Ấn Độ vượt Nhật Bản trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới

09:59 06/01/2023

Ấn Độ đã vượt qua Nhật Bản về doanh số bán ô tô năm 2022, theo dữ liệu mới nhất của ngành, lần đầu tiên trở thành thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới. Doanh số bán xe mới của Ấn Độ đạt tổng cộng ít nhất 4,25 triệu chiếc, theo con số thống kê sơ bộ, vượt xa con số 4,2 triệu chiếc được bán tại Nhật Bản.

 

Ô tô đỗ tại nhà máy của Maruti Suzuki ở Manesar, Ấn Độ. Ảnh: Reuters
Ô tô đỗ tại nhà máy của Maruti Suzuki ở Manesar - Ấn Độ/ Nguồn ảnh: Reuters.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ, tổng số xe mới được giao ở Ấn Độ là 4,13 triệu chiếc tính từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2022. Cộng thêm doanh số tháng 12 được báo cáo vào Chủ nhật bởi Maruti Suzuki, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ, đã nâng tổng số xe lên khoảng 4,25 triệu chiếc.

Doanh số bán hàng của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa khi bao gồm số liệu bán hàng quý IV đang chờ xử lý đối với xe thương mại, cùng với kết quả cuối năm chưa được Tata Motors và các nhà sản xuất ô tô khác công bố.

Năm 2021, Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu thị trường ô tô toàn cầu với 26,27 triệu xe bán ra. Mỹ đứng thứ hai với 15,4 triệu xe, tiếp theo là Nhật Bản với 4,44 triệu chiếc.

Giai đoạn 2018 - 2022 đầy biến động

Thị trường ô tô của Ấn Độ đã có biến động mạnh trong những năm gần đây. Khoảng 4,4 triệu xe đã được bán vào năm 2018, nhưng số lượng đã giảm xuống dưới 4 triệu chiếc vào năm 2019, chủ yếu là do khủng hoảng tín dụng ảnh hưởng đến lĩnh vực phi ngân hàng.

Khi đại dịch COVID gây ra tình trạng đóng cửa trên toàn quốc vào năm 2020, doanh số bán xe đã giảm mạnh hơn nữa, xuống dưới mốc 3 triệu chiếc. Doanh số bán hàng phục hồi vào năm 2021 để đạt 4 triệu chiếc, nhưng tình trạng thiếu chip ô tô đã ảnh hưởng đến tăng trưởng của toàn ngành.

Xe chạy bằng xăng, bao gồm cả xe hybrid, chiếm phần lớn số xe mới được bán ở Ấn Độ vào năm ngoái. Điều đáng chú ý là xe điện hầu như không có sự góp mặt. Ô tô dành cho thị trường Ấn Độ được coi là có ít chất bán dẫn hơn so với ô tô được bán ở các nền kinh tế tiên tiến.

Việc nới lỏng cuộc khủng hoảng chip ô tô vào năm 2022 đã tạo bàn đạp cho sự phục hồi. Cùng với Maruti Suzuki, Tata Motors và các nhà sản xuất ô tô khác của Ấn Độ đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng tăng trong cả năm.

Dư địa tăng trưởng lớn

Ấn Độ là nơi sinh sống của 1,4 tỷ người và dân số của nước này được cho là sẽ vượt Trung Quốc vào năm nay và tiếp tục tăng cho đến đầu những năm 2060. 

Chỉ 8,5% hộ gia đình Ấn Độ sở hữu một chiếc xe chở khách vào năm 2021, theo công ty nghiên cứu Euromonitor của Anh, nghĩa là còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng doanh số bán hàng. Chính phủ đã bắt đầu trợ cấp cho xe điện trong bối cảnh thâm hụt thương mại do nhập khẩu xăng dầu.

Trong khi đó tại Nhật Bản đã có 4.201.321 xe được bán ra vào năm ngoái, giảm 5,6% so với năm 2021, theo dữ liệu từ Hiệp hội đại lý ô tô Nhật Bản và Hiệp hội xe mô tô và xe máy Nhật Bản.

Dịch bệnh omicron và chính sách đóng cửa ở Trung Quốc đã cắt giảm đáng kể sản lượng, khiến các nhà sản xuất ô tô không thể đáp ứng nhu cầu.

Doanh số bán ô tô của Nhật Bản đạt đỉnh vào năm 1990 với 7,77 triệu chiếc, nghĩa là doanh số đã giảm gần một nửa so với mức cao nhất mọi thời đại. Bên cạnh đó, dân số giảm của đất nước mặt trời mọc mang lại rất ít triển vọng cho sự phục hồi đáng kể về doanh số bán hàng trong tương lai gần.

Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai vào năm 2006. Năm 2009, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành thị trường lớn nhất thế giới.

Quyết tâm nội địa hóa

Chính phủ Ấn Độ đang rất tích cực nội địa hóa nhanh chóng ngành công nghiệp ô tô, với khẩu hiệu “Make in India”.
Hiện tại, chính phủ sẵn sàng sử dụng các ưu đãi lớn chưa từng có đối với các sản phẩm ô tô bất kể là từ hãng nước ngoài hay trong nước, nếu có tỷ lệ linh kiện nội địa hóa cao nhằm khuyến khích một chiến dịch vực dậy và làm vững chắc ngành công nghiệp xe hơi của nước này. 

Dây chuyền sản xuất xe hơi Tata nội địa của Ấn Độ. Ảnh: Tata.
Dây chuyền sản xuất xe hơi Tata nội địa của Ấn Độ/ Nguồn ảnh: Tata.

Nội địa hóa là một vấn đề không hề dễ dàng, nhất là ở những nước có ngành công nghiệp ô tô chịu ảnh hưởng của nhà đầu tư nước ngoài. Đơn giản là các hãng ô tô nước ngoài không muốn tốn kém để đầu tư các dây chuyền sản xuất linh kiện tại địa phương mà thay vào đó là nhập khẩu để lắp ráp, vừa rẻ, tiện lợi và đôi khi còn có chất lượng đảm bảo hơn. 

Bên cạnh các chính sách trợ giá đối với ô tô có tỷ lệ nội địa hóa cao, sử dụng nhiều linh kiện do trong nước sản xuất, chính phủ Ấn Độ cũng tăng cường áp thuế đối với linh kiện ô tô nhập khẩu từ nước ngoài. Nhờ đó các mẫu ô tô “Make in India” có giá ngày càng cạnh tranh hơn so với xe nhập khẩu hoặc xe có tỷ lệ nội địa hoá thấp.
Kể từ tháng 8/021, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ (SIAM) và Hiệp hội các nhà sản xuất linh kiện ô tô (ACMA) đã công bố nghiên cứu xác định 12 thành phần chính trên ô tô có tiềm năng nội địa hóa cao để tiến hành công cuộc sản xuất trong nước, giảm giá thành linh kiện và tránh bị phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. 

Mới đây nhất, mẫu xe Kushaq SUV của hãng Skoda - một tập đoàn xe hơi đến từ Czech đã gây bất ngờ lớn với tỉ lệ nội địa hóa tới 90%.

Anh Dũng (Tổng hợp theo Nikkei Asia)