Tổng thống Putin từng có ý định làm tài xế taxi những năm 1990

09:07 13/12/2021

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ rằng cuộc khủng hoảng kinh tế trong thập niên 1990 sau khi Liên Xô tan rã đã buộc ông phải nghĩ đến việc làm thêm ngoài giờ bằng cách lái taxi.

tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận rằng ông từng có dự định làm
Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận rằng ông từng có dự định làm "tài xế bán thời gian”. ( Ảnh: Internet)

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2018, tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận rằng ông từng có dự định làm "tài xế bán thời gian” vào năm 1996 khi ông chủ lúc đó của ông, Anatoly Sobchak, đã thua trong cuộc đua bầu cử chức Thị trưởng của St. Petersburg nhiệm kỳ thứ hai. Putin khi đó là cố vấn cấp cao của Sobchak và dẫn đầu các chiến dịch bỏ phiếu của ông này.

Sau thất bại của ông  Sobchak, ông Putin cũng đã từ chối lời mời làm việc trong chính quyền mới tại thành phố này. Theo lời ông Igor Sechin - chủ tịch tập đoàn dầu mỏ lớn nhất của Nga Rosneft và từng là thuộc cấp của ông Sobchak thời thập niên 1990, sở dĩ ông Putin từ chối lời mời làm việc cho chính quyền mới ở St.Petersburg vì muốn thể hiện sự trung thành với ông Sobchak.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin đã gặp rất nhiều khó khăn về vấn đề tài chính do sự tan dã của Liên Xô và khủng hoảng tài chính lúc bấy giờ. Trong một bộ phim tài liệu phát sóng tháng 3/2018, ông Putin nói “Tôi có thể làm gì đây. Thực sự tôi không có nơi nào để làm việc. Thành thật mà nói, tôi thậm chí còn nghĩ đến việc làm tài xế taxi. Tôi không nói đùa, tôi rất nghiêm túc”.

Quyết định trên của ông Putin có thể gây cản trở cho sự nghiệp sau này của ông song may thay, ông đã nhận được lời mời đến Moscow làm việc cho chính quyền của Tổng thống Boris Yeltsin. Tổng thống Putin cho biết ông luôn biết ơn Chánh văn phòng Pavel Borodin vì đã mời ông đến Moscow.

Ngày 12/12/2021 vừa qua, bộ phim tài kiệu "Nước Nga, Lịch sử mới" về 3 thập kỉ qua ở Nga đã phát sóng lần đầu tiên trên truyền hình. Bộ phim được sản xuất trong 4 năm, nói về sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết vào năm 1991 cùng những sự kiện hỗn loạn xảy ra sau đó trong 3 thập kỉ vừa qua và diễn biến của đất nước đến ngày nay, với sự lãnh đạo của ông Putin. Thông qua bộ phim ổng thống Putin đã chia sẻ một số thông tin mà nhiều người không biết.

Như phát biểu hôm 9/12/2021 trong một cuộc họp của Hội đồng Dân sự và Nhân quyền, Tổng thống Putin nói “Vào giữa những năm 1990, các nhân viên CIA đã đảm nhiệm vị trí cố vấn, thậm chí là nhân viên chính thức của chính phủ Nga. Nhưng đến đầu những năm 2000, chúng tôi đã xử lý nhóm này và đưa họ về nước. Sau đó, họ bị truy tố ở Mỹ vì khi là nhân viên CIA và làm việc ở Nga, họ đã vi phạm luật pháp Mỹ và tham gia vào quá trình tư nhân hóa".

HN (T/h)