Chiến lược kinh doanh giúp Shein vượt hai ông lớn trong làng thời trang nhanh
Trong khoảng thời gian từ tháng 11/2022 đến tháng 11/2023, Zara và H&M đã tung ra thị trường Mỹ lần lượt 40.000 và 23.000 sản phẩm mới. Trong khi đó, Shein đã đưa vào thị trường khoảng 1,5 triệu sản phẩm, gấp 37 lần so với Zara và 65 lần so với H&M.
Theo đánh giá của Công ty nghiên cứu thị trường Coresight, thương hiệu thời trang nhanh đến từ Trung Quốc Shein đã đạt doanh thu khoảng 23 tỷ USD trong năm 2022, chiếm 1/5 thị phần thế giới. Với mô hình kinh doanh chủ yếu đến từ những đơn đặt hàng online, Shein thu hút khách hàng bằng việc cung cấp các sản phẩm với giá cực kỳ hấp dẫn, như áo phông chỉ 5 USD và áo len 10 USD.
Theo nhà phân tích kiêm người sáng lập bản tin Tech Buzz China Rui Ma, sức mạnh đặc biệt của Shein nằm ở việc họ không cần phải biết rõ về sở thích của khách hàng, điều mà họ quan tâm và tự hào là khả năng nâng cao sản xuất một cách rất nhanh chóng.
Shein cùng Zara và H&M đều có một số điểm tương đồng với nhau. Đây đều là những nhãn hiệu dẫn đầu trong làng thời trang nhanh và đưa những sản phẩm chất lượng đến với người tiêu dùng với mức giá hợp lý hơn. Cả ba nhãn hiệu đều phải đối mặt với chỉ trích về việc bị buộc tội sao chép thiết kế từ các thương hiệu khác, tuy nhiên, một số nhà phê bình cho rằng, mô hình sản xuất siêu nhanh của Shein làm cho họ trở nên đặc biệt hơn.
Theo các chuyên gia phân tích, chiến lược của Shein là tận dụng mạng lưới nhà cung cấp chủ yếu có trụ sở tại Trung Quốc – nơi chấp nhận các đơn đặt hàng ban đầu với quy mô nhỏ, sau đó mở rộng dựa trên nhu cầu của khách hàng.
Theo Simon Irwin, một chuyên gia phân tích trước đây của Credit Suisse cho rằng: "Phần lớn Zara và H&M vẫn tiếp tục dự đoán xu hướng thời trang, đặt hàng trước sản phẩm từ 3 đến 12 tháng trước khi bán và cam kết số lượng đặt hàng khá lớn".
Theo một nghiên cứu năm 2022, Shein thường nhận đơn đặt hàng trong khoảng 5 đến 7 ngày và sau đó có thể gửi sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng qua vận tải hàng không. Tuy nhiên, theo Giáo sư Sheng Lu tại Đại học Delaware, việc vận chuyển có thể mất đến hai tuần, tùy thuộc vào sản phẩm và địa điểm của người mua hàng. Mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng mang lại lợi thế cho Shein so với các nhà bán lẻ truyền thống, giúp họ tránh được việc phân phối quần áo qua mạng lưới cửa hàng toàn cầu.
Từ tháng 11/2022 đến tháng 11/2023, Zara và H&M đã ra mắt lần lượt 40.000 và 23.000 sản phẩm mới tại thị trường Mỹ, trong khi Shein đã giới thiệu 1,5 triệu sản phẩm – nhiều gấp 37 lần so với Zara và 65 lần so với H&M trong cùng khoảng thời gian.
H.C (t/h)
- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo khẩn trương rà soát giá vé máy bay
- Lối đi nào cho các doanh nghiệp ngành chế biến thực phẩm?
- Thủ tướng chỉ đạo thanh tra hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng
- Vietnam Airlines bất ngờ báo lãi kỷ lục
- Đại hội cổ đông 2024: Lãnh đạo doanh nghiệp xin lỗi và cam kết cải thiện kết quả kinh doanh
Cùng chuyên mục
iPhone giá rẻ được kỳ vọng sẽ là cú hích giúp Apple phục hồi tăng trưởng
Tỷ phú Giorgio Armani tiết lộ về kế hoạch sáp nhập hoặc IPO kế tiếp
Những bài học để đời trong chiến lược marketing khiến BlackBerry sụp đổ
Cách thương hiệu mỹ phẩm Rhode trở thành nguồn cảm hứng cho các 'tín đồ' làm đẹp
Chiến lược kinh doanh đình đám của Dell
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu