Hai nghị quyết đặc thù tạo động lực giúp TP. Hồ Chí Minh thu hút đầu tư, thu hút nguồn lực phát triển kinh tế
Hai nghị quyết cụ thể như sau: Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh và Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh…
![]() |
Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Bích Liên |
Bên cạnh đó, Thành phố kiến nghị Trung ương tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15, Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội sau khi sáp nhập 03 tỉnh. Ngoài ra, nhằm thu hút đầu tư, phát triển kinh tế tư nhân, cho phép Thành phố tiếp tục nghiên cứu các định hướng chính sách phát triển chung của 3 tỉnh (để đảm bảo tính nhất quán, đồng bộ, đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp trong thời gian qua) theo quan điểm chung như sau: “Chính sách nào trong thời gian qua đã có riêng, đặc trưng của tỉnh này, nếu đã triển khai hiệu quả, có thể học tập nhân rộng, để tạo sự thống nhất chung cho phát triển của doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp tục an tâm đầu tư, cho phép Thành phố nghiên cứu, tiếp tục thực hiện”.
TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng vận hành bộ máy chính quyền sau sáp nhập
Tại họp báo, Trưởng phòng Xây dựng chính quyền và công tác thanh niên, Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hoàng Hưng cho hay, sáng ngày 12/6, 102 phường, xã đã tiến hành vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
![]() |
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thanh Nghị (bìa phải) dự buổi vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương cấp xã tại trụ sở UBND phường Bình Thới sau khi thành lập mới - Ảnh: Trang Nguyễn |
Để đảm bảo công tác vận hành diễn ra thông suốt, trước đó, Thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức phối hợp thực hiện các kịch bản, xây dựng các tình huống giả định khi vận hành chính quyền địa phương cấp xã mới.
Theo kế hoạch, giai đoạn 1 (trước ngày 13/6), Thành phố vận hành các dịch vụ liên quan đến các thủ tục hành chính công phục vụ người dân. Giai đoạn 2 (sau ngày 15/6), vận hành các dịch vụ, nhóm việc liên quan đến các sở, ban, ngành, địa phương và người dân. Từ ngày 26 đến ngày 30/6, Thành phố sẽ họp rút kinh nghiệm, triển khai đồng loạt. Sở Nội vụ đánh giá, nhờ công tác chuẩn bị chu đáo, việc vận hành bước đầu diễn ra thông suốt.
“Cơ bản sắp xếp theo đúng quy định của Chính phủ và dự kiến biên chế bình quân của mỗi cấp xã là khoảng 32 biên chế. Số lượng biên chế cấp xã sau sắp xếp không vượt quá tổng biên chế của cấp huyện, cấp xã trước sắp xếp và giảm dần theo lộ trình 5 năm”, ông Hưng cho biết.
![]() |
Trưởng phòng Xây dựng chính quyền và công tác thanh niên Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh - Nguyễn Hoàng Hưng thông tin tại họp báo. Ảnh: Bích Liên |
Về công tác nhân sự khi thực hiện chính quyền 2 cấp, đại diện Sở Nội vụ thông tin, trước mắt, Thành phố chuyển 100% biên chế cấp huyện bố trí biên chế cấp xã. Trong đó, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp huyện được bố trí làm nòng cốt tại các đơn vị cấp xã mới. Cùng với đó, có thể tăng cường cán bộ, công chức, viên chức các tỉnh về cấp xã, trên tinh thần giữ nguyên số lượng biên chế.
Sở Nội vụ hiện đang tiếp tục tham mưu UBND Thành phố xem xét, quyết định việc sắp xếp, bố trí cán bộ, tổ chức lại các xã mới theo phân cấp quản lý.
Về chế độ chính sách cho các đối tượng cán bộ, công chức, Thành phố đang thực hiện theo các nghị định hiện hành.