Thứ năm 11/09/2025 22:02
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Việc siết khí thải ô tô khiến các hãng xe buộc phải thích ứng bằng cách phát triển xe dung tích nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, tăng sản xuất xe điện hóa, hoặc mua tín chỉ carbon từ các hãng xe thuần điện.

Theo dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ hạn mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFC) của toàn bộ các mẫu xe bán ra. Mục tiêu đến năm 2030, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình quốc gia của xe con phải đạt 4,83 lít/100 km.

Điều này đồng nghĩa, dù mỗi mẫu xe có mức tiêu hao khác nhau, nhưng khi cộng dồn và tính bình quân, con số này không được vượt ngưỡng 4,83 lít/100 km.

Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh
Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Lo ngại từ phía doanh nghiệp

Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng mục tiêu này quá nghiêm ngặt, có thể tạo “cú sốc” lớn cho ngành công nghiệp ô tô. Theo tính toán, khoảng 96% xe chạy xăng truyền thống và 14% ô tô hybrid hiện nay không đáp ứng tiêu chuẩn.

Để đạt yêu cầu, các doanh nghiệp có thể phải ngừng bán tới 97% xe động cơ đốt trong. Hoặc, để duy trì sản lượng, buộc phải tăng sản lượng xe điện hóa (hybrid, hybrid sạc ngoài, xe thuần điện) lên tới 868% chỉ trong vòng 5 năm – một thách thức lớn trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc và thói quen tiêu dùng chưa sẵn sàng.

VAMA cùng Hiệp hội đại lý ô tô Mỹ (AAPC), Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) đã kiến nghị lộ trình linh hoạt hơn: mức 6 lít/100 km vào năm 2030 và 4,83 lít/100 km vào năm 2035. Theo phương án này, Việt Nam vẫn có thể cắt giảm khoảng 15,66 triệu tấn khí thải CO₂ đến năm 2030, đồng thời giảm bớt cú sốc cho thị trường, người lao động và nguồn thu ngân sách.

Xu hướng toàn cầu

Thực tế, việc siết chuẩn khí thải đã trở thành xu hướng quốc tế. Trung Quốc từ năm 2019 đã yêu cầu xe du lịch dưới 9 chỗ phải đạt mức 4 lít/100 km. Tại châu Âu, tiêu chuẩn giai đoạn 2021-2024 quy định mức 4,1 lít/100 km với xe xăng và 3,6 lít/100 km với xe diesel, giảm xuống 3,5 lít/100 km từ năm 2025.

Các hãng xe buộc phải thích ứng bằng cách phát triển xe dung tích nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, tăng sản xuất xe điện hóa, hoặc mua tín chỉ carbon từ các hãng xe thuần điện như Tesla, Polestar.

Cơ hội thúc đẩy chuyển đổi xanh

Theo PGS.TS Nguyễn Thường Lạng (Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội), quy định nghiêm ngặt sẽ buộc doanh nghiệp áp dụng công nghệ hiện đại, tránh biến Việt Nam thành “bãi tập kết” xe lỗi thời. Nhiều mẫu xe hybrid hiện đã đạt mức dưới 4,5 lít/100 km, nếu có chính sách ưu đãi, hoàn toàn có thể phổ biến rộng rãi.

Đồng thời, việc tham gia thị trường carbon – dự kiến thí điểm từ cuối năm 2025 và vận hành chính thức vào 2029 – sẽ là công cụ quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp giảm phát thải.

Như vậy, dù còn nhiều thách thức, việc siết khí thải ô tô là bước đi tất yếu để Việt Nam hướng tới giao thông xanh, bền vững và tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.

Tin bài khác
An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

Năm 2025, tỉnh An Giang được Chính phủ giao tăng trưởng kinh tế 8,5%, nhưng UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung các giải pháp nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 10% theo kế hoạch của tỉnh.
Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Trong 05 năm tới, tỉnh Gia Lai lên kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả với diện tích khoảng 38.500 ha, trong đó đất trồng cao su khoảng 14.715 ha, chiếm hơn 38%. Mỗi xã/phường xác định và ưu tiên trồng tập trung, lựa chọn 01 - 02 cây có lợi thế.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh: Phú Thọ cần đẩy nhanh các dự án nhà ở xã hội

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh: Phú Thọ cần đẩy nhanh các dự án nhà ở xã hội

Ngày 11/9, Đoàn công tác Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh dẫn đầu đã làm việc với tỉnh Phú Thọ về tình hình triển khai nhiệm vụ trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, sau sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính và công tác phát triển nhà ở xã hội (NOXH).
Siết kỷ luật công vụ: Công chức sẽ được chấm điểm, gắn với xếp loại đảng viên

Siết kỷ luật công vụ: Công chức sẽ được chấm điểm, gắn với xếp loại đảng viên

Dự thảo Nghị định về đánh giá, xếp loại công chức đang được Bộ Nội vụ lấy ý kiến đã đề xuất nhiều điểm mới, trong đó nổi bật là việc chấm điểm công chức theo tháng và liên thông kết quả với xếp loại đảng viên.
Bà Bùi Thị Quỳnh Vân tiếp tục giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân tiếp tục giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi

Ngày 11/9, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã công bố Quyết định số 2319 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc chỉ định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi, nhiệm kỳ 2025-2030.
Xây dựng nền công vụ ưu tú: Chìa khóa hiện thực hóa khát vọng phát triển Việt Nam

Xây dựng nền công vụ ưu tú: Chìa khóa hiện thực hóa khát vọng phát triển Việt Nam

Ngày 11/9, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Đại sứ quán Australia tổ chức Diễn đàn Việt Nam – Australia (VAF) thường niên lần thứ ba với chủ đề “Xây dựng nền công vụ ưu tú trong kỷ nguyên phát triển mới”. Sự kiện tập trung bàn giải pháp cải cách hành chính, nâng cao năng lực công vụ, coi đây là trụ cột để Việt Nam hiện thực hóa khát vọng phát triển trong giai đoạn mới.
TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ chỉ ra rằng những dấu hiệu tích cực của nên kinh tế Việt Nam, đồng thời cũng chỉ ra các thách thức tiềm ẩn từ biến động toàn cầu.
Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Việc thể chế hoá đổi mới sáng tạo và bảo vệ tài sản vô hình là chìa khóa để thúc đẩy kinh tế tư nhân và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Xây dựng Trung tâm Tài chính Quốc tế TP. Hồ Chí Minh: Cần thu hút nhân tài và chuẩn bị hạ tầng đồng bộ

Xây dựng Trung tâm Tài chính Quốc tế TP. Hồ Chí Minh: Cần thu hút nhân tài và chuẩn bị hạ tầng đồng bộ

Để đẩy mạnh tiến độ xây dựng Trung tâm Tài chính Quốc tế (TTTCQT), TP. Hồ Chí Minh cần xây dựng cơ chế đặc thù về tài chính, chế độ chính sách đãi ngộ hấp dẫn để thu hút nhân tài và thực hiện rà soát quy hoạch một cách toàn diện, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật.
Hướng tới một thị trường tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm

Hướng tới một thị trường tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm

Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam 2025 là cơ hội để các bên liên quan cùng tìm kiếm giải pháp, định hình xu hướng mới cho thị trường nội địa.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Kinh tế tư nhân là động lực phát triển hạ tầng trọng yếu

Tổng Bí thư Tô Lâm: Kinh tế tư nhân là động lực phát triển hạ tầng trọng yếu

Sáng 10/9, chủ trì buổi làm việc của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện thể chế phát triển trong nhiệm kỳ tới, gắn với xây dựng Nhà nước pháp quyền kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải pháp ứng phó biến động thị trường gạo

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải pháp ứng phó biến động thị trường gạo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai đồng bộ giải pháp ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu gạo, bảo đảm an ninh lương thực trong bối cảnh thế giới nhiều biến động.
Sàn giao dịch carbon: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt

Sàn giao dịch carbon: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt

Việc hình thành sàn giao dịch carbon trong nước là bước đi chiến lược, nhưng cần có chính sách đồng bộ, rõ ràng để thị trường vận hành hiệu quả và bền vững.
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được: “Không để lọt cán bộ suy thoái vào cấp ủy khóa mới”

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được: “Không để lọt cán bộ suy thoái vào cấp ủy khóa mới”

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đề nghị các địa phương phải nhìn thẳng, nhận diện sự thật để sửa chữa, khắc phục. Ông yêu cầu cán bộ nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, linh hoạt trong thực hiện các dự án đầu tư công.
Thủ tướng chỉ đạo đa dạng hoá thị trường xuất khẩu gạo

Thủ tướng chỉ đạo đa dạng hoá thị trường xuất khẩu gạo

Ngày 9/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 160/CĐ-TTg ngày 09/9/2025, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm ổn định thị trường gạo trong nước, thúc đẩy xuất khẩu và bảo đảm lợi ích của nông dân, doanh nghiệp.