Theo dự thảo, công chức sẽ được đánh giá định kỳ hằng tháng, dựa trên cả tiêu chí định lượng (số lượng, chất lượng, tiến độ công việc) và định tính (phẩm chất chính trị, đạo đức, thái độ phục vụ). Tỷ trọng đánh giá được xác định: 70% từ kết quả thực hiện nhiệm vụ, 30% từ phẩm chất, kỷ luật và thái độ công vụ.
Đáng chú ý, kết quả này được sử dụng đồng bộ với việc đánh giá đảng viên. Như vậy, một công chức đồng thời là đảng viên nếu bị kỷ luật hoặc xếp loại “không hoàn thành nhiệm vụ” sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả đánh giá trong tổ chức đảng.
Ngoài ra, công chức bị xử lý kỷ luật trong năm sẽ mặc nhiên bị xếp loại “không hoàn thành nhiệm vụ”, trừ trường hợp đặc biệt. Tỷ lệ công chức được xếp loại “xuất sắc” cũng không vượt quá tỷ lệ đảng viên đạt mức này trong cùng cơ quan, đơn vị.
![]() |
Siết kỷ luật công vụ: Công chức sẽ được chấm điểm, gắn với xếp loại đảng viên |
Công chức sẽ được chấm điểm theo thang điểm và xếp loại chất lượng với 4 mức:
Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: Từ 90 điểm trở lên.
Hoàn thành tốt nhiệm vụ: Từ 70 đến dưới 90 điểm.
Hoàn thành nhiệm vụ: Từ 50 đến dưới 70 điểm.
Không hoàn thành nhiệm vụ: Dưới 50 điểm hoặc vi phạm kỷ luật, để xảy ra tham nhũng, lãng phí, suy thoái tư tưởng chính trị, vi phạm điều đảng viên không được làm.
Quy trình đánh giá được tiến hành qua nhiều bước: công chức tự báo cáo, tập thể cơ quan góp ý, lấy ý kiến cấp ủy, cơ quan tổ chức cán bộ thẩm định và cấp có thẩm quyền quyết định. Kết quả sẽ được công khai, ưu tiên công khai trên môi trường điện tử.
Dự thảo cũng khuyến khích công chức có sáng kiến, đổi mới hoặc cơ quan có thành tích vượt trội thì được xem xét tăng tỷ lệ “xuất sắc”. Chính phủ kỳ vọng quy định mới sẽ giúp việc đánh giá công chức trở nên thực chất, khách quan và minh bạch, đồng thời tạo cơ chế sàng lọc để xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, phục vụ hiệu quả hơn cho người dân và doanh nghiệp.