Cơ chế đột phá giúp tăng nguồn cung nhà ở
Theo nội dung dự thảo, cơ chế thí điểm này cho phép các doanh nghiệp bất động sản thỏa thuận quyền sử dụng đất nông nghiệp, phi nông nghiệp trong thời hạn 5 năm để chuyển đổi thành đất thương mại, miễn là không nằm trong diện đất bị thu hồi và phải phù hợp với quy hoạch được phê duyệt. Điều này mở ra cơ hội lớn để tăng nguồn cung nhà ở thương mại, đặc biệt tại các khu vực đô thị nơi quỹ đất phát triển dự án đang bị giới hạn.
Không chỉ giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt nhà ở, cơ chế này còn thúc đẩy việc phát triển các dự án đồng bộ và hiện đại hơn. Đối với các khu vực có giá đất cao, việc chuyển đổi này tạo cơ hội cho những dự án đáp ứng nhu cầu nhà ở thực chất, giảm áp lực lên các khu vực trung tâm và cải thiện hạ tầng đô thị.
Cho phép các doanh nghiệp bất động sản thỏa thuận quyền sử dụng đất nông nghiệp, phi nông nghiệp trong thời hạn 5 năm để chuyển đổi thành đất thương mại (Ảnh: Minh họa). |
Đáng chú ý, việc thí điểm còn mang lại lợi ích kép. Thứ nhất, cho phép các doanh nghiệp bất động sản tận dụng nguồn đất hiện có, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào đất ở hoặc đất được Nhà nước giao. Thứ hai, cơ chế này tạo điều kiện để doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia phát triển dự án, nếu có sự hỗ trợ kịp thời về vốn và pháp lý.
Mặc dù mang lại kỳ vọng lớn, cơ chế này cũng đi kèm với nhiều thách thức. Quá trình thỏa thuận quyền sử dụng đất không phải đất ở có thể gặp khó khăn do một số nguyên nhân. Đầu tiên,chủ sở hữu đất thường yêu cầu mức giá vượt xa khả năng chi trả của doanh nghiệp, đặc biệt tại những khu vực có tiềm năng phát triển cao.
Thứ hai, một số người dân không muốn bán đất, do lo ngại về sinh kế hoặc không hài lòng với phương án bồi thường.
Thứ ba, việc đảm bảo tuân thủ quy hoạch và tránh tranh chấp pháp lý đòi hỏi quy trình giám sát và hỗ trợ sát sao từ các cơ quan chức năng.
Trước những khó khăn này, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đề xuất, các cơ quan quản lý Nhà nước cần tham gia sâu hơn vào quá trình triển khai. Cụ thể, cần có các cơ chế hỗ trợ minh bạch như định giá đất công bằng, giám sát các thỏa thuận chuyển đổi đất, và đảm bảo quy hoạch đất đai phù hợp với nhu cầu thực tế tại từng địa phương.
Cơ chế thí điểm không chỉ là giải pháp ngắn hạn mà còn là phép thử để định hướng chính sách phát triển bất động sản trong tương lai. Nếu thành công, nó có thể trở thành mô hình để áp dụng rộng rãi, từ đó tạo ra một thị trường minh bạch, cạnh tranh và bền vững hơn.
Trong dài hạn, Nhà nước cần tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong việc quy hoạch và tổ chức đấu giá đất. Song song, việc phát triển quỹ đất xã hội cũng cần được ưu tiên để đáp ứng nhu cầu nhà ở giá rẻ cho các hộ gia đình thu nhập thấp, giúp đảm bảo an sinh xã hội.
Sự đồng bộ giữa cơ chế pháp lý, quy hoạch minh bạch và quản lý hiệu quả sẽ là chìa khóa để cơ chế thí điểm này không chỉ giải quyết các nút thắt hiện tại mà còn mang lại động lực tăng trưởng dài hạn cho toàn ngành bất động sản.
Tác động lâu dài, minh bạch và bền vững
Việc thí điểm chuyển đổi đất không phải đất ở thành đất thương mại được kỳ vọng tạo ra một bước ngoặt trong chiến lược tiếp cận quỹ đất để phát triển nhà ở tại Việt Nam. Trước đây, các doanh nghiệp bất động sản gần như chỉ phụ thuộc vào đất ở hoặc đất được Nhà nước giao. Điều này khiến nguồn cung đất hạn chế, gây ra sự mất cân đối trong thị trường bất động sản, đặc biệt là tại các đô thị lớn.
Thí điểm chuyển đổi đất không phải đất ở thành đất thương mại được kỳ vọng tạo ra một bước ngoặt trong chiến lược tiếp cận quỹ đất để phát triển nhà ở (Ảnh: Minh họa). |
Với cơ chế thí điểm mới, thị trường có khả năng trở nên đa dạng và cởi mở hơn. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nếu có chiến lược huy động vốn hiệu quả và đáp ứng được các tiêu chí đấu thầu, sẽ có cơ hội tham gia phát triển các dự án thương mại. Điều này không chỉ giúp giảm sự phụ thuộc vào các "ông lớn" mà còn thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, góp phần cân bằng thị trường.
Đáng chú ý, sự tham gia của các doanh nghiệp nhỏ cũng tạo điều kiện phát triển các thị trường ngách như nhà ở giá rẻ, nhà cho thuê hoặc các dự án phù hợp với nhu cầu cụ thể. Thay vì cạnh tranh trực tiếp với các tập đoàn lớn ở những khu vực trung tâm có giá đất cao, các doanh nghiệp này có thể khai thác những khu vực ngoại vi hoặc thị trường chưa được đáp ứng đầy đủ, tạo sự đa dạng hóa trong nguồn cung nhà ở.
Một trong những thách thức lớn nhất mà cơ chế thí điểm đối mặt là chi phí đất tăng cao, kéo theo giá nhà ở tiếp tục leo thang. Điều này gây áp lực không nhỏ đến khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, đặc biệt là các hộ gia đình thu nhập thấp.
Để giảm bớt áp lực này, VARS cho rằng, vai trò quan trọng của việc kiểm soát tình trạng đầu cơ đất. Các cơ quan chức năng cần xây dựng cơ chế giám sát minh bạch, áp dụng công nghệ số trong quản lý đất đai, đồng thời cải thiện quy trình đấu giá để đảm bảo doanh nghiệp tiếp cận quỹ đất một cách công bằng.
Ngoài ra, việc phát triển các dự án cần được định hướng theo hướng bền vững. Điều này bao gồm tích hợp hệ thống hạ tầng đồng bộ, tiện ích hiện đại, và chú trọng đến các yếu tố bảo vệ môi trường như tiết kiệm năng lượng, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường. Đây không chỉ là xu hướng toàn cầu mà còn là yêu cầu cấp thiết để đáp ứng các mục tiêu quốc gia về giảm phát thải và phát triển bền vững.
Nếu cơ chế thí điểm này thành công trong giai đoạn 5 năm, sẽ đặt nền móng cho một thị trường bất động sản minh bạch và hiệu quả hơn. Không chỉ là giải pháp pháp lý tạm thời, đây còn là cơ hội để toàn ngành đổi mới, định hình lại mô hình phát triển và hướng tới mục tiêu đáp ứng nhu cầu nhà ở thực chất của người dân.
Sự thay đổi này, dù gặp phải nhiều thách thức, sẽ tạo động lực mạnh mẽ để các bên liên quan, từ doanh nghiệp đến cơ quan quản lý, hợp tác chặt chẽ hơn. Với sự hỗ trợ từ Nhà nước trong quy hoạch, tổ chức đấu giá, và giám sát quá trình chuyển đổi đất, thị trường bất động sản Việt Nam có thể đạt được sự minh bạch, công bằng và bền vững trong dài hạn.