Từ sân bay đến đô thị sinh thái – bước chuyển mình đúng lúc
Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ quy hoạch phát triển đô thị trên cơ sở hệ thống giao thông công cộng (Mô hình TOD), trong đó định hướng phát triển các đô thị trên cơ sở phát triển tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tuyến cao tốc này cũng được đưa vào danh mục dự án dự kiến ưu tiên thực hiện với quy mô cao tốc đô thị từ 4-6 làn xe, sau 2030 sẽ đầu tư 6 làn xe.
Dự án sân bay Gò Găng ở xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu từng được quy hoạch như một giải pháp thay thế cho sân bay Vũng Tàu, nhằm đáp ứng nhu cầu hàng không dân dụng và thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế địa phương. Tuy nhiên, với việc cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được đẩy mạnh thi công và sẽ trở thành trung tâm hàng không lớn ở phía Nam, việc phát triển thêm một sân bay tại Gò Găng không còn là lựa chọn ưu tiên, đặc biệt khi xét đến chi phí đầu tư, hiệu quả khai thác và tác động môi trường.
![]() |
Sân bay Gò Găng nằm tại xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu (hình chụp từ Google map) |
Việc đưa ra ngoài quy hoạch sân bay Gò Găng, định hướng sử dụng khu đất quy hoạch sân bay Gò Găng để phát triển đô thị, dịch vụ. Phương án sử dụng đất cụ thể sẽ nghiên cứu đề xuất khi điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu và quy hoạch phân khu đô thị Gò Găng.
Phát triển hạ tầng giao thông – trụ cột cho tương lai
![]() |
Hệ thống giao thông được kết nối cũng như phát triển mô hình giao thông TOD đưa Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển nhanh hơn |
Một trong những nền tảng quan trọng của điều chỉnh quy hoạch lần này là phát triển đồng bộ hệ thống giao thông liên vùng và nội vùng. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định các tuyến đường trọng yếu như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Vành đai 4 TP HCM, Quốc lộ 51, 51C, 55, 56 cùng với tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm – Long Thành là xương sống của mạng lưới giao thông, giúp kết nối hiệu quả giữa các trung tâm kinh tế trong tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đặc biệt, tuyến cao tốc Hồ Tràm – Cảng hàng không quốc tế Long Thành không chỉ mở ra hành lang phát triển kinh tế – du lịch dọc theo bờ biển mà còn là nền tảng phát triển các đô thị vệ tinh hiện đại, giảm tải cho đô thị trung tâm Vũng Tàu và hướng đến phân bố dân cư hợp lý.
Giữ lại sân bay Vũng Tàu và phát triển sân bay Đất Đỏ
Trong khi loại bỏ sân bay Gò Găng, tỉnh vẫn duy trì hoạt động của sân bay Vũng Tàu hiện hữu để phục vụ mục đích dân dụng nội vùng, bay trực thăng và phục vụ hoạt động dầu khí. Đồng thời, quy hoạch sân bay chuyên dùng cấp 4C tại Đất Đỏ (dự kiến khoảng 244,3 ha) cho thấy sự linh hoạt và tính toán hợp lý, đảm bảo vẫn đáp ứng nhu cầu hàng không chuyên biệt trong dài hạn.
Đối với cảng hàng không Côn Đảo, tỉnh sẽ tiếp tục phát triển theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng bộ với chiến lược phát triển du lịch – dịch vụ biển đảo.
Trước đây, theo Quyết định 1629/QĐ-TTg năm 2023 thì sân bay Gò Găng được quy hoạch thay thế sân bay Vũng Tàu để chuyển sang mục đích phát triển thương mại dịch vụ theo Quyết định 586/QĐ-TTg ngày 17 tháng 5 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Vũng Tàu đến năm 2035. Theo dự kiến trước đó thì sân bay Gò Găng sẽ là sân bay cấp 3C, diện tích đất dự kiến khoảng 248,5ha.