Trong khuôn khổ chương trình của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản và tiến hành các hoạt động song phương tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã trao đổi Công hàm cho khoản vay STEP lần 4 của Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro)số 1 TP Hồ Chí Minh (tuyến Bến Thành - Suối Tiên).
Khoản vay này là đợt thứ tư, có giá trị 41.223,7 triệu yên (tương đương 7.000 tỷ đồng), tiếp tục chuỗi khoản vay trước đó vào các năm 2007, 2012 và 2016. Điều này làm nổi bật cam kết của Chính phủ Nhật Bản trong việc hỗ trợ Dự án này, nhằm đóng góp vào việc hoàn thành một dự án quan trọng tại TP Hồ Chí Minh và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững của Việt Nam.
Tuyến đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh (tuyến Bến Thành-Suối Tiên) là một trong tám tuyến Metro được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch nhằm xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cho đô thị lớn nhất cả nước. Dự án bao gồm bốn gói thầu chính, sử dụng vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản, bao gồm ba gói thầu xây dựng và một gói thầu cơ điện.
Tuyến metro này có chiều dài gần 20 km, khởi điểm từ ga Bến Thành, quận 1 và kết thúc tại Depot Long Bình, TP Thủ Đức. Dự án khởi công vào năm 2012 và dự kiến sẽ được đưa vào vận hành khai thác trong năm 2024.
Ngoài ra, về quy hoạch tổng thể hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hồ Chí Minh, UBND TP đã đề xuất Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư một dự án hệ thống đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 200 km, kết hợp với phát triển và chỉnh trang đô thị khu vực TOD theo quy hoạch. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2035, với quyết định và ủy quyền cho TP Hồ Chí Minh trong các vấn đề liên quan.
Phù Ninh