Thứ ba 21/10/2025 13:38
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Hà Nội tập trung vào các dự án Metro để đạt mục tiêu 100km đường sắt đô thị năm 2030

12/06/2024 16:42
Hà Nội đang nỗ lực để nâng cao hệ thống giao thông công cộng nhằm giảm ùn tắc giao thông. Tầm nhìn phát triển đô thị đến năm 2030, đạt mục tiêu xây dựng một hệ thống đường sắt đô thị có tổng chiều dài 100km.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Giao thông ùn tắc đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại ở Hà Nội, với hàng triệu phương tiện cùng lưu thông trên các tuyến đường hẹp và quá tải. Để giải quyết vấn đề này, việc phát triển hệ thống giao thông công cộng là một giải pháp hiệu quả. Metro được xem là một trong những phương án tốt nhất để nâng cao khả năng chịu tải và giảm ùn tắc giao thông ở một thành phố đông dân như Hà Nội.

Hà Nội đã chính thức khởi công dự án đường sắt trên cao đầu tiên vào năm 2010, và từ đó đã tiến hành triển khai nhiều dự án metro khác nhau trên địa bàn thành phố. Hiện tại, thành phố đã hoàn thành và đưa vào hoạt động một số tuyến metro, như Tuyến 2A (Cát Linh - Hà Đông) và Tuyến 3 (Nhổn - ga Hà Nội). Các dự án khác, bao gồm Tuyến 3A (ga Hà Nội - Văn Khê), Tuyến 4 (ga Hòa Lạc - ga Sơn Đồng) và Tuyến 5 (ga Văn Cao - ga Hoàng Mai), đang được triển khai và dự kiến sẽ hoàn thành trong tương lai gần.

Với sự tập trung đầu tư vào các dự án metro, Hà Nội hy vọng sẽ đạt được mục tiêu xây dựng một hệ thống đường sắt trên cao tổng chiều dài 100km trong tương lai gần. Đây sẽ là một bước tiến lớn đối với giao thông công cộng của thành phố, mang lại nhiều lợi ích cho người dân và môi trường. Hệ thống metro sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, tiết kiệm thời gian di chuyển, và cung cấp một phương tiện an toàn, tiện lợi cho người dân. Ngoài ra, việc sử dụng giao thông công cộng sẽ giảm lượng khí thải gây ô nhiễm từ các phương tiện cá nhân, đóng góp vào việc bảo vệ môi trường.

Như vậy, TP. Hà Nội đang nỗ lực mạnh mạnh mẽ để đạt mục tiêu xây dựng một hệ thống đường sắt trên cao (metro) tổng chiều dài 100km. Đầu tư vào các dự án metro là một chiến lược quan trọng để nâng cao hệ thống giao thông công cộng của thành phố và giảm ùn tắc giao thông. Việc hoàn thành mục tiêu này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân và môi trường, góp phần xây dựng Hà Nội trở thành một thành phố hiện đại và bền vững.

Theo Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, với tầm nhìn đến năm 2045, đã được xác định rằng, mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. HCM (đồng thời kết nối với vùng Thủ đô) sẽ được hoàn thiện vào năm 2035.

Để đạt được mục tiêu trong Kết luận số 49 về phát triển đường sắt đô thị, trong vòng 10 năm tới, Hà Nội dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động khoảng 301 km/397,8 km (khoảng 76% tổng chiều dài các tuyến đường sắt đô thị); đến năm 2045, sẽ hoàn thành việc điều chỉnh và bổ sung các tuyến đường sắt đô thị theo Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô.

Trong khi đó, tại TP. HCM, dự kiến đến năm 2035, chính quyền địa phương sẽ hoàn thành khoảng 183 km đường sắt đô thị; đến năm 2045, sẽ hoàn thành thêm 168 km, nâng tổng chiều dài của đường sắt đô thị lên khoảng 351,08 km.

Điều này làm nổi bật nhu cầu cần có tư duy mới và cách tiếp cận mới trong phát triển đường sắt đô thị. Đó là không chỉ đòi hỏi việc huy động số vốn đầu tư lớn, xác định lộ trình đầu tư phù hợp, mà còn yêu cầu phương thức triển khai hiệu quả để đạt được kết quả trong thời gian ngắn hơn. Cần có sự tham gia tích cực từ các bộ, ngành, cũng như huy động các chuyên gia, nhà nghiên cứu có chuyên môn cao để đề xuất các giải pháp phù hợp và hiệu quả.

Nhân Hà

Tin bài khác
Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Trong quý III/2025, thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 2.549 căn hộ và 220 căn nhà thấp tầng mở bán mới. Hầu hết nguồn cung đến từ giai đoạn tiếp theo các dự án hiện hữu, chỉ có 01 dự án thấp tầng tại Bình Tân (Sei Harmony) là được chào bán lần đầu ra thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

“Làn sóng” gia nhập và mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang là điểm nổi bật của thị trường bất động sản bán lẻ quý III/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. CBRE ghi nhận sự mở rộng mặt bằng của hàng loạt thương hiệu đến từ Trung Quốc, như: Chagee, KKV, Popmart, Oh!Some, Polarpopo, BanTianYao, Wayjie, Xian Niu Lau, Colorist…
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

Trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh xác định ưu tiên đầu tư và hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, gồm các tuyến vành đai, cao tốc và đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu trở thành siêu đô thị kết nối của khu vực phía Nam.
Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Tỉnh Khánh Hòa mới khởi công 2 dự án nhà ở xã hội (NOXH) trong năm 2025 với quy mô 3.709 căn. Đến hết năm 2025 tỉnh sẽ hoàn thành 2.181 căn NOXH (đạt khoảng 76,63% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao).
Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Theo thống kê, mặt bằng giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xu hướng gia tăng, đặc biệt ở phân khúc chung cư.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.
Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Dù mưa đã ngớt, nhiều khu đô thị xa hoa như Ngoại giao đoàn, Starlake, Ciputra vẫn chìm trong biển nước, cư dân lo lắng vì hạ tầng chống ngập yếu kém lộ rõ sau bão số 5 Kajiki.
Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

UBND TP. Hà Nội ban hành quy trình mới giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại qua thỏa thuận sử dụng đất.
Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh Sơn La cần sớm hoàn tất thủ tục để triển khai dự án.