Thứ sáu 22/11/2024 04:55
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Hà Nội tập trung vào các dự án Metro để đạt mục tiêu 100km đường sắt đô thị năm 2030

12/06/2024 16:42
Hà Nội đang nỗ lực để nâng cao hệ thống giao thông công cộng nhằm giảm ùn tắc giao thông. Tầm nhìn phát triển đô thị đến năm 2030, đạt mục tiêu xây dựng một hệ thống đường sắt đô thị có tổng chiều dài 100km.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Giao thông ùn tắc đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại ở Hà Nội, với hàng triệu phương tiện cùng lưu thông trên các tuyến đường hẹp và quá tải. Để giải quyết vấn đề này, việc phát triển hệ thống giao thông công cộng là một giải pháp hiệu quả. Metro được xem là một trong những phương án tốt nhất để nâng cao khả năng chịu tải và giảm ùn tắc giao thông ở một thành phố đông dân như Hà Nội.

Hà Nội đã chính thức khởi công dự án đường sắt trên cao đầu tiên vào năm 2010, và từ đó đã tiến hành triển khai nhiều dự án metro khác nhau trên địa bàn thành phố. Hiện tại, thành phố đã hoàn thành và đưa vào hoạt động một số tuyến metro, như Tuyến 2A (Cát Linh - Hà Đông) và Tuyến 3 (Nhổn - ga Hà Nội). Các dự án khác, bao gồm Tuyến 3A (ga Hà Nội - Văn Khê), Tuyến 4 (ga Hòa Lạc - ga Sơn Đồng) và Tuyến 5 (ga Văn Cao - ga Hoàng Mai), đang được triển khai và dự kiến sẽ hoàn thành trong tương lai gần.

Với sự tập trung đầu tư vào các dự án metro, Hà Nội hy vọng sẽ đạt được mục tiêu xây dựng một hệ thống đường sắt trên cao tổng chiều dài 100km trong tương lai gần. Đây sẽ là một bước tiến lớn đối với giao thông công cộng của thành phố, mang lại nhiều lợi ích cho người dân và môi trường. Hệ thống metro sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, tiết kiệm thời gian di chuyển, và cung cấp một phương tiện an toàn, tiện lợi cho người dân. Ngoài ra, việc sử dụng giao thông công cộng sẽ giảm lượng khí thải gây ô nhiễm từ các phương tiện cá nhân, đóng góp vào việc bảo vệ môi trường.

Như vậy, TP. Hà Nội đang nỗ lực mạnh mạnh mẽ để đạt mục tiêu xây dựng một hệ thống đường sắt trên cao (metro) tổng chiều dài 100km. Đầu tư vào các dự án metro là một chiến lược quan trọng để nâng cao hệ thống giao thông công cộng của thành phố và giảm ùn tắc giao thông. Việc hoàn thành mục tiêu này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân và môi trường, góp phần xây dựng Hà Nội trở thành một thành phố hiện đại và bền vững.

Theo Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, với tầm nhìn đến năm 2045, đã được xác định rằng, mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. HCM (đồng thời kết nối với vùng Thủ đô) sẽ được hoàn thiện vào năm 2035.

Để đạt được mục tiêu trong Kết luận số 49 về phát triển đường sắt đô thị, trong vòng 10 năm tới, Hà Nội dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động khoảng 301 km/397,8 km (khoảng 76% tổng chiều dài các tuyến đường sắt đô thị); đến năm 2045, sẽ hoàn thành việc điều chỉnh và bổ sung các tuyến đường sắt đô thị theo Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô.

Trong khi đó, tại TP. HCM, dự kiến đến năm 2035, chính quyền địa phương sẽ hoàn thành khoảng 183 km đường sắt đô thị; đến năm 2045, sẽ hoàn thành thêm 168 km, nâng tổng chiều dài của đường sắt đô thị lên khoảng 351,08 km.

Điều này làm nổi bật nhu cầu cần có tư duy mới và cách tiếp cận mới trong phát triển đường sắt đô thị. Đó là không chỉ đòi hỏi việc huy động số vốn đầu tư lớn, xác định lộ trình đầu tư phù hợp, mà còn yêu cầu phương thức triển khai hiệu quả để đạt được kết quả trong thời gian ngắn hơn. Cần có sự tham gia tích cực từ các bộ, ngành, cũng như huy động các chuyên gia, nhà nghiên cứu có chuyên môn cao để đề xuất các giải pháp phù hợp và hiệu quả.

Nhân Hà

Tin bài khác
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tác động lớn đến bất động sản địa phương

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tác động lớn đến bất động sản địa phương

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam giúp cải thiện giao thông mà còn tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản và phát triển kinh tế các địa phương.
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Triển vọng và thách thức

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Triển vọng và thách thức

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, song vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Các chuyên gia đánh giá tiềm năng tăng trưởng và cần cải thiện chất lượng các sản phẩm.
Thanh Hóa sắp có khu công nghiệp công nghệ thông minh rộng hơn 178,5 ha

Thanh Hóa sắp có khu công nghiệp công nghệ thông minh rộng hơn 178,5 ha

Phó Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định chấp thuận đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp WHA Smart Technology tại Thanh Hóa.
Quy hoạch tỉnh Bình Phước: Định hướng phát triển toàn diện, bền vững

Quy hoạch tỉnh Bình Phước: Định hướng phát triển toàn diện, bền vững

Tỉnh Bình Phước, nằm ở vị trí chiến lược là cửa ngõ giao lưu kinh tế giữa Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và quốc tế, đang thực hiện quy hoạch phát triển cho giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050.
Bình Thuận đối mặt bài toán quy hoạch vùng ven biển

Bình Thuận đối mặt bài toán quy hoạch vùng ven biển

Bình Thuận, với chiều dài bờ biển 192km, đang đối mặt với nhiều thách thức trong công tác quy hoạch và phát triển dự án ven biển.
Thí điểm mở rộng đất làm nhà ở thương mại: Động lực mới cho thị trường bất động sản

Thí điểm mở rộng đất làm nhà ở thương mại: Động lực mới cho thị trường bất động sản

Cơ chế thí điểm cho phép chuyển đổi đất nông nghiệp, phi nông nghiệp thành đất ở thương mại mang lại kỳ vọng lớn, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức.
TP.HCM đầu tư 35.000 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng với 5 dự án BOT

TP.HCM đầu tư 35.000 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng với 5 dự án BOT

TP.HCM tập trung phát triển hạ tầng với 5 dự án BOT, tổng vốn hơn 35.000 tỷ đồng, nhằm nâng cấp cửa ngõ, giảm ùn tắc, và cải thiện kết nối vùng trong tương lai.
Giá trị xã hội: Yếu tố mới không thể thiếu trong bất động sản

Giá trị xã hội: Yếu tố mới không thể thiếu trong bất động sản

Các nhà phát triển, các nhà đầu tư cùng với các bên liên quan đang dần bắt đầu xem giá trị xã hội trong một dự án như một khoản đầu tư, chứ không là chi phí.
Các “ông lớn” đua nhau đổ tiền vào bất động sản công nghiệp Việt Nam

Các “ông lớn” đua nhau đổ tiền vào bất động sản công nghiệp Việt Nam

Bất động sản công nghiệp Việt Nam thu hút mạnh mẽ vốn FDI nhờ vị trí chiến lược, chi phí cạnh tranh và phát triển khu công nghiệp hiện đại, mở ra cơ hội.
Đồng Nai "mở đường" cho đầu tư bất động sản bằng loạt quy định mới

Đồng Nai "mở đường" cho đầu tư bất động sản bằng loạt quy định mới

Quy định mới cho thấy nỗ lực của tỉnh Đồng Nai trong việc cải thiện môi trường đầu tư bất động sản và kinh doanh, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người dân.
Bình Định muốn chi 3.013 tỷ đồng mở rộng sân bay Phù Cát

Bình Định muốn chi 3.013 tỷ đồng mở rộng sân bay Phù Cát

Ủy ban nhân dân (UBND) Bình Định lên kế hoạch đầu tư 3.013 tỷ đồng xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và hạ tầng khu bay tại sân bay Phù Cát.
Giá thuê nhà ở xã hội tại Hải Dương: Từ 17.200 đến 119.000 đồng/m²

Giá thuê nhà ở xã hội tại Hải Dương: Từ 17.200 đến 119.000 đồng/m²

UBND Hải Dương áp dụng khung giá thuê nhà ở xã hội từ 17.200 đến 119.000 đồng/m², kỳ vọng thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội và hỗ trợ công nhân khu công nghiệp.
Hà Nội: Metro số 2 sắp bước sang giai đoạn triển khai

Hà Nội: Metro số 2 sắp bước sang giai đoạn triển khai

Dự án Metro số 2 của Hà Nội sắp triển khai sau 4 năm điều chỉnh chủ trương, nhưng vẫn còn một số thủ tục cần hoàn tất trước khi thực hiện.
Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 14D

Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 14D

Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo Quốc lộ 14D trong năm 2025, thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng cường xuất nhập khẩu tại miền Trung và khu vực quốc tế.
Vingroup đề xuất đầu tư khu đô thị 1,8 tỷ USD tại Bắc Ninh

Vingroup đề xuất đầu tư khu đô thị 1,8 tỷ USD tại Bắc Ninh

Vingroup vừa đề xuất đầu tư dự án tại phường Hòa Long, TP. Bắc Ninh có quy mô gần 270 ha, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 44.500 tỷ đồng (khoảng 1,8 tỷ USD).