Thời điểm chín muồi để Sa Pa tỏa sáng trên bản đồ du lịch Việt Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công sân bay Sa Pa |
Theo Quyết định số 2051/QĐ-UBND vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ký phê duyệt điều chỉnh, Dự án thành phần 2 – xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa sẽ tiếp tục được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP). Giai đoạn 1 của dự án vẫn giữ nguyên phạm vi và quy mô đầu tư, hướng tới xây dựng một Cảng hàng không đạt tiêu chuẩn cấp 4C của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) với công suất 1,5 triệu hành khách mỗi năm, đồng thời tích hợp sân bay quân sự cấp II.
![]() |
Phối cảnh cảnh sân bay Sa Pa. Ảnh: Internet |
Điểm đặc biệt và đầy tham vọng trong lần điều chỉnh này là việc bổ sung nội dung hoàn thành các hạng mục giai đoạn 2 để nâng công suất lên 3 triệu hành khách mỗi năm, phù hợp với quy hoạch tổng thể. Điều này bao gồm việc xây dựng hoàn thiện 2 đoạn đường lăn nối đầu 14, bổ sung đoạn đường lăn song song kết nối từ đầu 14 đến sân đỗ máy bay với chiều rộng 23m.
Thêm vào đó, dự án sẽ xây dựng bổ sung 3 vị trí đỗ tàu bay Code C và tương đương, đồng thời mở rộng nhà ga hành khách để đạt công suất khai thác 3 triệu hành khách/năm (tính gộp hai giai đoạn) và bố trí cầu ống lồng đưa đón khách.
Tổng mức đầu tư cho Dự án thành phần 2 lên đến 6.393,845 tỷ đồng (đã bao gồm thuế VAT). Trong đó, giai đoạn 1 chiếm 3.982,122 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 2.411,723 tỷ đồng. Cơ cấu vốn được phân bổ rõ ràng: vốn chủ sở hữu và vốn vay đạt 3.537,946 tỷ đồng, trong khi vốn nhà nước trong Dự án PPP là 2.855,899 tỷ đồng, chiếm 44,38% tổng mức đầu tư.
Thời hạn hợp đồng của Dự án thành phần 2 được ấn định là 46 năm 7 tháng. Trong đó, 1 năm đầu dành cho công tác lập thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và tổ chức lựa chọn nhà thầu. Thời gian xây dựng giai đoạn 1 dự kiến kéo dài 2 năm 1 tháng, và phần còn lại là 43 năm 6 tháng sẽ dành cho việc vận hành, khai thác và thu hồi vốn. Đáng chú ý, giai đoạn 2 sẽ được xây dựng song song trong thời gian vận hành khai thác, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án.
Thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự kiến bắt đầu từ quý III/2025. UBND tỉnh Lào Cai đã giao Sở Xây dựng làm bên mời thầu, chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để hoàn thiện hồ sơ mời thầu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt, làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật.
Sự hiện diện của Cảng hàng không Sa Pa sẽ mang lại những lợi ích to lớn. Đầu tiên, nó sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ các trung tâm lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đến Sa Pa, thúc đẩy mạnh mẽ ngành du lịch, thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước.
Thứ hai, sân bay sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là nông sản, đặc sản của địa phương, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao giá trị sản xuất.
Cuối cùng, việc có một sân bay hiện đại sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm, thúc đẩy phát triển các dịch vụ phụ trợ, góp phần cải thiện đời sống người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững cho cả tỉnh Lào Cai và khu vực Tây Bắc.