Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phát đi Công văn số 9173/BKHĐT-GSTĐĐT nhằm làm rõ những vấn đề pháp lý còn lại đối với Dự án metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, trong đó, ba vướng mắc chủ yếu cần giải quyết. Đây là những vấn đề quan trọng mà Chính phủ và các bộ ngành đã làm việc tích cực trong suốt hơn 4 năm qua, và hiện đã đến thời điểm quyết định cuối cùng.
Từ khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 1/2008, Dự án đã trải qua rất nhiều giai đoạn điều chỉnh, với lần gần nhất là vào tháng 10/2020. Tuy nhiên, do các thủ tục liên quan đến vốn vay từ Chính phủ Nhật Bản và các quy định pháp lý thay đổi, việc hoàn tất điều chỉnh chủ trương đầu tư tiếp tục phải trải qua một quy trình chặt chẽ và kéo dài.
Dự án Metro số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo của Hà Nội chuẩn bị bước vào giai đoạn triển khai sau 4 năm điều chỉnh chủ trương đầu tư (Ảnh: Minh họa). |
Một trong những vấn đề quan trọng nhất là cơ sở pháp lý và thẩm quyền quyết định việc điều chỉnh chủ trương đầu tư. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nêu rõ rằng, theo Luật Đầu tư công năm 2019, Dự án này thuộc dự án nhóm A, được phê duyệt trước đó, và do đó, thẩm quyền điều chỉnh thuộc về Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, vấn đề thẩm quyền cho phép bố trí vốn qua ba kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn vẫn là một điểm cần được làm rõ thêm.
Ngoài ra, việc báo cáo và xin ý kiến từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc lựa chọn điều kiện vay vốn đặc biệt cho đối tác kinh tế vẫn cần được thực hiện theo các bước quy định bởi Bộ Tư pháp, sau khi quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư được thông qua.
Với quy mô dự án lên đến hàng tỷ USD và kéo dài trong suốt 15 năm, việc đảm bảo nguồn vốn cho dự án qua ba kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện tại vẫn chưa có quy định rõ ràng về việc cân đối nguồn vốn cho giai đoạn thứ ba của dự án. Thêm vào đó, quy trình điều chỉnh chủ trương đầu tư sẽ được thực hiện theo những quy định pháp luật mới nhất, mà trong đó có yêu cầu phải báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai dự án trong kỳ họp cuối năm.
Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng khẳng định rằng, nếu dự án này đạt tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, các thủ tục điều chỉnh sẽ được tiếp tục triển khai theo quy trình đặc biệt, bảo đảm không làm gián đoạn tiến trình thực hiện dự án.
Với sự quyết tâm cao độ từ các cấp chính quyền và các bộ ngành liên quan, Dự án metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đang dần tiến gần đến thời điểm triển khai. Đây là một trong những dự án trọng điểm, không chỉ có tác động sâu rộng đến hệ thống giao thông của thủ đô mà còn góp phần quan trọng vào việc giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường và thúc đẩy sự phát triển bền vững của TP. Hà Nội trong tương lai.
Dự án tuyến đường sắt đô thị này sẽ là một bước ngoặt quan trọng trong việc xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, đồng thời góp phần vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội đang phải đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, việc triển khai dự án metro này là hết sức cần thiết và cấp bách.