Chiến lược kinh doanh giúp Shein vượt hai ông lớn trong làng thời trang nhanh

15:13 18/12/2023

Trong khoảng thời gian từ tháng 11/2022 đến tháng 11/2023, Zara và H&M đã tung ra thị trường Mỹ lần lượt 40.000 và 23.000 sản phẩm mới. Trong khi đó, Shein đã đưa vào thị trường khoảng 1,5 triệu sản phẩm, gấp 37 lần so với Zara và 65 lần so với H&M.

Ảnh minh họa

Theo đánh giá của Công ty nghiên cứu thị trường Coresight, thương hiệu thời trang nhanh đến từ Trung Quốc Shein đã đạt doanh thu khoảng 23 tỷ USD trong năm 2022, chiếm 1/5 thị phần thế giới. Với mô hình kinh doanh chủ yếu đến từ những đơn đặt hàng online, Shein thu hút khách hàng bằng việc cung cấp các sản phẩm với giá cực kỳ hấp dẫn, như áo phông chỉ 5 USD và áo len 10 USD.

Theo nhà phân tích kiêm người sáng lập bản tin Tech Buzz China Rui Ma, sức mạnh đặc biệt của Shein nằm ở việc họ không cần phải biết rõ về sở thích của khách hàng, điều mà họ quan tâm và tự hào là khả năng nâng cao sản xuất một cách rất nhanh chóng.

Shein cùng Zara và H&M đều có một số điểm tương đồng với nhau. Đây đều là những nhãn hiệu dẫn đầu trong làng thời trang nhanh và đưa những sản phẩm chất lượng đến với người tiêu dùng với mức giá hợp lý hơn. Cả ba nhãn hiệu đều phải đối mặt với chỉ trích về việc bị buộc tội sao chép thiết kế từ các thương hiệu khác, tuy nhiên, một số nhà phê bình cho rằng, mô hình sản xuất siêu nhanh của Shein làm cho họ trở nên đặc biệt hơn.

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia phân tích, chiến lược của Shein là tận dụng mạng lưới nhà cung cấp chủ yếu có trụ sở tại Trung Quốc – nơi chấp nhận các đơn đặt hàng ban đầu với quy mô nhỏ, sau đó mở rộng dựa trên nhu cầu của khách hàng.

Theo Simon Irwin, một chuyên gia phân tích trước đây của Credit Suisse cho rằng: "Phần lớn Zara và H&M vẫn tiếp tục dự đoán xu hướng thời trang, đặt hàng trước sản phẩm từ 3 đến 12 tháng trước khi bán và cam kết số lượng đặt hàng khá lớn".

Theo một nghiên cứu năm 2022, Shein thường nhận đơn đặt hàng trong khoảng 5 đến 7 ngày và sau đó có thể gửi sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng qua vận tải hàng không. Tuy nhiên, theo Giáo sư Sheng Lu tại Đại học Delaware, việc vận chuyển có thể mất đến hai tuần, tùy thuộc vào sản phẩm và địa điểm của người mua hàng. Mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng mang lại lợi thế cho Shein so với các nhà bán lẻ truyền thống, giúp họ tránh được việc phân phối quần áo qua mạng lưới cửa hàng toàn cầu.

Từ tháng 11/2022 đến tháng 11/2023, Zara và H&M đã ra mắt lần lượt 40.000 và 23.000 sản phẩm mới tại thị trường Mỹ, trong khi Shein đã giới thiệu 1,5 triệu sản phẩm – nhiều gấp 37 lần so với Zara và 65 lần so với H&M trong cùng khoảng thời gian.

H.C (t/h)