Quảng Ngãi: Du lịch nông nghiệp, nông thôn… được xem là mảnh đất màu mỡ
Trong thời gian qua, du lịch nông nghiệp, nông thôn… được xem là mảnh đất màu mỡ của Quảng Ngãi. Tuy nhiên, nhìn chung việc phát triển bền vững, triển vọng của mô hình du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng ở địa phương còn nhiều khó khăn.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng có mục tiêu là tạo sinh kế cho người dân trên cơ sở tài nguyên, văn hóa sẵn có để người dân thấy trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy giá trị.
Bởi vậy, trong thời gian tới các sở, ngành, địa phương cần thực hiện tốt nhiệm vụ của mình để tăng cường vai trò và tính kết nối của các chủ thể tham gia phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng. Cần chú trọng phát triển và khai thác phân khúc thị trường khách theo các sản phẩm mà Quảng Ngãi có thế mạnh như: du lịch biển đảo, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa lịch sử.
Theo lãnh đạo Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi cho hay, việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch của địa phương vẫn còn khó khăn, chưa triển khai các dự án du lịch động lực góp phần thúc đẩy du lịch phát triển và thu hút các dự án khác. Hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất du lịch như: khách sạn, nhà hàng vẫn còn hạn chế tại một số điểm đến, làm giảm trải nghiệm du lịch của khách hàng. Đặc biệt, sản phẩm du lịch của địa phương chưa đa dạng, thiếu điểm đến, trải nghiệm mới lạ, không thu hút đa dạng đối tượng du khách. Thời gian qua, du lịch tỉnh mới chỉ chú trọng phát triển 3 dòng sản phẩm chủ đạo gồm du lịch biển đảo, du lịch văn hóa và du lịch sinh thái…
Tại tỉnh Quảng Ngãi, trong những năm gần đây bước đầu đã và đang phát triển nhiều điểm du lịch loại hình này, như điểm du lịch cộng đồng muối biển truyền thống Sa Huỳnh (Đức Phổ), khu du lịch Suối Chí (Nghĩa Hành), Thác Trắng (Minh Long)…
Để thúc đẩy du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn ở Quảng Ngãi phát triển, mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân và cộng đồng địa phương, theo PGS-TS. Võ Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, Quảng Ngãi có “Sa Huỳnh” 1 trong 3 nền văn hoá cổ trên lãnh thổ Việt Nam, còn dấu vết của không gian cổ xưa cũng như có tính kết nối rộng với các nền văn hoá trên thế giới. Nếu khơi dậy thương hiệu Sa Huỳnh để kết nối tất cả các ngành kinh tế của Quảng Ngãi như công nghiệp - nông nghiệp - ngư nghiệp - lâm nghiệp - diêm nghiệp nhằm phát triển du lịch theo hướng văn hoá sinh thái thì chiếc nôi văn hoá Sa Huỳnh sẽ đưa du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn ở địa phương sang trang mới.
Trong đó, nghiên cứu ưu tiên nguồn lực, tăng cường hỗ trợ các điểm du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng. Phấn đấu mỗi địa phương hình thành điểm du lịch đạt tiêu chuẩn OCOP… Qua đó, giúp du lịch Quảng Ngãi phát triển bền vững, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân…
Bên cạnh đó, sự tham gia liên kết của cộng đồng, chia sẻ lợi ích, gắn kết với sự phát triển của địa phương vẫn còn lỏng lẻo. trong thời gian tới, các sở, ngành, địa phương cần thực hiện tốt nhiệm vụ của mình để tăng cường vai trò và tính kết nối của các chủ thể tham gia phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng...
Trọng Tâm
Cùng chuyên mục
Chuẩn bị diễn ra Lễ hội sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế TP. Hồ Chí Minh năm 2024
Nâng tầm phát triển sen Đồng Tháp trên các phương diện văn hoá, kinh tế, du lịch địa phương
Rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không có hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số trong doanh nghiệp và hợp tác xã tỉnh An Giang
Cần làm gì để du lịch Việt Nam khởi sắc ở sân chơi quốc tế?
-
Niềm tin của khách hàng - yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ
-
Nghị quyết 66/NQ-CP: Gia tăng dân số giàu có, vì một đất nước phồn vinh
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?