Thứ tư 29/10/2025 03:45
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Việc siết khí thải ô tô khiến các hãng xe buộc phải thích ứng bằng cách phát triển xe dung tích nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, tăng sản xuất xe điện hóa, hoặc mua tín chỉ carbon từ các hãng xe thuần điện.

Theo dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ hạn mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFC) của toàn bộ các mẫu xe bán ra. Mục tiêu đến năm 2030, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình quốc gia của xe con phải đạt 4,83 lít/100 km.

Điều này đồng nghĩa, dù mỗi mẫu xe có mức tiêu hao khác nhau, nhưng khi cộng dồn và tính bình quân, con số này không được vượt ngưỡng 4,83 lít/100 km.

Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh
Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Lo ngại từ phía doanh nghiệp

Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng mục tiêu này quá nghiêm ngặt, có thể tạo “cú sốc” lớn cho ngành công nghiệp ô tô. Theo tính toán, khoảng 96% xe chạy xăng truyền thống và 14% ô tô hybrid hiện nay không đáp ứng tiêu chuẩn.

Để đạt yêu cầu, các doanh nghiệp có thể phải ngừng bán tới 97% xe động cơ đốt trong. Hoặc, để duy trì sản lượng, buộc phải tăng sản lượng xe điện hóa (hybrid, hybrid sạc ngoài, xe thuần điện) lên tới 868% chỉ trong vòng 5 năm – một thách thức lớn trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc và thói quen tiêu dùng chưa sẵn sàng.

VAMA cùng Hiệp hội đại lý ô tô Mỹ (AAPC), Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) đã kiến nghị lộ trình linh hoạt hơn: mức 6 lít/100 km vào năm 2030 và 4,83 lít/100 km vào năm 2035. Theo phương án này, Việt Nam vẫn có thể cắt giảm khoảng 15,66 triệu tấn khí thải CO₂ đến năm 2030, đồng thời giảm bớt cú sốc cho thị trường, người lao động và nguồn thu ngân sách.

Xu hướng toàn cầu

Thực tế, việc siết chuẩn khí thải đã trở thành xu hướng quốc tế. Trung Quốc từ năm 2019 đã yêu cầu xe du lịch dưới 9 chỗ phải đạt mức 4 lít/100 km. Tại châu Âu, tiêu chuẩn giai đoạn 2021-2024 quy định mức 4,1 lít/100 km với xe xăng và 3,6 lít/100 km với xe diesel, giảm xuống 3,5 lít/100 km từ năm 2025.

Các hãng xe buộc phải thích ứng bằng cách phát triển xe dung tích nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, tăng sản xuất xe điện hóa, hoặc mua tín chỉ carbon từ các hãng xe thuần điện như Tesla, Polestar.

Cơ hội thúc đẩy chuyển đổi xanh

Theo PGS.TS Nguyễn Thường Lạng (Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội), quy định nghiêm ngặt sẽ buộc doanh nghiệp áp dụng công nghệ hiện đại, tránh biến Việt Nam thành “bãi tập kết” xe lỗi thời. Nhiều mẫu xe hybrid hiện đã đạt mức dưới 4,5 lít/100 km, nếu có chính sách ưu đãi, hoàn toàn có thể phổ biến rộng rãi.

Đồng thời, việc tham gia thị trường carbon – dự kiến thí điểm từ cuối năm 2025 và vận hành chính thức vào 2029 – sẽ là công cụ quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp giảm phát thải.

Như vậy, dù còn nhiều thách thức, việc siết khí thải ô tô là bước đi tất yếu để Việt Nam hướng tới giao thông xanh, bền vững và tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.

Tin bài khác
Ông Bùi Đức Hinh được bầu giữ chức Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Thọ khóa XIX

Ông Bùi Đức Hinh được bầu giữ chức Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Thọ khóa XIX

Tại Kỳ họp chuyên đề thứ Ba, HĐND tỉnh Phú Thọ khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tiến hành công tác nhân sự theo thẩm quyền, với sự thống nhất, đồng thuận cao, bầu ông Bùi Đức Hinh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh giữ chức Chủ tịch HĐND tỉnh.
Đề xuất xây dựng bản đồ ô nhiễm số quốc gia cập nhật thời gian thực

Đề xuất xây dựng bản đồ ô nhiễm số quốc gia cập nhật thời gian thực

Đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn Vĩnh Long) đề xuất xây dựng bản đồ ô nhiễm số quốc gia được cập nhật theo thời gian thực, coi đây là công cụ giúp Nhà nước, doanh nghiệp và người dân theo dõi, giám sát chất lượng không khí, nước, đất, rác thải một cách minh bạch, trực quan và hiệu quả.
Doanh nghiệp Việt chủ động đón đầu cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM)

Doanh nghiệp Việt chủ động đón đầu cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM)

Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) – một trong những chính sách thương mại lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU) – đang tạo ra bước ngoặt mới trong xu thế “xanh hóa” toàn cầu.
Ban Chính sách, chiến lược Trung ương tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước

Ban Chính sách, chiến lược Trung ương tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước

Chiều ngày 27/10, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước giai đoạn 2025-2030, tham dự ông Nguyễn Thanh Nghị - Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương.
Hải Phòng chủ động triển khai Nghị quyết 71-NQ/TW: Quyết tâm tạo đột phá phát triển giáo dục và đào tạo

Hải Phòng chủ động triển khai Nghị quyết 71-NQ/TW: Quyết tâm tạo đột phá phát triển giáo dục và đào tạo

Chiều 27/10, tại Hội nghị giao ban và cung cấp thông tin cho báo chí tháng 10/2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng thông tin về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo liên quan. Với tinh thần chủ động, sáng tạo và quyết tâm chính trị cao, ngành giáo dục thành phố đang tập trung tham mưu, tổ chức quán triệt, cụ thể hóa mục tiêu và giải pháp, phấn đấu đưa Hải Phòng trở thành trung tâm giáo dục - đào tạo hàng đầu cả nước.
Hải Phòng kiện toàn nhân sự chủ chốt HĐND, UBND thành phố: Tăng tốc hoàn thành mục tiêu phát triển năm 2025

Hải Phòng kiện toàn nhân sự chủ chốt HĐND, UBND thành phố: Tăng tốc hoàn thành mục tiêu phát triển năm 2025

Dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, HĐND thành phố Hải Phòng khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã tổ chức kỳ họp kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt của HĐND và UBND thành phố, đồng thời thông qua nhiều nghị quyết quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn nước rút cuối năm 2025.
Ngành Hải quan tăng tốc giải pháp về đích thu ngân sách năm 2025

Ngành Hải quan tăng tốc giải pháp về đích thu ngân sách năm 2025

Trước bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu và nguồn thu ngân sách nhà nước, ngành Hải quan đang đẩy mạnh triển khai đồng bộ các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, chống thất thu và phấn đấu hoàn thành, thậm chí vượt chỉ tiêu thu ngân sách được giao trong năm 2025.
Cà Mau: Cảng Hòn Khoai – “Mắt xích chiến lược” trong tái cấu trúc chuỗi logistics quốc gia

Cà Mau: Cảng Hòn Khoai – “Mắt xích chiến lược” trong tái cấu trúc chuỗi logistics quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh tái cấu trúc chuỗi logistics quốc gia hướng ra biển, dự án Cảng lưỡng dụng Hòn Khoai tại Cà Mau đang nổi lên như một “điểm then chốt” chiến lược, không chỉ cho phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) mà còn góp phần củng cố an ninh – quốc phòng ở cực Nam Tổ quốc.
Ngành gỗ, dệt may, nông sản Việt Nam đón cơ hội lớn từ thuế đối ứng mới của Mỹ

Ngành gỗ, dệt may, nông sản Việt Nam đón cơ hội lớn từ thuế đối ứng mới của Mỹ

Mỹ giảm mức thuế đối ứng đối với hàng hóa Việt Nam xuống còn 20%, trong khi Việt Nam mở rộng ưu đãi thị trường cho hàng hóa công nghiệp và nông nghiệp của Mỹ.
PGS. TS Nguyễn Thường Lạng: Cần giúp doanh nghiệp lấy lại năng lực cạnh tranh

PGS. TS Nguyễn Thường Lạng: Cần giúp doanh nghiệp lấy lại năng lực cạnh tranh

PGS. TS Nguyễn Thường Lạng cho hay, hiện nay lượng tiền khổng lồ vào lưu thông đẩy giá tài sản tăng nóng, làm chi phí đầu vào của doanh nghiệp leo thang, đe dọa trực tiếp khả năng cạnh tranh và mục tiêu tăng trưởng vĩ mô.
Tăng cường phân cấp để nâng cao hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia

Tăng cường phân cấp để nâng cao hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia

Thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội năm 2025, các đại biểu Quốc hội đánh giá, trong bối cảnh nhiều biến động, Chính phủ đã nỗ lực vượt bậc, đạt được nhiều kết quả toàn diện, đặc biệt trong lĩnh vực an sinh xã hội và giảm nghèo.
Triển khai ngay các gói tín dụng ưu đãi tại các địa phương bị thiệt hại sau bão số 11

Triển khai ngay các gói tín dụng ưu đãi tại các địa phương bị thiệt hại sau bão số 11

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 347/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai sau bão số 11, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kiểm soát tốt lạm phát.
Quảng Trị: Quyết liệt đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I vào cuộc sống

Quảng Trị: Quyết liệt đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I vào cuộc sống

Sau thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I, Quảng Trị đặt mục tiêu chuyển nghị quyết thành hành động cụ thể, tạo chuyển biến rõ nét trong toàn hệ thống chính trị.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Quảng bá thương hiệu nông sản Việt trên nền tảng số

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Quảng bá thương hiệu nông sản Việt trên nền tảng số

Ngày 24/10/2025, tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025.
Thủ tướng Chính phủ: Nhà ở xã hội phải đến đúng tay người cần, không để dân “chen chúc, chạy vạy”

Thủ tướng Chính phủ: Nhà ở xã hội phải đến đúng tay người cần, không để dân “chen chúc, chạy vạy”

Sáng 24/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, chủ trì Hội nghị với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp nhằm bàn giải pháp phát triển đột phá nhà ở xã hội.