Tổng doanh thu du lịch dịp lễ năm nay tại các địa phương là bao nhiêu?

15:09 03/05/2023

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay liền với lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nên có 5 ngày nghỉ liên tục, tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến du lịch xa, là cơ hội để kích cầu ngành du lịch. Thống kê từ một số địa phương trong 5 ngày nghỉ lễ như sau:

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Đà Nẵng: Ngày 3/5, Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, dịp lễ giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ 30/4 – 1/5 năm nay, hoạt động du lịch trên địa bàn diễn ra sôi động, nhộn nhịp với nhiều chương trình, sự kiện văn hoá, du lịch đặc sắc. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cũng đã triển khai rà soát, đảm bảo chất lượng dịch vụ, tuân thủ các quy định về đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm… để phục vụ người dân và khách du lịch… Nhờ đó, lượng du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng Đà Nẵng trong dịp lễ này tăng cao, mang đến thêm tín hiệu tích cực cho ngành du lịch TP. Cụ thể, tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 29/4 - 3/5) ước đạt 321.623 lượt khách, tăng 26,6% so với năm 2022. Trong đó, khách nội địa ước đạt 286.823 lượt, tăng 16,3% so với năm 2022; khách quốc tế ước đạt 34.800 lượt, tăng 4,7 lần so với năm 2022.

Quảng Ngãi: Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Ngãi cho biết, uớc tính 5 ngày nghỉ lễ, Quảng Ngãi đón hơn 160.000 lượt khách. Trong đó, khách do cơ sở lưu trú phục vụ 40.000 lượt, doanh thu ước đạt hơn 80 tỷ đồng. Công suất phòng khoảng 75%. Riêng địa bàn huyện Lý Sơn, công suất phòng ước đạt hơn 90%. Lượng khách dịp nghỉ lễ năm nay tăng đột biến nên các sự kiện văn hóa, thể thao kích cầu du lịch 2023 tại huyện đảo được tổ chức rất thành công. Tại các điểm tham quan như Hang Câu, cổng Tò Vò, chùa Hang, chùa Đục, núi Thới Lới, đảo Bé, cột cờ Tổ quốc đảo Lý Sơn… đều nhộn nhịp du khách.

Huế: Dịp lễ 30/4-1/5, doanh thu du lịch Thừa Thiên Huế đạt 153 tỷ đồng. Cụ thể: Tổng lượng khách đến Huế ước đạt  gần 99.000 lượt, tăng 80% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó có khoảng 36.300 khách quốc tế, tăng gấp 26 lần. Khách lưu trú ước đạt 54.400 lượt, tăng 70% so với năm 2022, trong đó 21.600 khách quốc tế, tăng gấp 27 lần so với cùng kỳ. Công suất buồng đạt 85%. Riêng trong 3 ngày 29-30/4 và 1/5, các khách sạn trên địa bàn TP Huế công suất đạt 100%.

Năm nay chứng kiến lượng khách vào tham quan quần thể di tích Cố đô Huế cao kỷ lục, cụ thể trong 4 ngày 29/4 đến ngày 2/5 đạt 69.031 khách, trong đó có 11.272 khách quốc tế và 57.741 khách nội địa. Đặc biệt trong ngày 1/5, quần thể di tích Cố đô Huế đón 24.313 khách mua vé vào tham quan, đây là lượng khách cao kỷ lục được ghi nhận từ trước đến nay. Nhờ đó, doanh thu từ du lịch của Thừa Thiên Huế dịp lễ năm nay khoảng 153 tỷ đồng, tăng 80% so với 2022.

Kiên Giang: Hôm nay 3/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho biết: Lượng khách đến địa phương trong kỳ nghỉ lễ này giảm mạnh so với năm 2022. Theo đó, trong 5 ngày từ ngày 29/4 đến ngày 03/5/2023, tổng lượt khách đến tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh Kiên Giang ước đạt 264.938 lượt, giảm 9,4% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, có 6.884 lượt khách quốc tế, tăng 59% so với cùng kỳ; khách tham quan các khu, điểm du lịch 190.868 lượt, giảm 8% so với cùng kỳ; khách du lịch có lưu trú 74.070 lượt, giảm 12,9% so với cùng kỳ; tổng thu từ du lịch đạt trên 210 tỷ đồng, giảm 14,8% so với cùng kỳ.

Riêng thành phố Phú Quốc đón 112.635 lượt khách, giảm 11,5 % so với cùng kỳ; trong đó có 6.800 lượt khách quốc tế, tăng 58,1% so với cùng kỳ; tổng thu từ dịch vụ du lịch đạt trên 132,5 tỷ đồng, giảm 24,3% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, công suất phòng lưu trú bình quân trên địa bàn tỉnh đạt thấp so với cùng kỳ năm 2022, chỉ đạt khoảng hơn 52%; phân khúc cơ sở lưu trú hạng 4-5 sao trung bình chỉ đạt từ 65-70%. Riêng huyện Kiên Hải có tỷ lệ lấp đầy khá cao đạt trên 90%, những ngày cao điểm từ 29/4 đến 01/5 tại 02 khu du lịch Lại Sơn và quần đảo Nam Du không còn phòng trống. Còn Phú Quốc chỉ đạt khoảng 50% công suất phòng.

Nhận định việc khách du lịch giảm, ông Bùi Quốc Thái cho biết: Tình hình kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, lạm phát vẫn còn ở mức khá cao, tăng trưởng của một số nền kinh tế lớn luôn sụt giảm; cạnh tranh chính trị, xung đột vũ trang; thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu… đã tác động đến nhu cầu đi du lịch của du khách quốc tế.

Hiện tại, khách du lịch quốc tế đến Kiên Giang đang giảm dần, đường bay kết nối đến Phú Quốc chỉ còn Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan; đường bay từ Ấn Độ đến Phú Quốc đang tạm dừng do vắng khách; các chuyến bay thuê bao (charter) kết nối Đài Loan đến Phú Quốc cũng đang tạm ngưng (chỉ bay được 10 chuyến); đường bay kết nối Hong Kong đến Phú Quốc dự kiến bay vào ngày 27/4 đã không diễn ra theo kế hoạch, ông Thái cho hay. Đồng thời, thị trường khách du lịch từ các tỉnh/thành khu vực phía Bắc (qua đường hàng không là chính) chủ yếu đến Phú Quốc giảm mạnh do giá vé bay tăng cao nên khách du lịch sẽ lựa chọn điểm đến khác có giá phù hợp.

Quảng Ninh: Trong 4 ngày nghỉ lễ (từ 29/4-2/5), tổng lượng khách du lịch đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ước đạt 624.377 lượt. Theo đó, khách du lịch tập trung ở một số khu, điểm du lịch như: Vịnh Hạ Long đón 65.465 lượt khách (khách quốc tế đạt 18.541 lượt); Khu danh thắng di tích Yên Tử đón khoảng 11.150 lượt khách; Chùa Ba Vàng đón khoảng 27.000 lượt khách; Đền Cửa Ông đón khoảng 6.780 lượt khách; Bảo tàng Quảng Ninh đón khoảng 30.966 lượt khách; Công viên đại dương đón khoảng 64.000 khách. Công suất phòng tại khách sạn 4-5 sao ước đạt 70%, các cơ sở lưu trú khác ước đạt 60%.

Khánh Hòa: Lễ 30/4 và 1/5 năm nay, thị trường du lịch Khánh Hòa sôi động, nhộn nhịp hơn hẳn. Thời tiết nắng đẹp trong 5 ngày nghỉ lễ đã thu hút rất đông du khách khắp nơi đổ về Khánh Hòa tham quan, nghỉ dưỡng. Nhiều điểm vui chơi giải trí và một số khu du lịch chật kín khách. Tổng lượt khách đến Nha Trang – Khánh Hòa tham quan, nghỉ dưỡng trong 5 ngày nghỉ Lễ dịp 30/4 – 1/5 đạt 798.100 lượt khách; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt hơn 854 tỷ đồng.

Cùng với các tỉnh thành khác, Khánh Hòa đã khởi động với hàng loạt các chuỗi sự kiện kích cầu du lịch, truyền thông quảng bá đón chào du khách với thông điệp “Nha Trang – Khánh Hòa, điểm đến an toàn, chất lượng, hấp dẫn và thân thiện”.

Khánh Hà