4 phương pháp giúp chủ doanh nghiệp vượt khó đứt gãy chuỗi cung ứng

17:18 01/11/2021

Founder của hãng pyjama cao cấp, Lunya chia sẻ rằng công ty khởi đầu năm 2021 với quá trình phân tích dữ liệu sản phẩm và xu hướng tiêu dùng. Đây là cơ sở quyết định đặt mua, sản xuất hay vận chuyển của công ty. Khi đại dịch cản trở chuỗi cung ứng, Lunya phải ứng biến.

Doanh nghiệp cần trang bị khả năng ứng biến trước nhiều biến động
Doanh nghiệp cần trang bị khả năng ứng biến trước nhiều biến động. (Ảnh: internet)

Một năm rưỡi kể từ khi đại dịch Covid-19 hoành hành khiến các doanh nghiệp phụ thuộc vào vận tải gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tiên, các nhà máy phải dừng hoạt động, sau đó một tàu chở hàng cỡ lớn chặn giữa kênh đào Suez, kéo dài sự chậm trễ tại hai cảng chính tại California. Theo AP, giá vận chuyển từ Trung Quốc tới Mỹ đã tăng từ 3847 USD/ container lên 17.377 USD.

Các chuyên gia nhận định rằng sự đình trệ trong chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục xuyên suốt mùa mua sắm cuối năm. Tuy nhiên, trong cái rủi có cái may, chậm trễ vận chuyển gây tổn thương lớn cho các doanh nghiệp quy mô khủng nhưng mặt khác mang lại cho công ty nhỏ cơ hội để nắm lấy thị phần và thể hiện giá trị thực sự trong nền kinh tế Mỹ.

Doanh nghiệp nhỏ cần linh hoạt hơn khi đối mặt với tiêu cực trong chuỗi cung ứng

Sự kiện tắc nghẽn tại kênh đào Suez khiến cho nền kinh tế tổn thất 400 triệu USD mỗi giờ. Theo giáo sư Paul Hong từ khoa Kinh doanh và đổi mới của đại học Toledo cho biết, những sự kiện như vậy có khả năng tác động đến tất cả các công ty ở mọi quy mô, thông thường những công ty lớn thường sẽ chịu tổn thất nhiều hơn.

Douglas kent, một quản lý điều hành hiệp hội quản lý chuỗi cung ứng nhận định những sự kiện biệt lập không quá ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhỏ. Thay vào đó, các công ty nên tập trung vào cân đối khi chi phí hoạt động quốc tế tăng cao do thiếu hụt nguồn cung container và giá thành vận chuyển chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Những thách thức này sẽ khiến các công ty suy nghĩ lại về chuỗi cung ứng hiện có.

Lunya đặt nhà máy sản xuất ở nhiều nơi trên thế giới trong đó có Peru , Mỹ , Đài Loan và Trung Quốc. Một lợi thế của chuỗi cung ứng phân tán này là khả năng thay thế khi một khu vực địa lý chịu sự ảnh hưởng của dịch bệnh, thời tiết hay khủng hoảng logistic.

Duy trì liên lạc với khách hàng thân thiết và chủ động thông báo về sự cố

Khi doanh nghiệp phụ thuộc vào các bên giao hàng thứ ba, chậm trễ trong giao hàng là không thể tránh khỏi. Thường xuyên giao tiếp với khách hàng giúp họ yên tâm rằng công ty đang làm hết khả năng. Chuyên gia Kent nhấn mạnh tầm quan trọng của tính minh bạch trong suốt quá trình tương tác, đặc biệt với tư cách là một công ty nhỏ.

Trong năm 2020, Lunya đã đối mặt với sự thất vọng của khách hàng khi phải chờ đợi hàng hóa trong thời điểm giãn cách toàn xã hội. Với bối cảnh bình thường mới, những kỳ nghỉ lễ cuối năm là một trong những thời điểm bận rộn nhất đối với nhiều doanh nghiệp do nhu cầu cả trực tuyến lẫn trực tiếp đều tăng cao, dẫn đến chậm trễ trong giao hàng. Nhưng nếu các doanh nghiệp điều chỉnh phù hợp trong khâu vận chuyển có thể mang lại một phần lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp.

Vic Drabicky, chuyên gia bán lẻ và digital marketing, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của January Digital, nói rằng chuyển hàng trước thời hạn và thông báo cho khách hàng thường xuyên sẽ giúp cải thiện trải nghiệm trên.

Thường xuyên phát triển sản phẩm để đón đầu nhu cầu

Vào đầu đại dịch, Hoa Kỳ đã trải qua tình trạng thiếu khẩu trang trầm trọng. Đây cũng là lúc các doanh nghiệp may mặc nhỏ địa phương tạo dựng vị trí độc đáo để nhanh chóng xoay trục đáp ứng nhu cầu. Quy mô nhỏ là một lợi thế giúp công ty trở nên nhanh nhẹn, có thể tái sử dụng vải và thiết kế các mẫu khẩu trang chỉ trong một đêm. Ngược lại, nhiều công ty lớn mất hàng tháng trời để bắt kịp và sản xuất trên quy mô lớn.

Hong cho biết khả năng thích ứng này rất cần thiết khi các vấn đề chuỗi phát sinh vấn đề. Ông nói: “Những người chơi cờ có kinh nghiệm không chỉ nhìn thấy trước một bước mà phải đi trước một vài bước. Tương tự như vậy, nếu các doanh nghiệp có thể đọc được nhu cầu thị trường và thích ứng nhanh chóng, họ sẽ có thể đạt được vị trí thị trường tốt hơn”.

Ông đề nghị các chủ doanh nghiệp hãy tự hỏi liệu công ty có thể làm gì khác đi khi nhu cầu thay đổi. Đó có thể là cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ thay thế, cho phép khách hàng đặt hàng trước để thu thập thông tin nhu cầu cũng như tăng cường sản xuất.

Biến đối thủ cạnh tranh thành đối tác giúp tìm nhà cung cấp mới

Bắt đầu mối quan hệ với một nhà cung cấp mới cần rất nhiều nỗ lực và nghiên cứu để đảm bảo rằng đây là mối làm ăn đáng tin cậy. Kent nói thậm chí còn khó hơn nếu bạn đang tìm kiếm ở một quốc gia hoàn toàn khác so với bất kỳ quốc gia nào mà bạn đã làm việc trước đây.

Ông khuyến nghị các doanh nghiệp nên trao đổi với những người khác trong ngành và thậm chí thành lập liên minh với các công ty tương tự đang tìm kiếm cùng một loại nhà cung cấp. Kent gọi kiểu bắt tay này là "hợp tác", trong đó hai doanh nghiệp thường có thể cạnh tranh với nhau hiện đang chia sẻ nguồn lực và kết hợp nỗ lực để tìm ra nhà cung cấp tốt nhất.

Cuối cùng, hãy là một khách hàng tiềm năng và là nhà cung cấp chuyên nghiệp.  “Đừng quên rằng nhà cung cấp cũng đang chọn bạn làm khách hàng”, Kent nói. "Các doanh nghiệp nhỏ thường mắc lỗi khi không đặt mình vào vị trí khách hàng”. Lời khuyên của Kent là doanh nghiệp nên dành thời gian tìm hiểu hệ sinh thái của quốc gia đặt thị trường và xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp.

Anh Đức