếu tố nhân văn thay vì chỉ tập trung vào quảng cáo sản phẩm. Triết lý tiêu dùng của họ liên kết với thiên nhiên và khuyến khích canh tác truyền thống, đồng thời hỗ trợ nền nông nghiệp và đối đầu với thách thức môi trường.

Từ năm 2014, Chipotle Mexican Grill chính thức ghi tên vào "bản đồ fast food" toàn cầu với đặc điểm nhận dạng là "nhà cung cấp thực phẩm chế biến từ nguồn nguyên liệu sạch và an toàn cho sức khỏe", sánh ngang tầm với các đối thủ cạnh tranh lâu đời khác.

Mặc dù chuỗi cửa hàng của Chipotle ở châu Âu và Bắc Mỹ không nhiều hơn so với đối thủ, nhưng mỗi cửa hàng đều mang lại doanh thu ấn tượng, dao động từ 400.000 đến 650.000 USD mỗi năm, đây là con số đáng mơ ước. Trong năm 2021, tổng doanh thu của họ đạt 7,55 tỷ USD trong khi đối thủ khác gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

H.C (t/h)