Thứ bảy 13/09/2025 10:18
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

TP. Hồ Chí Minh "thay da đổi thịt" - Giao thông bùng nổ

Gần 1.000 km đường sắt đô thị, hàng loạt tuyến cao tốc và vành đai - TP. Hồ Chí Minh đang xây dựng một mạng lưới giao thông "khủng" chưa từng có trong lịch sử. Đây không chỉ là một cuộc cách mạng về hạ tầng mà còn là một cú hích lớn cho nền kinh tế và chất lượng cuộc sống của người dân thành phố.

Siêu đô thị với hơn 14 triệu dân đang bước vào một kỷ nguyên phát triển hạ tầng giao thông chưa từng có trong lịch sử. Sau quá trình sáp nhập, thành phố không chỉ phình to về mặt địa lý mà còn trỗi dậy mạnh mẽ về kinh tế, kéo theo nhu cầu cấp thiết về một hệ thống giao thông hiện đại, kết nối và bền vững.

"Siêu đô thị" thức giấc

TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập không chỉ đơn thuần là một thành phố lớn hơn. Đó là một "siêu đô thị" với tiềm năng kinh tế khổng lồ, sự đa dạng về văn hóa và xã hội, cùng với những thách thức chưa từng có về quản lý và phát triển. Người dân thành phố đang kỳ vọng vào những thay đổi mang tính đột phá, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông, để giải quyết bài toán ùn tắc, ô nhiễm và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Sáp nhập TP.HCM hàng loạt các dự án cao tốc nối liền liên vùng.
Sáp nhập TP. Hồ Chí Minh hàng loạt các dự án cao tốc nối liền liên vùng.

Theo các chuyên gia nhận định, việc Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập vào TP. Hồ Chí Minh sẽ tạo ra một vùng kinh tế năng động, đa dạng và có tính hỗ trợ lẫn nhau. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh đóng vai trò là trung tâm kinh tế, tài chính và dịch vụ; Bình Dương là thủ phủ công nghiệp với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng; còn Bà Rịa - Vũng Tàu lại sở hữu lợi thế về du lịch và công nghiệp cảng biển.

Để khai thác tối đa tiềm năng này, TP. Hồ Chí Minh đang tăng tốc mở đường, với một viễn cảnh đầy hứa hẹn về hệ thống metro kết nối liền mạch cả ba địa phương. Điều này không chỉ giảm áp lực giao thông mà còn mở ra những cơ hội mới để phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện.

Metro "Xuyên tâm liên vùng"

Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn - Chủ tịch của Ngo Viet Architects & Planners, chuyên gia quy hoạch đô thị, đã từng nhấn mạnh sự cần thiết của một tuyến metro "xuyên tâm liên vùng" kết nối TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuyến metro này không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối sân bay Long Thành, tạo ra một hệ thống giao thông công cộng đồng bộ và hiện đại.

Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn - Chủ tịch của Ngo Viet Architects & Planners, chuyên gia quy hoạch đô thị
Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn - Chủ tịch của Ngo Viet Architects & Planners, chuyên gia quy hoạch đô thị.

Hơn 14 triệu dân đang đặt kỳ vọng vào mạng lưới đường sắt đô thị đang được quy hoạch, với mục tiêu rút ngắn thời gian di chuyển và tăng cường kết nối giữa các đô thị vệ tinh. Về việc này, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Xây dựng tiếp tục rà soát, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện thủ tục và phê duyệt các dự án đường sắt đô thị, đồng thời tích hợp hiệu quả với các loại hình giao thông khác như đường bộ, đường thủy và xe buýt.

Theo quy hoạch hiện tại, TP. Hồ Chí Minh có 12 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 510 km, Bình Dương có 12 tuyến với khoảng 305 km, trong khi Bà Rịa - Vũng Tàu có 3 tuyến với 125 km. Như vậy, sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới sẽ sở hữu gần 1.000 km đường sắt đô thị.

Chưa dừng lại ở đó, các tuyến đường sắt quốc gia đang được trung ương triển khai hoặc sẽ điều chỉnh quy định để giao cho địa phương thực hiện. TP. Hồ Chí Minh cũng đang xúc tiến các thủ tục để đầu tư công đồng loạt 7 tuyến, với tổng chiều dài 355 km, dự kiến hoàn thành trong vòng 10 năm tới theo Nghị quyết 188.

Cần Giờ - Ga trung tâm

Đối với 2 tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với Cần Giờ và Thủ Thiêm - Long Thành, Thành phố đang xúc tiến triển khai theo hình thức đầu tư tư nhân. Trong đó, Cần Giờ có tiềm năng trở thành ga trung tâm mới, kết nối với các tuyến metro từ miền Tây đi lên, mở ra không gian liên kết vùng mạnh mẽ.

Về hướng kết nối với Bình Dương, dự án metro số 1 từ Thành phố mới Bình Dương đến Suối Tiên (TP. Thủ Đức) đang được ưu tiên triển khai và chờ Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định chủ trương đầu tư. Ngoài ra, nhiều tuyến metro khác giữa 2 địa phương đã được thiết kế đấu nối tại 2 đầu mối quan trọng là TP. Thủ Đức và huyện Củ Chi (cũ).

Đối với hướng kết nối TP. Hồ Chí Minh với Bà Rịa - Vũng Tàu, tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành đóng vai trò cầu nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành. Dự án này cũng đang được TP. Hồ Chí Minh tích cực xúc tiến. Bà Rịa - Vũng Tàu cũng định hướng xây dựng tuyến metro số 3, dự kiến kéo dài Vũng Tàu - Bà Rịa - Phú Mỹ, đồng thời tính đến phương án kết nối sân bay Long Thành.

Hơn 14 triệu dân đang đặt kỳ vọng vào mạng lưới đường sắt đô thị đang được quy hoạch
Hơn 14 triệu dân đang đặt kỳ vọng vào mạng lưới đường sắt đô thị đang được quy hoạch.

Cao tốc, Vành đai bủa vây

TP. Hồ Chí Minh hiện hữu đang tích cực tăng tốc triển khai hàng loạt dự án cầu đường với quy mô lớn, nhằm xây dựng mạng lưới giao thông kết nối liên vùng. Cụ thể, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, các đoạn khép kín đường Vành đai 2 đang triển khai; đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh hiện đã bước vào giai đoạn nước rút, dự kiến thông xe kỹ thuật cuối năm nay và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026; đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh đã được trình chủ trương đầu tư, hướng tới khởi công vào năm sau.

Ngoài ra, Thành phố cũng đang chuẩn bị cho 12 dự án quan trọng khác nhằm đồng loạt khởi công trong năm 2026, bao gồm cầu đường Bình Tiên, 4 dự án BOT mở rộng quốc lộ 1, 13, 22 và đường trục Bắc - Nam. Các đoạn đường dẫn nối cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành, 2 đoạn đường dẫn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (Bình Thuận - Chợ Đệm, Tân Tạo - Chợ Đệm) và đoạn đường dẫn từ nút giao Gò Dưa (đường Vành đai 2 TP. Hồ Chí Minh) nối cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành cũng nằm trong kế hoạch hoàn thiện mạng lưới liên kết vùng.

Không dừng lại ở đó, TP. Hồ Chí Minh đang tính toán thêm khoảng 10 tuyến giao thông tốc độ cao xuyên tâm, kết nối trực tiếp với các tuyến vành đai và cao tốc. Các trục này sẽ được thiết kế ít giao cắt, ít đèn đỏ, nhằm đảm bảo dòng lưu thông liên tục từ trung tâm ra vùng ven và đi các tỉnh lân cận.

Theo các chuyên gia, TP. Hồ Chí Minh mới mở ra dư địa phát triển rất lớn. Việc đầu tư một hạ tầng đa phương tiện gồm đường sắt, đường bộ, đường thủy, metro, cảng biển, hàng không để kết nối trực tiếp 3 địa phương này với nhau là vô cùng cần thiết. Kết nối liên vùng chính là yếu tố then chốt, vì chỉ khi hạ tầng thông suốt thì tiềm lực ấy mới có thể được khai phá tối đa, đưa TP. Hồ Chí Minh vươn lên một tầm cao mới.

Tin bài khác
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Đà Nẵng sẵn sàng cho Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025-2030: 548 đại biểu tham dự, 3 nhiệm vụ đột phá

Đà Nẵng sẵn sàng cho Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025-2030: 548 đại biểu tham dự, 3 nhiệm vụ đột phá

Đà Nẵng dự kiến nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ có 75 đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố; trong đó, 73 đồng chí được giới thiệu tái cử, 02 đồng chí lần đầu tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố (Chính ủy BCH Quân sự thành phố, Chánh án thành phố).
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.
Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Ngày 11/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nhận diện các yếu tố cản trở và kiến nghị hoàn thiện thể chế, pháp luật để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì hội thảo.
An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

Năm 2025, tỉnh An Giang được Chính phủ giao tăng trưởng kinh tế 8,5%, nhưng UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung các giải pháp nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 10% theo kế hoạch của tỉnh.
Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Trong 05 năm tới, tỉnh Gia Lai lên kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả với diện tích khoảng 38.500 ha, trong đó đất trồng cao su khoảng 14.715 ha, chiếm hơn 38%. Mỗi xã/phường xác định và ưu tiên trồng tập trung, lựa chọn 01 - 02 cây có lợi thế.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh: Phú Thọ cần đẩy nhanh các dự án nhà ở xã hội

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh: Phú Thọ cần đẩy nhanh các dự án nhà ở xã hội

Ngày 11/9, Đoàn công tác Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh dẫn đầu đã làm việc với tỉnh Phú Thọ về tình hình triển khai nhiệm vụ trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, sau sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính và công tác phát triển nhà ở xã hội (NOXH).
Siết kỷ luật công vụ: Công chức sẽ được chấm điểm, gắn với xếp loại đảng viên

Siết kỷ luật công vụ: Công chức sẽ được chấm điểm, gắn với xếp loại đảng viên

Dự thảo Nghị định về đánh giá, xếp loại công chức đang được Bộ Nội vụ lấy ý kiến đã đề xuất nhiều điểm mới, trong đó nổi bật là việc chấm điểm công chức theo tháng và liên thông kết quả với xếp loại đảng viên.
Bà Bùi Thị Quỳnh Vân tiếp tục giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân tiếp tục giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi

Ngày 11/9, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã công bố Quyết định số 2319 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc chỉ định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi, nhiệm kỳ 2025-2030.
Xây dựng nền công vụ ưu tú: Chìa khóa hiện thực hóa khát vọng phát triển Việt Nam

Xây dựng nền công vụ ưu tú: Chìa khóa hiện thực hóa khát vọng phát triển Việt Nam

Ngày 11/9, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Đại sứ quán Australia tổ chức Diễn đàn Việt Nam – Australia (VAF) thường niên lần thứ ba với chủ đề “Xây dựng nền công vụ ưu tú trong kỷ nguyên phát triển mới”. Sự kiện tập trung bàn giải pháp cải cách hành chính, nâng cao năng lực công vụ, coi đây là trụ cột để Việt Nam hiện thực hóa khát vọng phát triển trong giai đoạn mới.
Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Việc siết khí thải ô tô khiến các hãng xe buộc phải thích ứng bằng cách phát triển xe dung tích nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, tăng sản xuất xe điện hóa, hoặc mua tín chỉ carbon từ các hãng xe thuần điện.
TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ chỉ ra rằng những dấu hiệu tích cực của nên kinh tế Việt Nam, đồng thời cũng chỉ ra các thách thức tiềm ẩn từ biến động toàn cầu.
Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Việc thể chế hoá đổi mới sáng tạo và bảo vệ tài sản vô hình là chìa khóa để thúc đẩy kinh tế tư nhân và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.