Thứ hai 18/11/2024 11:42
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

TP.HCM đầu tư 35.000 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng với 5 dự án BOT

18/11/2024 09:02
TP.HCM tập trung phát triển hạ tầng với 5 dự án BOT, tổng vốn hơn 35.000 tỷ đồng, nhằm nâng cấp cửa ngõ, giảm ùn tắc, và cải thiện kết nối vùng trong tương lai.
Thúc đẩy tiến độ các dự án Metro Hà Nội, TP.HCM có vốn hơn 72 tỷ USD Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM chấn chỉnh thủ tục đăng ký biến động đất đai CLB Nhà báo Xứ Nghệ tại TP.HCM phát động chương trình "Nâng bước em tới trường" Eximbank muốn “dời đô” từ TP.HCM ra Hà Nội đặt trụ sở ở Gelex Tower! Sắp diễn rap Triển lãm quốc tế thiết bị, công nghệ và sản phẩm ngành nhựa 2024 tại TP.HCM

TP.HCM hiện tập trung hoàn thiện báo cáo tiền khả thi cho 5 dự án BOT nâng cấp các tuyến giao thông trọng điểm. Các dự án bao gồm: Quốc lộ 1, nâng cấp đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An. Quốc lộ 13, từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương, định hướng trở thành tuyến đường tốc độ cao. Quốc lộ 22, đoạn từ nút giao An Sương đến Vành đai 3. Đường trục Bắc – Nam, nối đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Cầu - đường Bình Tiên, liên kết từ quận 6 qua quận 8 đến đại lộ Nguyễn Văn Linh. Đặc biệt, ba dự án trên cao bao gồm quốc lộ 13, đường trục Bắc – Nam và cầu - đường Bình Tiên, với tổng vốn đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng. Việc xây dựng cầu cạn được đánh giá tối ưu về lâu dài, giảm thiểu giao cắt với các tuyến đường hiện hữu và cải thiện đáng kể tốc độ lưu thông.

Các dự án này hứa hẹn sẽ không chỉ nâng cấp hạ tầng giao thông đô thị, mà còn đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy kinh tế - xã hội của TP.HCM và vùng phụ cận.

Quốc lộ 13 là tuyến đường huyết mạch kết nối TP. Thủ Đức với tỉnh Bình Dương, đóng vai trò chiến lược trong việc vận chuyển hàng hóa và giao thông khu vực. Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường này thường xuyên gặp tình trạng ùn tắc nghiêm trọng do mặt đường hẹp, chỉ rộng từ 19 đến 26m và có đến 10 nút giao thông, bao gồm cả nút giao đồng mức và khác mức.

TP.HCM đầu tư 35.000 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng với 5 dự án BOT
Phối cảnh đường trên cao theo trục Bắc - Nam khi hoàn thành (Ảnh: Sở GTVT TP.HCM).

Theo quy hoạch định hướng phát triển TP. Thủ Đức, Quốc lộ 13 sẽ được mở rộng lên 60m, trở thành tuyến đường tốc độ cao. Điểm nổi bật trong dự án là xây dựng tuyến đường trên cao dài 3,7 km từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Bình Phước. Tuyến này sẽ có 4 làn xe, thiết kế vận tốc 80 km/h, kết hợp với các đường song hành dưới thấp mỗi bên có 3 làn xe với vận tốc 60 km/h.

Tổng vốn đầu tư dự kiến cho dự án là 20.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 14.500 tỷ đồng, tương đương 70% tổng chi phí. So với phương án đi thấp, phương án đường trên cao có chi phí xây dựng cao hơn 1.339 tỷ đồng nhưng được đánh giá là tối ưu hơn nhờ hạn chế giao cắt với các tuyến đường hiện hữu, giảm ùn tắc và đảm bảo tốc độ lưu thông.

Dài 8,6 km, đường trục Bắc – Nam nối đường Nguyễn Văn Linh với cao tốc Bến Lức - Long Thành, đồng thời kết nối ba vành đai chiến lược của TP.HCM: Vành đai 2, Vành đai 3, và trong tương lai là Vành đai 4.

Với quy mô đường tốc độ cao, tuyến sẽ có 4 làn xe trên cao (vận tốc 80 km/h) và đường song hành hai bên (vận tốc 60 km/h). Tổng vốn đầu tư gần 8.500 tỷ đồng, trong đó phương án xây dựng trên cao được ưu tiên hơn dù chi phí cao hơn khoảng 1.000 tỷ đồng so với phương án đi thấp. Đường trên cao hạn chế giao cắt, cải thiện đáng kể khả năng thông xe, đáp ứng nhu cầu giao thông liên vùng từ phía Nam TP đến các khu vực miền Đông và Tây Nam Bộ, cùng hệ thống cảng biển và sân bay quốc tế Long Thành.

Cầu - đường Bình Tiên là dự án giao thông trọng điểm khác, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối trung tâm thành phố với khu vực phía Nam. Tuyến dài 3,66 km, được xây dựng hoàn toàn trên cao với mặt đường rộng từ 30-40m, đáp ứng 4-6 làn xe.

Dự án bắt đầu từ nút giao Bình Tiên - Phạm Văn Chí (quận 6), vượt qua đại lộ Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hủ, đường Cây Sung (quận 8), kênh Đôi, đường Tạ Quang Bửu, và nối vào đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh). Tổng vốn đầu tư dự kiến là 6.800 tỷ đồng, với chi phí xây dựng chiếm khoảng 2.529 tỷ đồng và hơn 2.878 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng.

Tuyến cầu - đường này khi hoàn thành sẽ giảm đáng kể áp lực giao thông cho khu vực trung tâm, đồng thời tăng cường kết nối vùng giữa TP.HCM và các tỉnh miền Tây Nam Bộ qua quốc lộ 50, quốc lộ 1, cao tốc Bến Lức - Long Thành, và các tuyến vành đai.

Các dự án BOT trên không chỉ giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ trọng điểm mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội thông qua việc cải thiện khả năng kết nối liên vùng. Việc kết hợp giữa đường trên cao và đường song hành không chỉ tối ưu hóa tốc độ lưu thông mà còn hướng tới phát triển giao thông bền vững, giảm thiểu tác động lên hạ tầng hiện hữu.

Sự thành công của các dự án này sẽ là minh chứng cho một giai đoạn phát triển mới trong hạ tầng giao thông TP.HCM, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố trong khu vực và đáp ứng nhu cầu tăng trưởng đô thị trong tương lai. Nhà đầu tư và người dân đang đặt nhiều kỳ vọng vào việc các dự án sẽ đưa TP.HCM tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế - giao thương hiện đại bậc nhất Đông Nam Á.

Bài liên quan
Tin bài khác
Giá trị xã hội: Yếu tố mới không thể thiếu trong bất động sản

Giá trị xã hội: Yếu tố mới không thể thiếu trong bất động sản

Các nhà phát triển, các nhà đầu tư cùng với các bên liên quan đang dần bắt đầu xem giá trị xã hội trong một dự án như một khoản đầu tư, chứ không là chi phí.
Các “ông lớn” đua nhau đổ tiền vào bất động sản công nghiệp Việt Nam

Các “ông lớn” đua nhau đổ tiền vào bất động sản công nghiệp Việt Nam

Bất động sản công nghiệp Việt Nam thu hút mạnh mẽ vốn FDI nhờ vị trí chiến lược, chi phí cạnh tranh và phát triển khu công nghiệp hiện đại, mở ra cơ hội.
Đồng Nai "mở đường" cho đầu tư bất động sản bằng loạt quy định mới

Đồng Nai "mở đường" cho đầu tư bất động sản bằng loạt quy định mới

Quy định mới cho thấy nỗ lực của tỉnh Đồng Nai trong việc cải thiện môi trường đầu tư bất động sản và kinh doanh, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người dân.
Bình Định muốn chi 3.013 tỷ đồng mở rộng sân bay Phù Cát

Bình Định muốn chi 3.013 tỷ đồng mở rộng sân bay Phù Cát

Ủy ban nhân dân (UBND) Bình Định lên kế hoạch đầu tư 3.013 tỷ đồng xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và hạ tầng khu bay tại sân bay Phù Cát.
Giá thuê nhà ở xã hội tại Hải Dương: Từ 17.200 đến 119.000 đồng/m²

Giá thuê nhà ở xã hội tại Hải Dương: Từ 17.200 đến 119.000 đồng/m²

UBND Hải Dương áp dụng khung giá thuê nhà ở xã hội từ 17.200 đến 119.000 đồng/m², kỳ vọng thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội và hỗ trợ công nhân khu công nghiệp.
Hà Nội: Metro số 2 sắp bước sang giai đoạn triển khai

Hà Nội: Metro số 2 sắp bước sang giai đoạn triển khai

Dự án Metro số 2 của Hà Nội sắp triển khai sau 4 năm điều chỉnh chủ trương, nhưng vẫn còn một số thủ tục cần hoàn tất trước khi thực hiện.
Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 14D

Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 14D

Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo Quốc lộ 14D trong năm 2025, thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng cường xuất nhập khẩu tại miền Trung và khu vực quốc tế.
Vingroup đề xuất đầu tư khu đô thị 1,8 tỷ USD tại Bắc Ninh

Vingroup đề xuất đầu tư khu đô thị 1,8 tỷ USD tại Bắc Ninh

Vingroup vừa đề xuất đầu tư dự án tại phường Hòa Long, TP. Bắc Ninh có quy mô gần 270 ha, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 44.500 tỷ đồng (khoảng 1,8 tỷ USD).
Áp quy định mới về tách thửa đất, hợp thửa đất tại Gia Lai từ 10/11

Áp quy định mới về tách thửa đất, hợp thửa đất tại Gia Lai từ 10/11

Quyết định 54/2024/QĐ-UBND của UBND tỉnh Gia Lai đưa ra quy định chi tiết về các điều kiện, diện tích tối thiểu cho việc tách thửa đất trên địa bàn.
Giá đất Đông Anh biến động thế nào khi đón hàng loạt đại dự án?

Giá đất Đông Anh biến động thế nào khi đón hàng loạt đại dự án?

Việc liên tiếp đón hàng loạt các dự án lớn và các chủ đầu tư tầm cỡ, giá đất Đông Anh trở nên sôi động trong thời gian gần đây khi mặt bằng giá thiết lập.
Lý do điều chỉnh tiến độ sân bay quốc tế Long Thành đến năm 2026

Lý do điều chỉnh tiến độ sân bay quốc tế Long Thành đến năm 2026

Dự án sân bay quốc tế Long Thành, công trình trọng điểm quốc gia, vừa được Chính phủ đề xuất điều chỉnh tiến độ hoàn thành Giai đoạn 1 từ 2025 sang cuối 2026.
Đông Anh (Hà Nội) “lột xác” với loạt đô thị mới, đón hàng trăm nghìn cư dân

Đông Anh (Hà Nội) “lột xác” với loạt đô thị mới, đón hàng trăm nghìn cư dân

Đông Anh, cửa ngõ phía Bắc Hà Nội, đang "lột xác" mạnh mẽ với hàng loạt dự án khu đô thị và hạ tầng quy mô lớn, hứa hẹn phát triển vượt bậc trước 2025.
Dự kiến hoàn thành 243,5km đường ven biển vào cuối năm nay

Dự kiến hoàn thành 243,5km đường ven biển vào cuối năm nay

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố rằng đến cuối năm 2024, cả nước dự kiến hoàn thành hơn 243,5km đường ven biển, góp phần quan trọng vào phát triển hạ tầng giao thông.
Bình Phước: Phát triển khu công nghiệp gắn với nhà ở xã hội

Bình Phước: Phát triển khu công nghiệp gắn với nhà ở xã hội

Bình Phước đang nổi lên như một điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp tại khu vực Đông Nam Bộ.
Bình Thuận: Chi tiết về điều chỉnh quy hoạch hành chính

Bình Thuận: Chi tiết về điều chỉnh quy hoạch hành chính

Tỉnh Bình Thuận đã thực hiện điều chỉnh lớn về đơn vị hành chính cấp xã nhằm tối ưu hóa việc quản lý dân cư và phát triển hạ tầng đô thị.