Cách để doanh nghiệp của bạn trở thành nơi làm việc thú vị hơn trong năm 2022

21:32 04/04/2022

Trong vài năm qua, các doanh nghiệp trong mọi ngành đã phải vật lộn để tìm kiếm và giữ chân những nhân tài hàng đầu. Mặc dù họ từng là những người phải đối mặt với sự cạnh tranh cho các vị trí từ những ứng viên khác, nhưng có vẻ như tình thế đã thay đổi. Giờ đây, các doanh nghiệp đang cạnh tranh nhau dữ dội để tìm ra những ứng viên tốt nhất.

Môi trường làm việc thú vị là điều kiện cần để thu hút và giữ chân nhân tài trong thời đại mới.

Môi trường làm việc thú vị là điều kiện cần để thu hút và giữ chân nhân tài trong thời đại mới. (Ảnh: Interact Intranet)

Trong thị trường lao động hiện nay, điều quan trọng nhất là các doanh nghiệp phải tạo ra những nơi làm việc đủ hấp dẫn để thu hút những chuyên gia có hiệu suất cao. Trong bài viết này, 12 thành viên của Hội đồng Doanh nghiệp Forbes đã thảo luận và kết luận về kế hoạch trong năm nay của họ để biến các doanh nghiệp trở thành những nơi thú vị hơn để làm việc.

Tổ chức những chuyến du lịch tập thể 1 năm 2 lần

Tucker Matheson, quản lý tại Markacy - một công ty chiến lược kỹ thuật số giúp các thương hiệu hàng đầu đạt được kết quả mong muốn về mặt tài chính trên các nền tảng Thương mại điện tử, quả quyết rằng, là một doanh nghiệp đang phát triển, văn hóa của chúng tôi là tất cả. Mặc dù chúng tôi đã có thể duy trì điều đó qua thời kỳ đại dịch với các sự kiện trên các nền tảng trực tuyến nhưng chúng tôi hiện đang tận dụng cơ hội để trực tiếp quay lại bên nhau một cách an toàn. Chúng tôi khuyến khích nhân viên đến văn phòng ở Thành phố New York hai ngày một tuần và chúng tôi tổ chức các chuyến du lịch tập thể định kỳ 6 tháng một lần. Đây là khoảng thời gian nơi chúng tôi tập hợp tất cả nhân viên trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ của mình. Toàn bộ nhân viên công ty của chúng tôi đã đến Miami vào tháng Ba.

Xây dựng các mối quan hệ trên các cuộc gọi Zoom

John Davies – CEO và là Chủ tịch của Davies Public Affairs cho biết, với khả năng tiếp tục làm việc từ xa, chúng tôi đang nỗ lực xây dựng các mối quan hệ thực sự bằng cách tìm kiếm những mối quan tâm chung trên một cuộc gọi Zoom hàng tuần theo lịch cụ thể. Điều đó thật thú vị vào thời điểm đó và tạo ra một lượng người theo dõi nhất định trong công ty. Chúng tôi nhận thấy rằng nhiều nhân viên mới cần phương tiện để kết nối trong nền tảng thế giới ảo này. Những cuộc tụ họp có chủ đích này đã đẩy nhanh quá trình bình thường hóa của chúng tôi về tâm lý cho đến khi tất cả chúng tôi có thể ở trong một văn phòng cùng nhau nhiều hơn.

Tổ chức các sự kiện củng cố văn hóa doanh nghiệp và tùy chỉnh các lợi ích cho nhân viên

Ted Vaugh - nhà lãnh đạo chiến lược thương hiệu của Historic khẳng định, chúng tôi đã, đang và sẽ tổ chức các sự kiện để củng cố văn hóa, thương hiệu và các nguyên tắc của chúng tôi. Điều này bao gồm “Hội trại nhân viên”, một cuộc họp trực tiếp được thiết kế xung quanh các giá trị của công ty chúng tôi, “Câu lạc bộ âm nhạc” và những giờ hạnh phúc trên các nền tảng trực tuyến. Chúng tôi cũng đang tùy chỉnh các lợi ích thể hiện giá trị của chúng tôi theo những cách sáng tạo, chẳng hạn như “Pizza du lịch”, nơi chúng tôi giao bánh pizza cho gia đình của một thành viên trong nhóm khi họ phải đi công tác.

Đầu tư nhiều hơn vào thời gian rảnh rỗi của các cá nhân

Kelly Samuel – người sáng lập của Snack Toronto chia sẻ, rằng chúng tôi đang đầu tư ít hơn vào văn hóa công ty và nhiều hơn vào thời gian rảnh rỗi của cá nhân. Tất cả mọi người trong tập thể đều kiệt sức sau tác động của vài năm qua, nhân viên muốn có nhiều thời gian hơn để làm những việc khiến họ hạnh phúc mà không liên quan gì đến công việc. Điều đó hoàn toàn ổn với tôi.

Tái tập trung vào việc làm giàu cho nhân viên

Christopher Tompkins, CEO của The Go! Agency nói rằng, chúng tôi đang tái tập trung để làm sao công việc là của chung, của tất cả nhân viên và tập trung vào việc làm giàu và gắn kết nhân viên. Những người mới thì còn cần sự nhắc nhở thường xuyên nhưng khi bạn đã hiểu rõ về “công việc của gia đình thứ 2” của mình, bạn cần tập trung vào sự thăng tiến và thành công của mỗi một nhân viên.

Sử dụng một mô hình công việc kết hợp luân phiên

Josh Perlstein – CEO của Response Media cho biết rằng, chúng tôi đang hướng tới một mô hình làm việc kết hợp, trong đó nhân viên sẽ luân chuyển ra vào văn phòng. Chúng tôi thấy nhân viên của mình có thể làm việc tại nhà và tăng năng suất, vậy tại sao không tiếp tục với những gì đang hiệu quả? Môi trường làm việc mới này sẽ bao gồm các nỗ lực lập trình bổ sung tập trung vào việc xây dựng một môi trường làm việc gắn kết, được kết nối như một sự bổ sung cho việc dành ít thời gian trực tiếp hơn cho nhau.

Xác định các nhu cầu riêng của đồng đội của bạn

Dejan Popovic – người sáng lập của PopArt Studio chia sẻ, năm nay, chúng tôi sẽ tập trung vào việc hình dung lại văn hóa công ty và xác định nhu cầu riêng của các đồng đội của chúng tôi. Doanh nghiệp của chúng tôi được tạo thành từ nhiều tính cách khác nhau - một số phát triển mạnh khi làm việc từ xa, trong khi những người khác thích trải nghiệm văn phòng; một số yêu thích các hoạt động tập thể, trong khi những người khác thích dành thời gian rảnh rỗi của họ để rời xa công việc. Chúng tôi muốn tạo ra trải nghiệm làm việc phù hợp với nhu cầu của mọi người.

Nhấn mạnh mong muốn về phong cách sống và mục tiêu cá nhân

Logan Rae – Người sáng lập và là CEO của Argon Agency quả quyết rằng, doanh nghiệp của chúng tôi được xây dựng dựa trên việc nhấn mạnh những mong muốn về lối sống. Chúng tôi cung cấp đồ uống và bữa ăn chuẩn bị riêng cho nhân viên của mình. Chúng tôi lên kế hoạch cho ngày xây dựng tinh thần làm việc nhóm mỗi tháng một lần, trong đó chúng tôi tập trung vào các mục tiêu cá nhân và các hoạt động nhóm do chính nhân viên lựa chọn. Chúng tôi đã tạo ra các chỉ số hiệu suất chính để đo lường sự thành công và mức độ hạnh phúc của từng bộ phận nhằm đảm bảo sự phát triển liên tục và sự quan tâm đến chính công việc đó.

“Giảm dần thị trường ngách” để có ít dịch vụ hơn và các loại khách hàng cụ thể

Jayant Chaudhary – Giám đốc của JLB USA nhấn mạnh, chúng tôi muốn “giảm dần thị trường ngách” (tôi biết, rất hợp thời) xuống ít dịch vụ hơn cho những loại khách hàng rất cụ thể và chúng tôi muốn cung cấp dịch vụ đảm bảo chất lượng cũng như số lượng cho họ. Chúng tôi nhận ra rằng, mọi người đều thích đạt được kết quả tốt cho khách hàng và cách tốt nhất để làm điều đó là tìm được những khách hàng có thể có được doanh thu. Để làm được điều đó, chúng tôi đã đầu tư rất nhiều vào các quy trình có thể lặp lại mà mọi thành viên trong nhóm đều yêu thích thực hiện. 

Làm môi trường làm việc thú vị hơn với các chương trình trò chơi ảo

Candice Georgiadis – CEO của Digital Agency, Inc cho biết rằng, cung cấp một lịch trình linh hoạt cho lực lượng lao động của chúng tôi luôn là một công cụ tạo động lực quan trọng và nó trở nên nổi bật hơn bao giờ hết với sự gia tăng của các nơi làm việc kết hợp. Năm nay, chúng tôi có kế hoạch thêm những sự thú vị mới trong môi trường làm việc bằng các chương trình trò chơi ảo và các cuộc thi như các hoạt động phá băng – phá bỏ sự lạ lẫm của mọi người với nhau. Đó sẽ là một sự nâng cấp rất lớn so với các phiên “thực tế thú vị về tôi” mà chúng tôi đã từng có để bắt đầu các cuộc họp.

Nhân đôi thời gian giao tiếp xã hội

Christopher Carr – Người sáng lập và là CEO của Farotech nhấn mạnh, trong một điều bình thường mới ảo, chúng tôi đang tăng gấp đôi thời gian giao tiếp xã hội khi chúng tôi gặp nhau. Điều này có nghĩa là cùng nhau tham gia các hoạt động bao gồm từ nhảy dù trong nhà đến tiệc nướng gia đình đến các khóa tu hàng năm để đảm bảo rằng mặc dù chúng tôi đang làm việc từ xa, chúng tôi vẫn phát triển mối quan hệ tập thể. Khi bạn thích những người bạn làm việc cùng, công việc sẽ trở nên thoải mái hơn nhiều.

Triển khai công nghệ để hợp tác liền mạch

Goran Paun – Giám đốc sáng tạo của ArtVersion chia sẻ rằng, hợp tác luôn là chìa khóa trong các doanh nghiệp sáng tạo; đó cũng là cách duy nhất để xây dựng các nhóm mạnh chia sẻ ý tưởng và kỹ năng trong khi làm việc vì một mục tiêu chung. Với công việc kết hợp tại chỗ, chúng tôi đang triển khai các công nghệ cho phép cộng tác liền mạch bằng cách trang bị cho các phòng hội nghị và phòng họp với bảng tương tác được kết nối với Phòng Zoom và đầu vào và đầu ra âm thanh sống động.

Thế Anh