TSMC tăng sản lượng chip tự động lên 60% trong năm 2021

20:00 21/05/2021

Taiwan Semiconductor Manufacturing, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, cho biết họ sẽ tăng sản lượng chip ô tô lên 60% trong năm nay để giảm bớt sự thiếu hụt chất bán dẫn đang chèn ép ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

TSMC - nhà cung cấp chính cho gần như tất cả các nhà phát triển chip ô tô lớn như Infineon, NXP, Sony và Renesas Electronics cho biết, họ có kế hoạch tăng sản lượng các bộ vi điều khiển (MCU) lên 60% trong năm nay. Theo công ty, điều đó thể hiện mức tăng 30% so với mức trước đại dịch năm 2019. MCU là những thành phần thiết yếu cho một loạt các bộ phận của xe hơi, từ túi khí và bộ điều khiển động cơ đến máy đo áp suất lốp và hệ thống chiếu sáng.

TSMC đang tăng cường sản xuất chip liên quan đến ô tô trong bối cảnh toàn cầu thiếu hụt trầm trọng. © Reuters
TSMC tăng cường sản xuất chip liên quan đến ô tô trong bối cảnh toàn cầu thiếu hụt trầm trọng. Ảnh: Reuters.

Phát biểu của TSMC được đưa ra sau cuộc họp thứ hai của công ty với Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo vào hôm nay (21/5) để thảo luận về cuộc khủng hoảng chip toàn cầu đang diễn ra, đã ảnh hưởng đến một loạt các ngành công nghiệp từ điện thoại thông minh, PC đến máy chủ và ô tô. Ford Motor của Mỹ mới đây cho biết họ sẽ tạm dừng hoặc cắt giảm sản xuất tại 8 nhà máy ở Bắc Mỹ đến hết tháng 6 do tình trạng thiếu chất bán dẫn.

Các nền kinh tế xe hơi hàng đầu thế giới, bao gồm Mỹ, Đức và Nhật Bản, đang gây sức ép buộc Đài Loan tăng sản xuất chip ô tô và hầu hết các nhà sản xuất chip chủ chốt của Đài Loan đã đồng ý ưu tiên sản xuất ô tô. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng rất dài và phức tạp, và sẽ mất vài tháng để sản xuất, vận chuyển và lắp ráp chip vào ô tô.

Hầu hết các nhà phát triển chip liên quan đến ô tô đều cắt giảm đơn đặt hàng cho các công ty như TSMC do đại dịch toàn cầu. Tuy nhiên, từ khoảng tháng 9, nhu cầu ô tô phục hồi đột ngột khiến họ phải gấp rút tăng đơn đặt hàng, làm tăng thêm sự phức tạp cho chuỗi cung ứng chip vốn đã bị tắc nghẽn.

TSMC cũng cho biết hôm nay (21/5) rằng họ sẽ hợp tác chặt chẽ với tất cả các khách hàng của mình để kịp thời đáp ứng trong chuỗi cung ứng phức tạp này, nhằm tránh tình trạng thiếu hụt như vậy trong tương lai.

Nhà sản xuất chip này đã có chip theo dõi nhanh cho ô tô kể từ tháng 1 để cắt giảm thời gian sản xuất lên tới 50%. Tuy nhiên, biện pháp này cũng đồng nghĩa với việc các chip khác có thể bị ảnh hưởng do TSMC ưu tiên chip ô tô.

TSMC và các công ty cùng ngành đã hoạt động hết công suất kể từ đầu năm, nhưng nguồn cung cấp điện và nước của Đài Loan đang bị căng thẳng. Nơi này đang phải đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong hơn 5 thập kỷ, và hai đợt mất điện lớn xảy ra trong vòng 5 ngày, ảnh hưởng đến hàng triệu hộ gia đình.

Các công ty công nghệ như TSMC không bị ảnh hưởng bởi sự cố mất điện, nhưng họ thừa nhận đã gặp phải tình trạng sụt giảm điện áp, điều này có thể ảnh hưởng, mặc dù nhỏ, đối với việc sản xuất chip.

Trong khi đó, chính phủ Đài Loan sẽ áp dụng các hạn chế về nguồn nước từ tháng 6 tại một số thành phố bao gồm Tân Trúc, trung tâm của chuỗi cung ứng chất bán dẫn của quốc gia, nếu lượng mưa không đủ vào cuối tháng này.

Đài Loan cũng đang vật lộn với sự gia tăng các trường hợp nhiễm Covid-19. Chính phủ đã nâng mức cảnh báo cho toàn bộ người dân Đài Loan, ban lệnh cấm tụ tập hơn 5 người trong nhà và hơn 10 người trong không gian ngoài trời. TSMC đã yêu cầu nhân viên của mình chia thành các nhóm và làm việc luân phiên tại nhà, đồng thời cấm đi lại không cần thiết giữa các địa điểm khác nhau để giảm nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Nhà phát triển chip di động MediaTek cũng đang khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà.

Lyly (Theo Nikkei Asia)