Các tập đoàn không thể đứng ngoài cuộc chiến giữa Nga và Ukraine

10:39 07/03/2022

Ba yếu tố chính đã ảnh hưởng đến mong muốn của các tập đoàn khi rời khỏi Nga: phản đối tội ác chiến tranh, phạm vi rộng rãi từ các lệnh trừng phạt của phương Tây và yêu cầu về trách nhiệm xã hội của người tiêu dùng trên toàn thế giới.

MOSCOW, NGA: Người mua sắm rời đi khi mua hàng từ một cửa hàng IKEA vào ngày 3 tháng 3 năm 2022 ở Moscow, Nga sau khi IKEA thông báo họ đang tạm dừng các hoạt động ở Nga và Belarus. (Ảnh của Oleg Nikishin / Getty Images) NHỮNG HÌNH ẢNH ĐẸP

Người mua sắm rời đi khi mua hàng từ một cửa hàng IKEA vào ngày 3 tháng 3 năm 2022 ở Moscow, Nga sau khi IKEA thông báo họ đang tạm dừng các hoạt động ở Nga và Belarus. (Ảnh: Oleg Nikishin/ Getty Images) 

Các nhà lãnh đạo công ty thể hiện quan điểm rõ ràng

Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến vũ khí với Ukraine vào ngày 24 tháng 2, một loạt các tập đoàn toàn cầu đã đình chỉ hoạt động tại Nga hoặc rời khỏi Nga hoàn toànExxonMobil, BP và Shell đang nhanh chóng rút khỏi các khoản đầu tư. Apple, Google và Meta đã hạn chế các dịch vụ của họ ở Nga. Các nhà sản xuất ô tô như Toyota, Volkswagen và Mercedes-Benz đã ngừng giao hàng và hoạt động ở Nga. Hiệu ứng domino giữa các tập đoàn đã xảy ra, vì một số sẽ không thể kinh doanh có lãi nếu không có những gã khổng lồ vận tải biển như Maersk, UPS và FedEx

Ba yếu tố chính đã ảnh hưởng đến mong muốn của các tập đoàn khi rời khỏi Nga: phản đối tội ác chiến tranh, phạm vi rộng rãi từ các lệnh trừng phạt của phương Tây và yêu cầu về trách nhiệm xã hội của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Các công ty ngày nay luôn hướng tới những giá trị đạo đức, họ đang bước vào vai trò của những nhà lãnh đạo doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội mà một kỷ nguyên mới luôn đòi hỏi.

Ukraine đã và đang áp dụng một chiến lược đấu tranh tích cực chống lại Nga kể từ cuộc xâm lược Crimea năm 2014. Nước này sẽ tiếp tục theo đuổi các chính sách pháp lý chống lại các doanh nghiệp và cá nhân Nga có liên quan đến việc gây ra chiến tranh. 

Các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc được đưa ra song song với các lệnh trừng phạt từ  Mỹ, Anh và EU khiến nhiều tập đoàn kinh doanh tại Nga gặp vô vàn thách thức. Các biện pháp trừng phạt được đưa ra kể từ ngày 21 tháng 2 bao gồm ban hành các lệnh trừng phạt chống lại các tổ chức tài chính Nga và các tổ chức liên quan của họ, cùng với các cá nhân nổi tiếng trong giới nội bộ của Putin; và các biện pháp trừng phạt bổ sung liên quan đến các tổ chức tài chính, các lệnh cấm nợ và vốn chủ sở hữu, cùng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu.

Họ cũng cấm hầu hết các giao dịch tài chính với Lugansk và Donetsk, sau khi hai vùng này được Nga công nhận độc lậpVới mỗi hình thức trừng phạt mới được công bố, các tập đoàn phải xác định và sàng lọc hoạt động kinh doanh, nhập khẩu, xuất khẩu và cấu trúc công ty liên quan đến các khu vực và cá nhân thích hợp. Các công ty cũng phải phân tích các điểm tiếp xúc với các tổ chức tài chính Nga, các nhà cung cấp dịch vụ tài chính, và bất kỳ công ty nào có quan hệ với các cá nhân bị xử phạt. Chỉ riêng việc thực hiện đánh giá rủi ro có thể liên quan đến hàng triệu đô la phí pháp lý. Những đánh giá này có thể dẫn đến quyết định đình chỉ kinh doanh hoặc sửa đổi hợp đồng, với chi phí lớn. Đối với nhiều công ty, rút ​​lui có thể là một lựa chọn tài chính khả thi hơn là tham gia vào việc tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp trừng phạt.

Các tập đoàn cũng đang rời khỏi Nga vì mong muốn từ khách hàng

Khách hàng ngày càng mong muốn các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trở thành những công dân gương mẫu. Một cuộc thăm dò gần đây của Morning Consultcho thấy 75% người trưởng thành ở Mỹ ủng hộ các tập đoàn ngừng giao dịch kinh doanh ở Nga, tạm thời hoặc vĩnh viễn. Hơn 76% cũng muốn các công ty quyên góp cho người dân Ukraine. 73% ủng hộ các công ty lên tiếng ủng hộ Ukraine bên cạnh các hành động của họ. Những con số này của Hoa Kỳ phản ánh mong muốn rộng rãi hơn về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Một cuộc khảo sát được đánh giá rộng hơn với hơn 36.000 người ở 28 quốc gia cho thấy 58% người được hỏi mua hoặc ủng hộ thương hiệu dựa trên niềm tin và giá trị đặt vào thương hiệu. 60% chọn nơi làm việc dựa trên niềm tin và giá trị của họ, và 64% chọn nơi đầu tư dựa trên niềm tin và giá trị của họ. 60% nói rằng, khi xem xét một công việc, họ mong đợi CEO sẽ nói công khai về các vấn đề chính trị và xã hội gây tranh cãi mà họ quan tâm.

Đơn giản là các tập đoàn không đủ khả năng đứng ngoài cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Trung lập không phải là một lựa chọn. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây kéo dài sẽ buộc nhiều tập đoàn phải lựa chọn đứng về phía nào.

Đối với những công ty còn non trẻ, ban lãnh đạo công ty của họ sẽ có những quyết định khó khăn khi chiến tranh tiếp tục. Điển hình như Meta (hay còn có tên gọi cũ là Facebook), họ đã đồng thời áp dụng các hạn chế để ngăn Nga khai thác nền tảng của mình. Những công ty khác sẽ có một sự lựa chọn rõ ràng về việc họ muốn ở bên phía nào, điều này đồng nghĩa với việc họ đã sẵn sàng chấp nhận những hậu quả đi kèm.

Bảo Bảo (Theo Forbes)