Các hãng hàng không châu Á tăng cường chuyến bay ra nước ngoài khi biên giới bắt đầu mở cửa trở lại

10:25 22/02/2022

Ngành công nghiệp hàng không đã bị ảnh hưởng nặng nề khi hầu hết các hoạt động du lịch quốc tế phải dừng lại bởi những lo ngại xung quanh đại dịch COVID-19, nhưng hiện giờ mọi thứ đang dần thay đổi bởi nhiều máy bay đã trở lại trên không.

IATA cho biết ngành hàng không của châu Á sẽ thu hẹp khoản lỗ ròng vào năm 2022 khi có nhiều máy bay cất cánh hơn. (Nguồn ảnh của Kosaku Mimura và Reuters)

IATA cho biết ngành hàng không của châu Á sẽ thu hẹp khoản lỗ ròng vào năm 2022 khi có nhiều máy bay cất cánh hơn. (Nguồn ảnh: Kosaku Mimura và Reuters).

Các hãng hàng không châu Á đang tăng cường các chuyến bay ra nước ngoài khi đường biên giới xung quanh các khu vực bắt đầu mở ra. Động thái này thể hiện mong muốn  tìm lại ánh sáng cho hoạt động du lịch và hàng không sau sự hỗn loạn gây ra bởi đại dịch COVID-19. 

Ngành công nghiệp hàng không đã bị ảnh hưởng nặng nề khi hầu hết các hoạt động du lịch quốc tế phải dừng lại bởi những lo ngại xung quanh đại dịch COVID-19, nhưng hiện giờ mọi thứ đang dần thay đổi bởi nhiều máy bay đã trở lại trên không. Điều này diễn ra khi các quốc gia bắt đầu nới lỏng các hạn chế cứng rắn đối với việc di chuyển của người dân.

Vào giữa tháng 2, Singapore Airlines đã khởi động lại đường bay từ sân bay quê hương của mình đến Bali ở Indonesia. Họ cũng có kế hoạch kết nối lại với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào thứ Năm tuần này (24/2), tiếp theo là Hồng Kông một ngày sau đó. Và bắt đầu từ ngày 4 tháng 3, họ sẽ nối lại các chuyến bay đến Manila ở Philippines, cùng với Bangkok và Phuket ở Thái Lan.

Hãng hàng không đối thủ Garuda Indonesia cũng đã điều chỉnh hoạt động của mình, khởi động lại các chuyến bay từ Nhật Bản đến Bali vào ngày 3 tháng 2, cũng như từ Sydney đến cùng một hòn đảo nghỉ dưỡng.

Trong một diễn biến khác, Thai Airways đã bắt đầu cung cấp chương trình khuyến mãi đặc biệt cho các đường bay Nhật Bản của mình bằng cách hợp tác với Tổng cục Du lịch Thái Lan. Động thái này bao gồm giảm giá 3.000 yên (tương đương 26 đô la) cho những du khách đến Bangkok.

Những bước đi này diễn ra khi các quốc gia dần dần mở lại biên giới để nỗ lực đưa nền kinh tế của mình đi đúng hướng.

Vào đầu tháng 3, Singapore có kế hoạch tăng gấp ba lần hạn ngạch nhập cảnh hàng ngày đối với "các tuyến đường du lịch được tiêm vắc xin" không cần qua kiểm dịch đối với khách hàng không đến từ khoảng 25 quốc gia lên 15.000 người. Indonesia đã cho phép khách du lịch nước ngoài vào Bali từ giữa tháng 10, trong khi Thái Lan nối lại chương trình nhập cảnh miễn kiểm dịch cho những du khách được tiêm chủng vào đầu tháng Hai.

Một khách du lịch chuyển hành lý của mình sau khi đến sân bay quốc tế Bali vào ngày 4 tháng 2. © AP
Một khách du lịch chuyển hành lý của mình sau khi đến sân bay quốc tế Bali vào ngày 4 tháng 2. Ảnh: AP.

Ngoài các hãng hàng không hàng đầu, các hãng hàng không giá rẻ cũng đang mở rộng đường bay.

Hãng hàng không giá rẻ Việt Nam Vietjet mới đây cho biết, họ sẽ tăng gấp đôi các chuyến khứ hồi giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Bangkok lên sáu chuyến mỗi tuần kể từ tháng Ba. Hãng cho biết, ban đầu sẽ giảm 50% giá vé trên đường bay.

Tại Philippines, Cebu Air, công ty điều hành Cebu Pacific, cũng đang tăng tốc trở lại du lịch quốc tế sau khi quốc gia này bắt đầu tiếp nhận khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ từ ngày 10 tháng 2.

Công ty đã thông báo vào tuần trước rằng họ dự kiến ​​sẽ nối lại các chuyến bay từ Manila đến Hồ Chí Minh vào ngày 1 tháng 3 và đến Đài Bắc vào ngày 2 tháng 3. Họ cũng có kế hoạch khởi động lại chuyến bay hàng ngày đến UAE từ ngày 1 tháng 3, sau khi quốc gia Trung Đông dỡ bỏ các hạn chế về sức chứa trên các tuyến Dubai-Manila. Hãng đã khởi động lại các chuyến bay ba tuần một lần đến Bangkok và các chuyến hàng tuần đến thủ đô Jakarta của Indonesia và Fukuoka của Nhật Bản.

"Sự phát triển này sẽ mang lại lợi ích cho ngành du lịch trên khắp Philippines khi chúng tôi chào đón những du khách đã được tiêm phòng từ khắp nơi trên thế giới đến khám phá những bờ biển xinh đẹp của chúng tôi", Giám đốc Thương mại Cebu Pacific, Xander Lao cho biết trong một tuyên bố của công ty.

Việc máy bay quay trở lại bầu trời sẽ được chào đón nồng nhiệt bởi những người lao động trong một lĩnh vực vốn đang bị chao đảo bởi tình trạng mất việc làm do đại dịch gây ra. Thật vậy, Singapore Airlines đang chấm dứt tình trạng tạm dừng tuyển dụng và lần này họ đã tăng tôc quá trình tuyển dụng tiếp viên, theo một báo cáo của Channel NewsAsia. Cebu Air cũng tiếp nhận thêm nhân viên tiếp viên vào năm 2021 để chuẩn bị cho năm nay.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), sự tăng trưởng về các đường bay cũng thúc đẩy các đơn đặt hàng máy bay mới, với việc Cebu Pacific bổ sung thêm 6 máy bay vào năm 2021. Lượng máy bay giao cho các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương dự kiến ​​tăng 61% vào năm 2022 so với năm trước đó, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết trong một báo cáo dựa trên một nghiên cứu của Cirium Fleet Analyzer.

Nhưng tốc độ thay đổi không phải ở đâu cũng giống nhau. Mặc dù Nhật Bản tuyên bố sẽ cho phép một số lượng hạn chế sinh viên nước ngoài và khách doanh nhân từ tháng Ba, nhưng các hãng hàng không của nước này dự kiến ​​sẽ cần thời gian để có thể quay trở lại lịch trình cũ của họ.

Hãng vận tải Nhật Bản ANA cho biết hầu hết các tuyến Trung Quốc của hãng sẽ vẫn bị đình chỉ cho đến tháng Sáu. © AP
Hãng vận tải Nhật Bản All Nippon Airways cho biết hầu hết các tuyến đến Trung Quốc của hãng sẽ vẫn bị đình chỉ cho đến tháng Sáu. Ảnh: AP.

All Nippon Airways, hãng hàng không hàng đầu của Nhật Bản, tuần trước cho biết, họ sẽ tiếp tục tạm dừng hầu hết các chuyến bay đến Trung Quốc, cùng với các đường bay từ sân bay Haneda của Tokyo đến Seoul và từ sân bay Narita đến Honolulu ở bang Hawaii của Mỹ. Nó cũng đang trì hoãn hơn nữa việc khởi động các chuyến bay đến Milan ở Ý và đến thủ đô Moscow của Nga, ban đầu được lên kế hoạch cho năm tài chính 2020.

Tuy nhiên, All Nippon Airways đang có kế hoạch tăng các chuyến bay giữa Narita với các thành phố San Francisco và Seattle của Hoa Kỳ vào tháng Ba. Họ cũng sẽ khởi động nhiều máy bay hơn từ Haneda đến London ở Anh và đến Frankfurt ở Đức. "Sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để phục hồi nhu cầu trên quy mô toàn diện", đại diện All Nippon Airways chia sẻ.

Theo IATA, tổ chức này dự báo lĩnh vực hàng không của châu Á sẽ thu hẹp mức lỗ ròng xuống 2,4 tỷ USD vào năm 2022 từ 11,2 tỷ USD vào năm 2021 khi hoạt động kinh doanh bắt đầu khởi sắc trở lại.

Bảo Bảo