Thứ hai 22/12/2025 03:44
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Thúc đẩy tiến độ các dự án Metro Hà Nội, TP.HCM có vốn hơn 72 tỷ USD

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu UBND TP. Hà Nội và TP. HCM hoàn thiện hồ sơ Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị đến năm 2035 trước ngày 8/11/2024, sau khi tiến độ bị chậm trễ do vấn đề thủ tục và hồ sơ từ các địa phương.
Cần hơn 86.000 tỷ đồng kéo dài Metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai Chính phủ Nhật Bản trao khoản vay lần 4 hơn 7.000 tỷ đồng cho Dự án Metro số 1 TP Hồ Chí Minh Hà Nội tập trung vào các dự án Metro để đạt mục tiêu 100km đường sắt đô thị năm 2030 Tuyến metro số 3 TP. Hà Nội dự kiến đầu tư trên 1,75 tỷ USD

Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. HCM đến năm 2035 là một bước đi quan trọng trong chiến lược dài hạn của Chính phủ về cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông đô thị. Mục tiêu chính của đề án là giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng, đồng thời cải thiện môi trường sống và phát triển bền vững cho các thành phố lớn nhất Việt Nam.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổng hợp và gửi Chính phủ Đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. HCM vào giữa tháng 9/2024. Hai thành phố lớn này đã xác định những mục tiêu rõ ràng và cụ thể nhằm hình thành các tuyến đường sắt đô thị hiện đại, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông và thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội.

Đối với TP. Hà Nội, mục tiêu đặt ra là xây dựng một mạng lưới đường sắt đô thị dài 598,5 km vào năm 2035, với các mốc quan trọng trong lộ trình triển khai như sau:

Thúc đẩy tiến độ các dự án Metro Hà Nội, TP.HCM có vốn hơn 72 tỷ USD
TP. Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng một mạng lưới đường sắt đô thị dài 598,5 km vào năm 2035.

- Đến năm 2030: Hà Nội dự kiến đưa vào khai thác 96,8 km đường sắt đô thị, đồng thời phấn đấu đạt được 50-55% thị phần vận tải hành khách công cộng. Mục tiêu này nhằm giảm tải cho hệ thống giao thông hiện tại, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế.

- Đến năm 2035: TP. Hà Nội sẽ hoàn thiện khoảng 200,7 km tuyến đường sắt đô thị, với mục tiêu chiếm 65-70% thị phần vận tải hành khách công cộng. Việc này sẽ giúp giảm đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông, tiết kiệm thời gian di chuyển cho người dân và làm tăng hiệu quả hoạt động của hệ thống giao thông công cộng.

- Đến năm 2045: Hà Nội sẽ hoàn thành toàn bộ các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch, đưa tổng chiều dài mạng lưới lên 598,5 km và chiếm 70% thị phần vận tải hành khách công cộng. Đây là mục tiêu dài hạn nhằm thay đổi toàn diện diện mạo giao thông của thành phố, đồng thời nâng cao chất lượng sống của người dân.

Với lộ trình này, TP. Hà Nội đang hướng đến việc xây dựng một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, thân thiện với môi trường. Các tuyến đường sắt đô thị không chỉ giúp giảm lượng phương tiện cá nhân trên đường phố, mà còn góp phần làm cho không gian đô thị trở nên thông thoáng, sạch đẹp, và bền vững hơn trong tương lai.

Việc hoàn thiện và đưa vào khai thác các tuyến đường sắt đô thị là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông đô thị của Hà Nội, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững và thích ứng với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh của thủ đô.

Cùng với Hà Nội, TP. HCM đang nỗ lực xây dựng một hệ thống đường sắt đô thị hiện đại, đóng vai trò then chốt trong việc giải quyết ùn tắc giao thông và thúc đẩy sự phát triển bền vững của thành phố. Mục tiêu dài hạn của TP. HCM là hình thành một mạng lưới giao thông công cộng mạnh mẽ, phục vụ nhu cầu vận chuyển hành khách ngày càng tăng, trong đó nổi bật là các tuyến metro quan trọng như tuyến Bến Thành – Suối Tiên.

Mới đây, TP. HCM đã công bố các mục tiêu cụ thể về việc xây dựng và mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị. Lộ trình này không chỉ bao gồm các dự án đang triển khai mà còn đề ra các kế hoạch đầu tư dài hạn nhằm phát triển một hệ thống giao thông công cộng đồng bộ và hiệu quả:

- Đến năm 2035: TP. HCM đặt mục tiêu hoàn thành khoảng 183 km đường sắt đô thị, đảm nhận từ 30-40% thị phần vận tải hành khách công cộng. Đây là một bước tiến quan trọng, với sự ra đời của các tuyến metro trọng điểm, đặc biệt là tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, sẽ phục vụ hàng triệu lượt hành khách mỗi ngày, giảm bớt tình trạng ùn tắc và áp lực lên giao thông đường bộ.

- Đến năm 2045: TP. HCM phấn đấu hoàn thành thêm khoảng 168,36 km đường sắt đô thị, nâng tổng chiều dài lên khoảng 351 km, đồng thời tăng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng lên 40-50%. Sự hoàn thiện này sẽ giúp TP. HCM khắc phục tình trạng tắc nghẽn giao thông, đồng thời cải thiện chất lượng vận hành giao thông đô thị.

- Đến năm 2060: TP. HCM có kế hoạch hoàn thiện toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 510 km. Lúc này, hệ thống này sẽ đảm nhận từ 50-60% thị phần vận tải hành khách công cộng, tạo ra một bước chuyển lớn trong việc phát triển đô thị thông minh, hiện đại và thân thiện với môi trường.

Thúc đẩy tiến độ các dự án Metro Hà Nội, TP.HCM có vốn hơn 72 tỷ USD
TP. HCM đang nỗ lực xây dựng một hệ thống đường sắt đô thị hiện đại.

Với dân số ngày càng gia tăng và nhu cầu vận tải hành khách công cộng không ngừng tăng, TP. HCM đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông. Bên cạnh việc tăng cường huy động nguồn lực tài chính, thành phố còn cần phải chú trọng vào các yếu tố quan trọng khác như công nghệ, đào tạo nhân lực và mô hình quản lý khai thác để đảm bảo hiệu quả lâu dài.

Để có thể hoàn thành mục tiêu này, TP. HCM sẽ phải triển khai đồng bộ các giải pháp tài chính và kỹ thuật, đồng thời đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và các đối tác quốc tế.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chỉ đạo TP. HCM rà soát và hoàn thiện các yếu tố then chốt trong quá trình triển khai dự án đường sắt đô thị. Đặc biệt, cần chú trọng đến các vấn đề sau:

Để đảm bảo hiệu quả tài chính, việc xác định chính xác suất đầu tư cho các tuyến đường sắt (bao gồm cả tuyến đi trên cao và đi ngầm) là cực kỳ quan trọng. Bên cạnh đó, việc lựa chọn công nghệ phù hợp, tối ưu cho việc vận hành và bảo trì hệ thống cũng cần được nghiên cứu kỹ càng. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí dài hạn mà còn giúp hệ thống vận hành ổn định và bền vững.

TP. HCM cần xây dựng kế hoạch rõ ràng để tiếp nhận và làm chủ các công nghệ vận hành, bao gồm việc xác định các cơ quan chủ trì tiếp nhận công nghệ, thiết bị, đầu máy và toa xe. Đồng thời, việc đào tạo nhân lực có kỹ năng và chuyên môn để vận hành các hệ thống này là điều kiện tiên quyết để bảo đảm hiệu quả khai thác lâu dài.

Việc huy động nguồn lực cho các dự án đường sắt đô thị là một thách thức lớn trong bối cảnh ngân sách nhà nước có hạn. Do đó, TP. HCM cần chủ động tìm kiếm nguồn vốn từ các nguồn lực ngoài ngân sách, bao gồm các hình thức đầu tư công tư (PPP), vay vốn ưu đãi và hợp tác quốc tế. Bộ GTVT cũng yêu cầu TP. HCM phối hợp với Bộ Tài chính để tính toán và đánh giá tác động nợ công khi triển khai các dự án đường sắt đô thị, đảm bảo rằng các khoản vay không làm tăng nợ công quá mức và có thể trả nợ hiệu quả trong tương lai.

Với tầm nhìn đến năm 2060, TP. HCM đang đặt ra những mục tiêu lớn và táo bạo để xây dựng một hệ thống giao thông công cộng tiên tiến, hiện đại và hiệu quả. Tuy nhiên, để hiện thực hóa những mục tiêu này, thành phố cần phải không ngừng cải tiến công nghệ, phát triển nguồn nhân lực và đặc biệt là huy động nguồn vốn đầu tư một cách thông minh và bền vững. Hệ thống đường sắt đô thị sẽ là chìa khóa quan trọng giúp TP. HCM giải quyết các vấn đề giao thông hiện tại, đồng thời tạo nền tảng cho sự phát triển đô thị bền vững trong tương lai.

Với quyết tâm và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, TP. HCM kỳ vọng sẽ tạo dựng được một mạng lưới giao thông công cộng đồng bộ, giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Các dự án đường sắt đô thị ở TP. Hà Nội và TP. HCM không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với việc giảm ùn tắc, mà còn là chìa khóa giúp thay đổi diện mạo giao thông của hai thành phố lớn nhất cả nước. Việc hoàn thiện các tuyến đường sắt sẽ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường và tạo ra một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, thân thiện với người sử dụng.

Đặc biệt, với những tuyến đường sắt đô thị được đưa vào khai thác vào năm 2035, Hà Nội và TP. HCM còn tạo ra một hệ thống giao thông thông minh, có thể kết nối với các loại hình vận tải khác như xe buýt, xe đạp công cộng, tạo ra sự liên kết và đồng bộ trong toàn bộ hệ thống giao thông đô thị.

Để triển khai thành công Đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị, các địa phương sẽ cần khoảng 72,03 tỷ USD từ nay đến năm 2035, với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ ngân sách trung ương. Đến năm 2045, con số này có thể giảm xuống còn khoảng 44,43 tỷ USD, và đến năm 2060, dự kiến sẽ cần khoảng 40,61 tỷ USD.

Với mục tiêu này, Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã có các cuộc họp để tính toán tác động tài chính và nợ công khi triển khai đồng bộ các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia. Đồng thời, việc huy động nguồn lực từ các khu vực tư nhân và các tổ chức quốc tế cũng sẽ là một yếu tố quan trọng giúp đảm bảo tiến độ và hiệu quả của các dự án này.

Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. HCM đến năm 2035 là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Việt Nam trong giai đoạn tới. Để đạt được các mục tiêu đề ra, các thành phố cần nỗ lực rà soát và hoàn thiện hồ sơ Đề án, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để triển khai các thủ tục đầu tư, đảm bảo hiệu quả và tính bền vững của các dự án. Khi hoàn thành, các tuyến đường sắt đô thị sẽ không chỉ là giải pháp giao thông hiệu quả, mà còn góp phần tạo ra một diện mạo mới cho hệ thống giao

Tin bài khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Sáng 21/12, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Bộ Xây dựng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu sớm xác định phương thức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, coi đây là nhiệm vụ then chốt nhằm tạo đột phá hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Lễ khởi công dự án nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà được lãnh đạo Đắk Lắk đánh giá là dấu mốc quan trọng, tạo động lực phát triển du lịch sinh thái, kinh tế biển và không gian tăng trưởng mới bền vững.
Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Hai bệnh viện trọng điểm quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 chính thức khánh thành tại Ninh Bình, góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, giảm tải tuyến trung ương và hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.
Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo ra trục giao thông chiến lược mới tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng.
Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Sáng 19/12/2025, trong không khí thiêng liêng và phấn khởi hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng hòa nhịp cùng cả nước tổ chức lễ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án, công trình trọng điểm. 13 công trình với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng không chỉ là những “viên gạch” xây dựng hạ tầng, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, cho tầm nhìn phát triển dài hạn của thành phố Cảng trong kỷ nguyên mới.
Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hôm nay, 19/12/2025, Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án hạ tầng, đô thị, giao thông quy mô lớn, tạo động lực tăng trưởng GRDP trên 11% và mở ra không gian phát triển mới cho Thủ đô giai đoạn tới.
Hải Phòng khởi công, khánh thành loạt dự án gần 30.000 tỷ đồng chào mừng dấu mốc lịch sử

Hải Phòng khởi công, khánh thành loạt dự án gần 30.000 tỷ đồng chào mừng dấu mốc lịch sử

Hướng tới Kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và Đại hội XIV của Đảng, TP Hải Phòng sẽ đồng loạt khởi công, khánh thành 13 công trình, dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển mới cho giai đoạn 2025–2030 vào ngày 19/12.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô, nhằm tăng cường phối hợp liên ngành, kịp thời xử lý các vấn đề quan trọng trong điều hành kinh tế trên phạm vi cả nước.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Ngày 18/12, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn “Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp”.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Sau một năm chính thức đưa vào khai thác thương mại, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) – tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đã từng bước khẳng định vai trò là xương sống của hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn tại TP.HCM, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để Thành phố đẩy nhanh triển khai tuyến metro số 2 và chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo.
Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Bộ Công Thương kiến nghị tăng cường quản lý ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng và tài sản di chuyển do phát hiện hàng loạt dấu hiệu trục lợi, lách luật, gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

GDP ngành nông nghiệp năm 2025 ước tăng khoảng 4%, vượt xa mục tiêu 2,5–3%/năm; giai đoạn 2021–2025, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng bình quân 10,5%/năm. Kết quả này phản ánh hiệu quả của quá trình tái cơ cấu ngành theo hướng kinh tế nông nghiệp, xanh và bền vững.
Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Luật Công nghiệp Công nghệ số 2025 được kỳ vọng trở thành “cú hích” thể chế quan trọng, tạo hành lang pháp lý cho công nghiệp bán dẫn và cơ chế ưu đãi vượt trội nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn về hạ tầng, nhân lực và chuỗi giá trị, qua đó đưa chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam từ tầm nhìn sang hành động cụ thể.