3D Billboard: Xu hướng quảng cáo dẫn đầu tương lai

16:25 21/08/2023

Billboard, hay còn gọi là quảng cáo ngoài trời đã trở thành một phương tiện quảng cáo được sử dụng nhiều trong những năm gần đây. 3D Digital Billboard, một dạng quảng cáo kỹ thuật số 3D đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng dù chi phí rất cao.

Giới thiệu về 3D Digital Billboard

Ảnh minh họa

3D LED Billboard hay 3D Digital Billboard đều có chức năng là một dạng quảng cáo kỹ thuật số 3D ngoài trời. Chúng hoạt động hoàn toàn giống với các loại màn hình 3D khác, trong đó hai hình ảnh khác nhau được hiển thị trên màn hình và được chụp từ hai góc nhìn khác nhau tạo nên không gian đa chiều huyền ảo.

Hai hình ảnh này cũng được kết hợp chỉ trong một cảnh quay duy nhất để tạo ra hiệu ứng cảnh khiến vật như “lao ra” khỏi màn hình. Điều này đã tạo nên sự thu hút không hề nhỏ với bất kì ai nhìn thấy loại quảng cáo này bởi sự độc đáo và trải nghiệm thú vị mà nó mang lại. Phương pháp này được gọi là công nghệ Naked Eye 3D, một dạng trình chiếu video được thiết kế đặc biệt để tạo ra hiệu ứng sống động, chân thực nhất. Nó tạo cảm giác như các đối tượng trong video thực sự bước ra khỏi màn hình và tiến tới chỗ người xem gần đến nỗi có thể tiếp xúc trực tiếp với chúng.

Cơ chế đằng sau công nghệ này thật ra không phức tạp như chúng ta tưởng tượng. Chỉ  một màn hình LED khổng lồ được hợp nhất từ hai màn hình (có thể vuông góc hoặc uốn cong) để tạo thành hình chữ L, có khả năng hiển thị từ nhiều góc nhìn. Yếu tố quan trọng của Naked Eye 3D nằm ở quá trình tạo video, yêu cầu người thực hiện  khéo léo kết hợp các yếu tố như khoảng cách, kích thước, hiệu ứng ánh sáng và việc sắp xếp cảnh quay để tạo ra hiệu ứng ba chiều có thể hiển thị trên một mặt phẳng hai chiều. Điều đáng chú ý là người xem không cần đeo kính để thấy hình ảnh 3D, tuy nhiên, cần đứng ở vị trí đúng với góc đối diện của điểm giao giữa hai màn hình lđể có thể tận hưởng trọn vẹn hiệu ứng mà nó mang lại.

Vào năm 2017, 3D Billboard đầu tiên đã xuất hiện tại Quảng trường Thời Đại (Time Square) ở New York. Đây được xem là biển quảng cáo chuyển động 3D lớn nhất trên thế giới do CocoCola, sử dụng hơn 1.700 màn hình LED, bao phủ toàn bộ sáu tầng của một tòa cao ốc. Điểm độc đáo của 3D Billboard này nằm ở khả năng hiển thị nhiều chương trình quảng cáo khác nhau tùy theo từng thời điểm trong ngày.

Lợi thế của 3D Billboard

Ảnh minh họa

Lý do đầu tiên khiến 3D Billboard chiếm ưu thế hơn hẳn so với biển quảng cáo thông thường là khả năng cung cấp trải nghiệm trực quan độc đáo cho người xem nhờ vào công nghệ 3D. Đối với lối quảng cáo cũ bằng hình ảnh tĩnh 2D, người xem thường nhanh chóng mất hứng hoặc quên đi những quảng cáo mà họ đã thấy, một số khác thậm chí không chú ý. Tuy nhiên, khi hình ảnh quảng cáo từ 3D Billboard ra mắt, nó đã hấp người xem đến nỗi họ không thể bỏ qua bất kì chuyển động nào của quảng cáo.

Lý do thứ hai là lợi ích mà 3D Billboard mang lại đã góp phần tạo nên độ nhận diện thương hiệu tốt nhất cho khách hàng và mở ra cơ hội tiếp cận khách hàng cho thương hiệu. Hơn nữa, trái với biển quảng cáo truyền thống gây khó khăn trong việc sửa đổi với nhiều bước phức tạp từ in ấn, thi công, 3D Billboard dễ dàng thay đổi nếu cần chỉnh sửa, bởi chúng có thể được điều khiển từ xa.

Chi phí vận hành

Khoản chi phí trung bình để triển khai quảng cáo 3D Billboard dao động từ 1.200 USD đến 15.000 USD (khoảng 30 triệu VNĐ đến 370 triệu VNĐ) mỗi tháng. Tuy nhiên, giá cả cũng phụ thuộc vào quy mô của dự án bạn muốn thực hiện. Ví dụ, để triển khai một Digital Billboard phức tạp, bạn có thể phải đầu tư lên tới 280.000 USD (khoảng 7 tỷ VNĐ) tùy thuộc vị trí đặt, kích thước, độ phân giải và chất lượng của công nghệ màn hình, cùng thời gian hiển thị. Ngoài những yếu tố này, bạn cũng cần xem xét chi phí lắp đặt, có thể tăng lên đến 150.000 USD (khoảng 4 tỷ VNĐ).

H.C (t/h)