TP.HCM hiện tập trung hoàn thiện báo cáo tiền khả thi cho 5 dự án BOT nâng cấp các tuyến giao thông trọng điểm. Các dự án bao gồm: Quốc lộ 1, nâng cấp đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An. Quốc lộ 13, từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương, định hướng trở thành tuyến đường tốc độ cao. Quốc lộ 22, đoạn từ nút giao An Sương đến Vành đai 3. Đường trục Bắc – Nam, nối đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Cầu - đường Bình Tiên, liên kết từ quận 6 qua quận 8 đến đại lộ Nguyễn Văn Linh. Đặc biệt, ba dự án trên cao bao gồm quốc lộ 13, đường trục Bắc – Nam và cầu - đường Bình Tiên, với tổng vốn đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng. Việc xây dựng cầu cạn được đánh giá tối ưu về lâu dài, giảm thiểu giao cắt với các tuyến đường hiện hữu và cải thiện đáng kể tốc độ lưu thông.
Các dự án này hứa hẹn sẽ không chỉ nâng cấp hạ tầng giao thông đô thị, mà còn đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy kinh tế - xã hội của TP.HCM và vùng phụ cận.
Quốc lộ 13 là tuyến đường huyết mạch kết nối TP. Thủ Đức với tỉnh Bình Dương, đóng vai trò chiến lược trong việc vận chuyển hàng hóa và giao thông khu vực. Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường này thường xuyên gặp tình trạng ùn tắc nghiêm trọng do mặt đường hẹp, chỉ rộng từ 19 đến 26m và có đến 10 nút giao thông, bao gồm cả nút giao đồng mức và khác mức.
Phối cảnh đường trên cao theo trục Bắc - Nam khi hoàn thành (Ảnh: Sở GTVT TP.HCM). |
Theo quy hoạch định hướng phát triển TP. Thủ Đức, Quốc lộ 13 sẽ được mở rộng lên 60m, trở thành tuyến đường tốc độ cao. Điểm nổi bật trong dự án là xây dựng tuyến đường trên cao dài 3,7 km từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Bình Phước. Tuyến này sẽ có 4 làn xe, thiết kế vận tốc 80 km/h, kết hợp với các đường song hành dưới thấp mỗi bên có 3 làn xe với vận tốc 60 km/h.
Tổng vốn đầu tư dự kiến cho dự án là 20.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 14.500 tỷ đồng, tương đương 70% tổng chi phí. So với phương án đi thấp, phương án đường trên cao có chi phí xây dựng cao hơn 1.339 tỷ đồng nhưng được đánh giá là tối ưu hơn nhờ hạn chế giao cắt với các tuyến đường hiện hữu, giảm ùn tắc và đảm bảo tốc độ lưu thông.
Dài 8,6 km, đường trục Bắc – Nam nối đường Nguyễn Văn Linh với cao tốc Bến Lức - Long Thành, đồng thời kết nối ba vành đai chiến lược của TP.HCM: Vành đai 2, Vành đai 3, và trong tương lai là Vành đai 4.
Với quy mô đường tốc độ cao, tuyến sẽ có 4 làn xe trên cao (vận tốc 80 km/h) và đường song hành hai bên (vận tốc 60 km/h). Tổng vốn đầu tư gần 8.500 tỷ đồng, trong đó phương án xây dựng trên cao được ưu tiên hơn dù chi phí cao hơn khoảng 1.000 tỷ đồng so với phương án đi thấp. Đường trên cao hạn chế giao cắt, cải thiện đáng kể khả năng thông xe, đáp ứng nhu cầu giao thông liên vùng từ phía Nam TP đến các khu vực miền Đông và Tây Nam Bộ, cùng hệ thống cảng biển và sân bay quốc tế Long Thành.
Cầu - đường Bình Tiên là dự án giao thông trọng điểm khác, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối trung tâm thành phố với khu vực phía Nam. Tuyến dài 3,66 km, được xây dựng hoàn toàn trên cao với mặt đường rộng từ 30-40m, đáp ứng 4-6 làn xe.
Dự án bắt đầu từ nút giao Bình Tiên - Phạm Văn Chí (quận 6), vượt qua đại lộ Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hủ, đường Cây Sung (quận 8), kênh Đôi, đường Tạ Quang Bửu, và nối vào đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh). Tổng vốn đầu tư dự kiến là 6.800 tỷ đồng, với chi phí xây dựng chiếm khoảng 2.529 tỷ đồng và hơn 2.878 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng.
Tuyến cầu - đường này khi hoàn thành sẽ giảm đáng kể áp lực giao thông cho khu vực trung tâm, đồng thời tăng cường kết nối vùng giữa TP.HCM và các tỉnh miền Tây Nam Bộ qua quốc lộ 50, quốc lộ 1, cao tốc Bến Lức - Long Thành, và các tuyến vành đai.
Các dự án BOT trên không chỉ giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ trọng điểm mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội thông qua việc cải thiện khả năng kết nối liên vùng. Việc kết hợp giữa đường trên cao và đường song hành không chỉ tối ưu hóa tốc độ lưu thông mà còn hướng tới phát triển giao thông bền vững, giảm thiểu tác động lên hạ tầng hiện hữu.
Sự thành công của các dự án này sẽ là minh chứng cho một giai đoạn phát triển mới trong hạ tầng giao thông TP.HCM, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố trong khu vực và đáp ứng nhu cầu tăng trưởng đô thị trong tương lai. Nhà đầu tư và người dân đang đặt nhiều kỳ vọng vào việc các dự án sẽ đưa TP.HCM tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế - giao thương hiện đại bậc nhất Đông Nam Á.