Honda sẽ tăng gấp đôi khoản đầu tư cho xe điện từ nay đến năm 2030

15:36 20/05/2024

Theo Carscoops đánh giá, động thái này dường như là sự phản ứng trước các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Những công ty này từ lâu đã chiếm ưu thế trong việc kiểm soát chi phí.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hãng ô tô Nhật Bản Honda vừa công bố kế hoạch đầu tư vào việc phát triển và sản xuất ô tô thế hệ tiếp theo. Đây là kế hoạch trong định hướng dịch chuyển sản xuất từ động cơ xăng sang xe điện của Tập đoàn Honda Nhật Bản. Theo đó, Honda sẽ tăng gấp đôi khoản đầu tư cho xe điện từ nay đến năm 2030.

Cụ thể, Honda cho biết, đang có kế hoạch đầu tư 10.000 tỷ Yen (khoảng 65 tỷ USD) từ nay đến năm 2030 cho sản xuất xe điện, tập đoàn này cho biết sẽ tung ra 7 mẫu xe điện trong 6 năm tới, đưa xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu chiếm 40% doanh số toàn cầu.

Honda dự báo xe điện sẽ phổ biến và muốn thiết lập một cơ cấu kinh doanh cạnh tranh với mục tiêu tăng cường hệ thống cung cấp và phát triển pin, cụ thể, giảm hơn 20% chi phí mua pin ở Bắc Mỹ so với giá pin hiện tại, đồng thời tăng cường phát triển công nghệ, giảm khoảng 35% tổng chi phí sản xuất tại Canada từ năm 2028.

Honda vẫn giữ nguyên mốc thời gian chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện, bao gồm cả xe điện chạy pin và pin nhiên liệu, là năm 2040. Ngoài ra, CEO Honda Toshihiro Mibe cũng ám chỉ việc sử dụng nhiên liệu bền vững cho các phương tiện lớn hơn, như hàng không và hàng hải.

Theo AutoNews, CEO Mibe chia sẻ: "Chúng tôi phải tự mình thực hiện, không chỉ để đảm bảo nguồn cung ổn định, mà còn để giảm chi phí và nâng cao hiệu suất pin. Chúng tôi cần đầu tư. Chúng tôi có thể đảm bảo được điều này. Đó là lý do chúng tôi công bố con số 10 nghìn tỉ yen ngày hôm nay".

Khoản đầu tư 10.000 tỷ Yen, gấp đôi những gì Honda cam kết vào tháng 4 năm 2022, sẽ được giải ngân trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2031. Theo trang Nikkei Asia , 6 nghìn tỷ yên sẽ dùng để xây dựng các nhà máy xe điện và phát triển các mẫu xe điện mới. Honda sẽ sử dụng số tiền còn lại để mua sắm phần mềm và pin.

Theo Carscoops đánh giá, động thái này dường như là sự phản ứng trước các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Những công ty này từ lâu đã chiếm ưu thế trong việc kiểm soát chi phí.

Chẳng hạn, BYD tự sản xuất pin và kiểm soát chặt chẽ chuỗi cung ứng. Đây cũng là một trong những lý do khiến công ty có thể cung cấp các mẫu xe với giá rẻ hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Honda cũng cho biết, họ có kế hoạch tung ra 7 mẫu xe điện thuộc dòng Honda 0 Series, dòng xe điện hàng đầu của công ty vào cuối thập kỷ này. Những chiếc xe điện đó sẽ được trang bị bộ pin siêu mỏng và trục điện tử nhỏ gọn được phát triển gần đây.

Honda cũng sẽ giới thiệu tổng cộng 10 mẫu xe điện tại Trung Quốc vào năm 2027, bao gồm 6 mẫu thuộc dòng Ye. Nhà sản xuất ô tô Honda này tin rằng quá trình chuyển đổi xe điện đang “tiến hành nhanh chóng” ở Trung Quốc và tiếp tục mục tiêu trở thành thương hiệu chỉ dành cho xe điện trong khu vực vào năm 2035.

Trong những năm tới, Honda sẽ bắt đầu sản xuất pin do hãng đồng phát triển với GS Yuasa ở Canada. Nhà sản xuất ô tô này cũng sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất vật liệu cathode chung với Posco Future M và một nhà máy sản xuất vật liệu phân tách với Asahi Kasei tại “xứ sở lá phong”. Chiến lược này được kỳ vọng sẽ giúp Honda giảm chi phí nguyên liệu sản xuất pin.

Đáng chú ý, Honda đã công bố mới đây rằng họ đã ký Biên bản ghi nhớ với IBM về hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) các công nghệ điện toán thế hệ tiếp theo. Nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản cho biết, việc mở rộng quy mô công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại cơ hội phát triển phương tiện được xác định bằng phần mềm (SDV). SDV được kỳ vọng sẽ tăng độ phức tạp trong thiết kế, hiệu suất xử lý và mức tiêu thụ điện năng tương ứng của chất bán dẫn.

Hai “gã khổng lồ” của Nhật Bản và Mỹ cho biết trong một tuyên bố chung: “Việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cho phương tiện dự kiến sẽ tăng tốc mạnh mẽ vào năm 2030 và hơn thế nữa, tạo ra những cơ hội mới cho sự phát triển của SDV” - phương tiện hoạt động bằng phần mềm thay vì chỉ được tăng cường, hỗ trợ bởi phần mềm - khi các nhà sản xuất ôtô cạnh tranh về hệ thống lái tự động và hỗ trợ lái xe tiên tiến.

Tú Anh (T/h)

Tags: