Thứ bảy 05/07/2025 06:19
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Hà Nội tập trung vào các dự án Metro để đạt mục tiêu 100km đường sắt đô thị năm 2030

12/06/2024 16:42
Hà Nội đang nỗ lực để nâng cao hệ thống giao thông công cộng nhằm giảm ùn tắc giao thông. Tầm nhìn phát triển đô thị đến năm 2030, đạt mục tiêu xây dựng một hệ thống đường sắt đô thị có tổng chiều dài 100km.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Giao thông ùn tắc đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại ở Hà Nội, với hàng triệu phương tiện cùng lưu thông trên các tuyến đường hẹp và quá tải. Để giải quyết vấn đề này, việc phát triển hệ thống giao thông công cộng là một giải pháp hiệu quả. Metro được xem là một trong những phương án tốt nhất để nâng cao khả năng chịu tải và giảm ùn tắc giao thông ở một thành phố đông dân như Hà Nội.

Hà Nội đã chính thức khởi công dự án đường sắt trên cao đầu tiên vào năm 2010, và từ đó đã tiến hành triển khai nhiều dự án metro khác nhau trên địa bàn thành phố. Hiện tại, thành phố đã hoàn thành và đưa vào hoạt động một số tuyến metro, như Tuyến 2A (Cát Linh - Hà Đông) và Tuyến 3 (Nhổn - ga Hà Nội). Các dự án khác, bao gồm Tuyến 3A (ga Hà Nội - Văn Khê), Tuyến 4 (ga Hòa Lạc - ga Sơn Đồng) và Tuyến 5 (ga Văn Cao - ga Hoàng Mai), đang được triển khai và dự kiến sẽ hoàn thành trong tương lai gần.

Với sự tập trung đầu tư vào các dự án metro, Hà Nội hy vọng sẽ đạt được mục tiêu xây dựng một hệ thống đường sắt trên cao tổng chiều dài 100km trong tương lai gần. Đây sẽ là một bước tiến lớn đối với giao thông công cộng của thành phố, mang lại nhiều lợi ích cho người dân và môi trường. Hệ thống metro sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, tiết kiệm thời gian di chuyển, và cung cấp một phương tiện an toàn, tiện lợi cho người dân. Ngoài ra, việc sử dụng giao thông công cộng sẽ giảm lượng khí thải gây ô nhiễm từ các phương tiện cá nhân, đóng góp vào việc bảo vệ môi trường.

Như vậy, TP. Hà Nội đang nỗ lực mạnh mạnh mẽ để đạt mục tiêu xây dựng một hệ thống đường sắt trên cao (metro) tổng chiều dài 100km. Đầu tư vào các dự án metro là một chiến lược quan trọng để nâng cao hệ thống giao thông công cộng của thành phố và giảm ùn tắc giao thông. Việc hoàn thành mục tiêu này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân và môi trường, góp phần xây dựng Hà Nội trở thành một thành phố hiện đại và bền vững.

Theo Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, với tầm nhìn đến năm 2045, đã được xác định rằng, mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. HCM (đồng thời kết nối với vùng Thủ đô) sẽ được hoàn thiện vào năm 2035.

Để đạt được mục tiêu trong Kết luận số 49 về phát triển đường sắt đô thị, trong vòng 10 năm tới, Hà Nội dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động khoảng 301 km/397,8 km (khoảng 76% tổng chiều dài các tuyến đường sắt đô thị); đến năm 2045, sẽ hoàn thành việc điều chỉnh và bổ sung các tuyến đường sắt đô thị theo Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô.

Trong khi đó, tại TP. HCM, dự kiến đến năm 2035, chính quyền địa phương sẽ hoàn thành khoảng 183 km đường sắt đô thị; đến năm 2045, sẽ hoàn thành thêm 168 km, nâng tổng chiều dài của đường sắt đô thị lên khoảng 351,08 km.

Điều này làm nổi bật nhu cầu cần có tư duy mới và cách tiếp cận mới trong phát triển đường sắt đô thị. Đó là không chỉ đòi hỏi việc huy động số vốn đầu tư lớn, xác định lộ trình đầu tư phù hợp, mà còn yêu cầu phương thức triển khai hiệu quả để đạt được kết quả trong thời gian ngắn hơn. Cần có sự tham gia tích cực từ các bộ, ngành, cũng như huy động các chuyên gia, nhà nghiên cứu có chuyên môn cao để đề xuất các giải pháp phù hợp và hiệu quả.

Nhân Hà

Tin bài khác
Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Việc sáp nhập đơn vị hành chính và chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp mở ra cơ hội vàng cho quy hoạch thông minh.
Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Dự thảo sửa đổi Nghị định 103 quy định mức thu bổ sung 5,4%/năm đối với tiền sử dụng đất chưa nộp đang vấp phải phản ứng từ doanh nghiệp bất động sản. Các nhà đầu tư cảnh báo rủi ro pháp lý và tài chính và đề xuất điều chỉnh chính sách để tránh gây tắc nghẽn thị trường.
Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định 45, điều chỉnh giá đất từ 7-7-2025, tăng mạnh đến 170%. Đường Bạch Đằng lên gần 341 triệu đồng/m², nguồn thu ngân sách bùng nổ, báo hiệu cơ hội và thách thức cho thị trường bất động sản.
Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Ngày 28/6/2025, sự kiện “Lễ khởi công dự án Bcons Bình An – Đông Tây” là mốc son ghi dấu cho sự phát triển và khẳng định sự gắn bó của Bcons với mảnh đất Bình Dương.
Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Theo ông Mai Văn Phấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), đây là bước đi thiết thực nhằm rút ngắn quy trình, giảm thiểu thủ tục hành chính và tăng tính tiếp cận cho người dân, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Nhiều tuyến phố trung tâm TP. Vinh bất ngờ điều chỉnh giá đất tăng gấp ba lần, có nơi lên tới 165 triệu đồng/m², vượt xa mặt bằng chung toàn tỉnh Nghệ An.
Điều chỉnh quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040

Điều chỉnh quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040

Ngày 25/6, UBND TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Sắp lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Sa Pa 6.393 tỷ đồng

Sắp lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Sa Pa 6.393 tỷ đồng

Cảng hàng không Sa Pa trị giá hơn 6.393 tỷ đồng sắp gọi vốn. Dự án nghìn tỷ này hứa hẹn thay đổi diện mạo du lịch Lào Cai và mở ra kỷ nguyên mới.
Các yếu tố tác động đến chu kỳ tăng giá bất động sản TP. Hồ Chí Minh mở rộng

Các yếu tố tác động đến chu kỳ tăng giá bất động sản TP. Hồ Chí Minh mở rộng

Thị trường bất động sản Tân Uyên, hiện tại là thành phố thuộc tỉnh Bình Dương, đang được định vị như một phần của khu vực “Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng” dựa trên cơ sở pháp lý và quy hoạch phát triển vùng.
TP. Thủ Đức công bố quy hoạch mới: Tầm nhìn cho đô thị tương lai

TP. Thủ Đức công bố quy hoạch mới: Tầm nhìn cho đô thị tương lai

Sau khi ổn định bộ máy, TP.Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) đã công bố nhiều đề án quy hoạch chiến lược, định hình tương lai phát triển đô thị thông minh, sáng tạo.
Cấp xã có thể được ủy quền miễn thuế đất nông nghiệp

Cấp xã có thể được ủy quền miễn thuế đất nông nghiệp

Chính sách ủy quyền miễn thuế đất nông nghiệp cho cấp xã đang nhận được sự quan tâm đặc biệt, giúp đơn giản hóa thủ tục, hỗ trợ nông dân và nâng cao hiệu quả.
TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu 20 tỷ USD từ khu công nghiệp sau sáp nhập

TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu 20 tỷ USD từ khu công nghiệp sau sáp nhập

Sau khi sáp nhập ba địa phương trọng điểm là Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, các khu chế xuất và khu công nghiệp (KCN) của TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thu hút đầu tư lên tới hơn 20 tỷ USD trong giai đoạn 2025 - 2030, với cam kết giải ngân 70% tổng vốn đầu tư đăng ký theo đúng tiến độ.
“Quản lý xây dựng và phát triển quy hoạch Côn Đảo” đạt giải đặc biệt Quy hoạch đô thị quốc gia

“Quản lý xây dựng và phát triển quy hoạch Côn Đảo” đạt giải đặc biệt Quy hoạch đô thị quốc gia

Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ IV (VUPA 2024) thu hút hơn 100 tác phẩm dự thi, 6 nhóm hạng mục: Đồ án quy hoạch xây dựng; khu vực đã đầu tư xây dựng; chất lượng môi trường đô thị; quy hoạch nông thôn; ấn phẩm về quy hoạch; tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong phát triển đô thị.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Loại bỏ sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch và điều chỉnh thành khu đô thị, dịch vụ

Bà Rịa – Vũng Tàu: Loại bỏ sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch và điều chỉnh thành khu đô thị, dịch vụ

Vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1680/QĐ-UBND về việc điều chỉnh "Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050". Một trong những điểm nổi bật nhất trong quyết định này là việc đưa sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch tổng thể, giữ lại sân bay Vũng Tàu hiện hữu và dành quỹ đất đảo Gò Găng để phát triển đô thị, dịch vụ.
Quảng Ngãi phê duyệt quy hoạch phân khu Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Dung Quất hơn 7.000 ha

Quảng Ngãi phê duyệt quy hoạch phân khu Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Dung Quất hơn 7.000 ha

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang vừa ký 3 quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 thuộc Khu kinh tế Dung Quất, với tổng diện tích 7.045ha, nằm toàn bộ trên địa phận huyện Bình Sơn.