Thứ sáu 18/07/2025 13:29
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

TP. Hồ Chí Minh "thay da đổi thịt" - Giao thông bùng nổ

Gần 1.000 km đường sắt đô thị, hàng loạt tuyến cao tốc và vành đai - TP. Hồ Chí Minh đang xây dựng một mạng lưới giao thông "khủng" chưa từng có trong lịch sử. Đây không chỉ là một cuộc cách mạng về hạ tầng mà còn là một cú hích lớn cho nền kinh tế và chất lượng cuộc sống của người dân thành phố.

Siêu đô thị với hơn 14 triệu dân đang bước vào một kỷ nguyên phát triển hạ tầng giao thông chưa từng có trong lịch sử. Sau quá trình sáp nhập, thành phố không chỉ phình to về mặt địa lý mà còn trỗi dậy mạnh mẽ về kinh tế, kéo theo nhu cầu cấp thiết về một hệ thống giao thông hiện đại, kết nối và bền vững.

"Siêu đô thị" thức giấc

TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập không chỉ đơn thuần là một thành phố lớn hơn. Đó là một "siêu đô thị" với tiềm năng kinh tế khổng lồ, sự đa dạng về văn hóa và xã hội, cùng với những thách thức chưa từng có về quản lý và phát triển. Người dân thành phố đang kỳ vọng vào những thay đổi mang tính đột phá, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông, để giải quyết bài toán ùn tắc, ô nhiễm và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Sáp nhập TP.HCM hàng loạt các dự án cao tốc nối liền liên vùng.
Sáp nhập TP. Hồ Chí Minh hàng loạt các dự án cao tốc nối liền liên vùng.

Theo các chuyên gia nhận định, việc Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập vào TP. Hồ Chí Minh sẽ tạo ra một vùng kinh tế năng động, đa dạng và có tính hỗ trợ lẫn nhau. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh đóng vai trò là trung tâm kinh tế, tài chính và dịch vụ; Bình Dương là thủ phủ công nghiệp với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng; còn Bà Rịa - Vũng Tàu lại sở hữu lợi thế về du lịch và công nghiệp cảng biển.

Để khai thác tối đa tiềm năng này, TP. Hồ Chí Minh đang tăng tốc mở đường, với một viễn cảnh đầy hứa hẹn về hệ thống metro kết nối liền mạch cả ba địa phương. Điều này không chỉ giảm áp lực giao thông mà còn mở ra những cơ hội mới để phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện.

Metro "Xuyên tâm liên vùng"

Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn - Chủ tịch của Ngo Viet Architects & Planners, chuyên gia quy hoạch đô thị, đã từng nhấn mạnh sự cần thiết của một tuyến metro "xuyên tâm liên vùng" kết nối TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuyến metro này không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối sân bay Long Thành, tạo ra một hệ thống giao thông công cộng đồng bộ và hiện đại.

Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn - Chủ tịch của Ngo Viet Architects & Planners, chuyên gia quy hoạch đô thị
Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn - Chủ tịch của Ngo Viet Architects & Planners, chuyên gia quy hoạch đô thị.

Hơn 14 triệu dân đang đặt kỳ vọng vào mạng lưới đường sắt đô thị đang được quy hoạch, với mục tiêu rút ngắn thời gian di chuyển và tăng cường kết nối giữa các đô thị vệ tinh. Về việc này, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Xây dựng tiếp tục rà soát, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện thủ tục và phê duyệt các dự án đường sắt đô thị, đồng thời tích hợp hiệu quả với các loại hình giao thông khác như đường bộ, đường thủy và xe buýt.

Theo quy hoạch hiện tại, TP. Hồ Chí Minh có 12 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 510 km, Bình Dương có 12 tuyến với khoảng 305 km, trong khi Bà Rịa - Vũng Tàu có 3 tuyến với 125 km. Như vậy, sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới sẽ sở hữu gần 1.000 km đường sắt đô thị.

Chưa dừng lại ở đó, các tuyến đường sắt quốc gia đang được trung ương triển khai hoặc sẽ điều chỉnh quy định để giao cho địa phương thực hiện. TP. Hồ Chí Minh cũng đang xúc tiến các thủ tục để đầu tư công đồng loạt 7 tuyến, với tổng chiều dài 355 km, dự kiến hoàn thành trong vòng 10 năm tới theo Nghị quyết 188.

Cần Giờ - Ga trung tâm

Đối với 2 tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với Cần Giờ và Thủ Thiêm - Long Thành, Thành phố đang xúc tiến triển khai theo hình thức đầu tư tư nhân. Trong đó, Cần Giờ có tiềm năng trở thành ga trung tâm mới, kết nối với các tuyến metro từ miền Tây đi lên, mở ra không gian liên kết vùng mạnh mẽ.

Về hướng kết nối với Bình Dương, dự án metro số 1 từ Thành phố mới Bình Dương đến Suối Tiên (TP. Thủ Đức) đang được ưu tiên triển khai và chờ Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định chủ trương đầu tư. Ngoài ra, nhiều tuyến metro khác giữa 2 địa phương đã được thiết kế đấu nối tại 2 đầu mối quan trọng là TP. Thủ Đức và huyện Củ Chi (cũ).

Đối với hướng kết nối TP. Hồ Chí Minh với Bà Rịa - Vũng Tàu, tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành đóng vai trò cầu nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành. Dự án này cũng đang được TP. Hồ Chí Minh tích cực xúc tiến. Bà Rịa - Vũng Tàu cũng định hướng xây dựng tuyến metro số 3, dự kiến kéo dài Vũng Tàu - Bà Rịa - Phú Mỹ, đồng thời tính đến phương án kết nối sân bay Long Thành.

Hơn 14 triệu dân đang đặt kỳ vọng vào mạng lưới đường sắt đô thị đang được quy hoạch
Hơn 14 triệu dân đang đặt kỳ vọng vào mạng lưới đường sắt đô thị đang được quy hoạch.

Cao tốc, Vành đai bủa vây

TP. Hồ Chí Minh hiện hữu đang tích cực tăng tốc triển khai hàng loạt dự án cầu đường với quy mô lớn, nhằm xây dựng mạng lưới giao thông kết nối liên vùng. Cụ thể, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, các đoạn khép kín đường Vành đai 2 đang triển khai; đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh hiện đã bước vào giai đoạn nước rút, dự kiến thông xe kỹ thuật cuối năm nay và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026; đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh đã được trình chủ trương đầu tư, hướng tới khởi công vào năm sau.

Ngoài ra, Thành phố cũng đang chuẩn bị cho 12 dự án quan trọng khác nhằm đồng loạt khởi công trong năm 2026, bao gồm cầu đường Bình Tiên, 4 dự án BOT mở rộng quốc lộ 1, 13, 22 và đường trục Bắc - Nam. Các đoạn đường dẫn nối cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành, 2 đoạn đường dẫn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (Bình Thuận - Chợ Đệm, Tân Tạo - Chợ Đệm) và đoạn đường dẫn từ nút giao Gò Dưa (đường Vành đai 2 TP. Hồ Chí Minh) nối cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành cũng nằm trong kế hoạch hoàn thiện mạng lưới liên kết vùng.

Không dừng lại ở đó, TP. Hồ Chí Minh đang tính toán thêm khoảng 10 tuyến giao thông tốc độ cao xuyên tâm, kết nối trực tiếp với các tuyến vành đai và cao tốc. Các trục này sẽ được thiết kế ít giao cắt, ít đèn đỏ, nhằm đảm bảo dòng lưu thông liên tục từ trung tâm ra vùng ven và đi các tỉnh lân cận.

Theo các chuyên gia, TP. Hồ Chí Minh mới mở ra dư địa phát triển rất lớn. Việc đầu tư một hạ tầng đa phương tiện gồm đường sắt, đường bộ, đường thủy, metro, cảng biển, hàng không để kết nối trực tiếp 3 địa phương này với nhau là vô cùng cần thiết. Kết nối liên vùng chính là yếu tố then chốt, vì chỉ khi hạ tầng thông suốt thì tiềm lực ấy mới có thể được khai phá tối đa, đưa TP. Hồ Chí Minh vươn lên một tầm cao mới.

Tin bài khác
Ông Trump gia tăng áp lực lên Chủ tịch Fed, dù nói việc sa thải là “khó xảy ra”

Ông Trump gia tăng áp lực lên Chủ tịch Fed, dù nói việc sa thải là “khó xảy ra”

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định “khó có khả năng” sa thải Chủ tịch Fed Jerome Powell, nhưng cách ông đưa ra tuyên bố lại khiến thị trường hiểu như một lời cảnh báo.
Sàn giao dịch carbon sắp vận hành, Việt Nam quyết liệt chuyển dịch xanh

Sàn giao dịch carbon sắp vận hành, Việt Nam quyết liệt chuyển dịch xanh

Ngày 17/7/2025, Bộ Tài chính phối hợp cùng Chương trình Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Đông Nam Á (ETP - UNOPS) tổ chức Hội thảo tham vấn về xây dựng mô hình vận hành sàn giao dịch tín chỉ các-bon, nhằm chuẩn bị cho giai đoạn thí điểm thị trường các-bon từ năm 2025 đến 2028.
Kinh tế tư nhân Phú Thọ: Động lực then chốt cho tăng trưởng sau sáp nhập

Kinh tế tư nhân Phú Thọ: Động lực then chốt cho tăng trưởng sau sáp nhập

Phú Thọ xác định kinh tế tư nhân (KTTN) là trụ cột trong chiến lược phát triển, với kỳ vọng khu vực này đóng góp trên 60% GRDP và 60% tổng thu ngân sách vào năm 2030.
Người lao động mong tăng lương tối thiểu để ổn định sống

Người lao động mong tăng lương tối thiểu để ổn định sống

Giữa bối cảnh lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng, người lao động Việt Nam đang rất mong mỏi tăng lương tối thiểu để đảm bảo cuộc sống ổn định.
TP. Hồ Chí Minh đón hơn 5,2 tỷ USD kiều hối trong nửa đầu năm 2025

TP. Hồ Chí Minh đón hơn 5,2 tỷ USD kiều hối trong nửa đầu năm 2025

Theo số liệu vừa công bố từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Khu vực 2, tổng lượng kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 5,23 tỷ USD, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.
Ban Chính sách, chiến lược Trung ương sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

Ban Chính sách, chiến lược Trung ương sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

Chiều ngày 16/7, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2025.
Nguy cơ Chủ tịch Fed bị sa thải là rủi ro bị đánh giá quá thấp?

Nguy cơ Chủ tịch Fed bị sa thải là rủi ro bị đánh giá quá thấp?

Thị trường Mỹ đang lập đỉnh, nhưng rủi ro lớn nhất lại nằm ở khả năng Tổng thống Donald Trump có thể sa thải Chủ tịch Fed Jerome Powell – đe dọa tính độc lập của ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới.
Ông Phan Đức Hiếu: Cải cách thực chất phải đi từ tư duy đến hành động

Ông Phan Đức Hiếu: Cải cách thực chất phải đi từ tư duy đến hành động

Theo ông Phan Đức Hiếu, Nghị quyết 68 hướng đến giảm phiền hà, tăng bảo vệ và khơi thông nguồn lực cho doanh nghiệp tư nhân. Báo chí cần hiểu sâu sắc để phản biện hiệu quả.
Thúc đẩy cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân vì mục tiêu tăng trưởng

Thúc đẩy cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân vì mục tiêu tăng trưởng

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2025, Bộ Tài chính đề xuất cần tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 198/2025/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân.
Bộ Tài chính đề xuất hai kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025: Hà Nội cần đạt 8,5%

Bộ Tài chính đề xuất hai kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025: Hà Nội cần đạt 8,5%

Sáng 16/7, tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và các địa phương nhằm thảo luận về kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 và các nhiệm vụ, giải pháp triển khai, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ đã xây dựng và trình hai kịch bản tăng trưởng cho năm 2025.
Chủ tịch nước Lương Cường: Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp APEC vì tương lai xanh và số

Chủ tịch nước Lương Cường: Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp APEC vì tương lai xanh và số

Ngày 16/7, tại Khách sạn Pullman thành phố Hải Phòng, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường đã tham dự và phát biểu khai mạc Kỳ họp lần thứ ba năm 2025 của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC III).
Mỹ sẽ áp thuế Indonesia 19%; EU sẵn sàng "trả đũa"

Mỹ sẽ áp thuế Indonesia 19%; EU sẵn sàng "trả đũa"

Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp thuế 19% lên hàng hóa Indonesia, mở đường cho loạt thỏa thuận mới. Trong khi đó, EU đã sẵn sàng đáp trả nếu đàm phán thương mại với Mỹ thất bại.
Vĩnh Long: Trung ương xem xét hỗ trợ 19.680 tỉ đồng cho đầu tư công trình giao thông

Vĩnh Long: Trung ương xem xét hỗ trợ 19.680 tỉ đồng cho đầu tư công trình giao thông

Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu xem xét, cân đối vốn hỗ trợ đầu tư khoảng 19.680 tỉ đồng đầu tư các công trình giao thông từ ngân sách Trung ương cho tỉnh Vĩnh Long.
Nỗi lo lạm phát của Fed có khả năng quay trở lại

Nỗi lo lạm phát của Fed có khả năng quay trở lại

Dữ liệu CPI tháng 6/2025 sắp công bố sẽ hé lộ liệu chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump có đang đẩy lạm phát tăng cao, điều có thể khiến Fed trì hoãn kế hoạch cắt giảm lãi suất trong năm nay.
Hà Nội hướng tới GRDP bình quân đầu người đạt trên 36.000 USD/năm

Hà Nội hướng tới GRDP bình quân đầu người đạt trên 36.000 USD/năm

Thành ủy Hà Nội vừa công bố toàn văn dự thảo Báo cáo chính trị để lấy ý kiến rộng rãi từ nhân dân thủ đô. Hà Nội không chỉ tập trung phát triển kinh tế – hạ tầng mà còn ưu tiên lớn cho văn hóa, y tế, giáo dục, và môi trường sống. Dự thảo đặt ra chỉ tiêu đầy tham vọng: "Xử lý triệt để ô nhiễm không khí nội đô trước năm 2035, hình thành vùng phát thải thấp; hồi sinh các dòng sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét… tạo nên Thủ đô xanh – sạch – văn minh."