Xuất khẩu chè Việt Nam năm 2023: Sản lượng thấp nhất trong 7 năm
Năm 2023, xuất khẩu chè của Việt Nam ước đạt 121 nghìn tấn, trị giá 211 triệu USD. Đây cũng là năm xuất khẩu chè đạt mức thấp nhất trong 7 năm qua.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã công bố số liệu của Tổng cục Hải quan, cho biết trong quý IV/2023, lượng xuất khẩu chè của Việt Nam ước đạt 39,3 nghìn tấn, trị giá 70 triệu USD. Đây là mức tăng 16,7% về lượng và 18,1% về trị giá so với quý III/2023, mặc dù giảm 22,1% về lượng nhưng vẫn tăng 1,4% về trị giá so với quý IV/2022. Giá trung bình của chè xuất khẩu trong quý IV/2023 đạt 1.778,9 USD/tấn, tăng 1,2% so với quý III/2023 và tăng 30,1% so với quý IV/2022.
Tổng kết năm 2023, xuất khẩu chè của Việt Nam đạt khoảng 121 nghìn tấn, trị giá 211 triệu USD, giảm 16,9% về lượng và 10,9% về trị giá so với năm 2022. Giá chè xuất khẩu trung bình trong năm 2023 ước đạt 1.737,3 USD/tấn, tăng 7,3% so với năm 2022, đồng thời, năm 2023 cũng là năm có sản lượng xuất khẩu chè thấp nhất trong vòng 7 năm.
Nguyên nhân chính của sự giảm mạnh trong hoạt động xuất khẩu chè của Việt Nam trong năm 2023 được đặt ra là do nhu cầu của thị trường giảm sút và các quy định nhập khẩu tăng cường tại các thị trường xuất khẩu chè chính.
Điều đáng chú ý là chủng loại chè xuất khẩu của Việt Nam hiện tại chủ yếu là chè thô, có hàm lượng chế biến thấp. Hầu hết các loại chè xuất khẩu đã ghi nhận sự giảm giống nhau trong 11 tháng của năm 2023. Chè xanh là loại chè dẫn đầu về lượng và trị giá, đạt 52,6 nghìn tấn, trị giá 104 triệu USD, giảm 6,9% về lượng và 1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Tiếp theo là chè đen với 42,2 nghìn tấn, trị giá 57,2 triệu USD, giảm 16,1% về lượng và 18,4% về trị giá. Chè ướp hoa đạt 3,5 nghìn tấn, trị giá 7,3 triệu USD, giảm 4,7% về lượng nhưng tăng 6,7% về trị giá.
Ngoại trừ nhóm chè ô long, đạt 1,1 nghìn tấn, trị giá 3,5 triệu USD, tăng 101,8% về lượng và 106,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Mặc dù giá trị nhập khẩu chè từ Việt Nam tại các thị trường lớn trên thế giới chiếm tỷ trọng thấp, ngành chè vẫn có cơ hội mở rộng thị phần do nhu cầu thị trường chưa cao. Tuy nhiên, để tăng cường xuất khẩu sang các thị trường quan trọng, Cơ quan Xuất nhập khẩu đề xuất ngành chè Việt Nam nên tập trung vào sản xuất chè an toàn, khuyến khích ứng dụng công nghệ cao và sinh học, hỗ trợ liên kết sản xuất từ người trồng chè đến chế biến và tiêu thụ, cũng như quảng bá và xúc tiến thương mại. Việc đa dạng hóa sản phẩm và tập trung vào sản phẩm có giá trị cao cũng được đặt ra như là các hướng phát triển quan trọng.
Hiếu Dân
- Lời khuyên để thành công của nhà sáng lập ChatGPT
- Quốc hội bầu ông Trần Thanh Mẫn là Chủ tịch Quốc hội
- Honda sẽ tăng gấp đôi khoản đầu tư cho xe điện từ nay đến năm 2030
- Năm 2024 là năm “nước rút” về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025
- 11 nhóm giải pháp chủ yếu cho nhiệm vụ kinh tế - xã hội 2024
Cùng chuyên mục
Sự lấp lánh của những viên kim cương được tạo ra trong phòng thí nghiệm của Ấn Độ liệu có tồn tại mãi mãi?
Điều gì giúp Malaysia trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á?
Hàn Quốc triển khai gói hỗ trợ đầu tư và nghiên cứu chip trị giá hơn 7 tỷ USD
Lợi nhuận của Alibaba giảm 86% dù doanh thu vượt dự tính
Cửa hàng flagship của Huawei tăng vọt ở Trung Quốc báo hiệu một cuộc đối đầu với Apple
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Vàng không có gì ghê gớm, nên để thị trường điều tiết
-
Niềm tin của khách hàng - yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ
-
Nghị quyết 66/NQ-CP: Gia tăng dân số giàu có, vì một đất nước phồn vinh
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội