Thứ bảy 12/07/2025 14:38
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Lý do điều chỉnh tiến độ sân bay quốc tế Long Thành đến năm 2026

Dự án sân bay quốc tế Long Thành, công trình trọng điểm quốc gia, vừa được Chính phủ đề xuất điều chỉnh tiến độ hoàn thành Giai đoạn 1 từ 2025 sang cuối 2026. Lý do nào khiến tiến độ bị lùi và tương lai dự án ra sao?
Bất động sản Long Thành: Sức bật từ những công trình tỷ đô Thủ Tướng Chính phủ yêu cầu phải khánh thành sân bay Quốc tế Long Thành vào năm 2025 Đầu tư đường sắt 40.500 tỷ đồng kết nối TP.HCM và sân bay Long Thành Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991 ACV đạt doanh thu thuần 5.655 tỷ đồng trong quý III, tăng 6%

Mặc dù dự án đã được phê duyệt từ năm 2015 và Chính phủ đã chỉ đạo triển khai một cách khẩn trương, nhưng đến nay, công trình vẫn chưa thể hoàn thành đúng tiến độ. Theo Tờ trình số 747/CP-TTr gửi Quốc hội, Chính phủ đề xuất điều chỉnh thời gian hoàn thành Giai đoạn 1 của dự án đến hết ngày 31/12/2026, thay vì hoàn thành vào năm 2025 như kế hoạch ban đầu.

Lý do chính cho việc điều chỉnh tiến độ là những khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai, bao gồm cả yếu tố khách quan và chủ quan. Cụ thể:

Một trong những yếu tố làm chậm tiến độ là việc thi tuyển kiến trúc. Quá trình này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nhằm đảm bảo rằng các thiết kế và công trình đạt chuẩn quốc tế về mặt thẩm mỹ và kỹ thuật. Điều này đã mất nhiều thời gian hơn dự tính ban đầu.

Đại dịch đã gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công và thiết kế, đặc biệt trong việc huy động các chuyên gia nước ngoài và nguồn lực quốc tế. Các hoạt động cần thiết như khảo sát, thiết kế kỹ thuật, hay hợp tác quốc tế đều bị gián đoạn.

Lý do điều chỉnh tiến độ sân bay quốc tế Long Thành đến năm 2026
Lý do điều chỉnh tiến độ sân bay quốc tế Long Thành đến năm 2026 (Ảnh: Internet).

Việc lựa chọn nhà thầu thực hiện các công trình lớn, đặc biệt là hạng mục nhà ga hành khách cũng gặp khó khăn. Sau hai lần mời thầu, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mới chọn được nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm phù hợp để triển khai.

Một số công trình dịch vụ hàng không thuộc Dự án thành phần 4 cũng gặp phải sự chậm trễ trong đấu thầu và phải sửa đổi quy định pháp lý để thực hiện. Điều này đã kéo dài thời gian triển khai các công trình dịch vụ hàng không, một phần quan trọng không thể thiếu của sân bay.

Mặc dù thời gian hoàn thành toàn bộ dự án sân bay Long Thành bị điều chỉnh, các công trình hạ tầng quan trọng trong từng dự án thành phần vẫn tiếp tục được triển khai mạnh mẽ và đầy quyết tâm.

Dự án thành phần 1: Các công trình xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý Nhà nước, bao gồm Cảng vụ hàng không, Hải quan, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, công an địa phương và các cơ quan kiểm dịch động/thực vật, vẫn đang tích cực thi công. Trong đó, công trình trụ sở Cảng vụ hàng không dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025. Các trụ sở khác như Hải quan, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, và Công an địa phương cũng đang được triển khai, với kế hoạch hoàn thành vào giữa năm 2026.

Dự án thành phần 2 (quản lý bay): Hạng mục Đài Kiểm soát không lưu, một phần quan trọng của hệ thống quản lý bay, đã hoàn thành khoảng 94% khối lượng công việc và dự kiến sẽ hoàn thành vào quý II/2025. Các thiết bị chuyên ngành phục vụ công tác quản lý bay sẽ được hoàn thiện vào cuối năm 2025 và dự kiến vận hành toàn bộ vào quý II/2026.

Dự án thành phần 3 (hạ tầng cảng hàng không): Các công tác xây dựng hạ tầng cơ bản như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và nhà ga hành khách đã được triển khai đúng tiến độ. Một số hạng mục quan trọng như sân đỗ tàu bay dự kiến sẽ hoàn thành vào quý III/2026, trong khi công tác xây dựng nhà ga hành khách sẽ hoàn tất vào cuối năm 2025 và lắp đặt thiết bị sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026, đảm bảo sân bay có thể đi vào hoạt động trong điều kiện tốt nhất.

Dự án thành phần 4 (dịch vụ hàng không): Các công trình dịch vụ hàng không cũng đang được tích cực triển khai. Dự kiến, các công trình này sẽ hoàn thành vào quý III/2026, giúp cung cấp đầy đủ các tiện ích phục vụ cho hoạt động của sân bay, từ khu vực tiếp đón hành khách, khu vực làm thủ tục cho đến các dịch vụ hậu cần, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ tại sân bay Long Thành. Mặc dù thời gian hoàn thành giai đoạn 1 của sân bay Long Thành bị lùi lại, nhưng những điều chỉnh này là cần thiết để đảm bảo chất lượng công trình và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Việc điều chỉnh cũng thể hiện sự cẩn trọng của Chính phủ trong việc triển khai các dự án lớn, đồng thời cũng giúp các nhà đầu tư, các đối tác quốc tế và người dân hiểu rõ hơn về tiến độ thực tế của dự án.

Điều này cũng mở ra triển vọng sáng sủa cho tương lai của sân bay Long Thành. Khi hoàn thành, sân bay sẽ trở thành một trong những cảng hàng không hiện đại và lớn nhất Đông Nam Á, tạo ra cơ hội phát triển kinh tế không chỉ cho khu vực miền Đông mà còn cho toàn bộ nền kinh tế Việt Nam.

Hơn nữa, việc hoàn thành dự án sẽ giúp nâng cao năng lực vận chuyển hành khách và hàng hóa quốc tế, thúc đẩy du lịch, đặc biệt là du lịch quốc tế, và nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không quốc tế.

Dù thời gian hoàn thành của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 phải lùi lại đến cuối năm 2026, nhưng đây là sự điều chỉnh hợp lý trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi sau đại dịch, cùng với những khó khăn trong công tác chuẩn bị và lựa chọn nhà thầu. Việc trì hoãn cũng không làm giảm đi tầm quan trọng của dự án mà ngược lại, đảm bảo chất lượng công trình, đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài của đất nước.

Tin bài khác
Chuyển dịch thuê toàn cầu: Bất động sản công nghiệp Việt Nam đang ở đâu?

Chuyển dịch thuê toàn cầu: Bất động sản công nghiệp Việt Nam đang ở đâu?

Sự thay đổi chiến lược thuê của các tập đoàn toàn cầu đang tạo bước ngoặt cho bất động sản công nghiệp. Việt Nam đứng trước cơ hội vàng – nhưng liệu có đủ năng lực để nắm bắt?
Cải cách hành chính: Đòn bẩy mới cho bất động sản “bứt phá”

Cải cách hành chính: Đòn bẩy mới cho bất động sản “bứt phá”

Triển khai mô hình chính quyền đô thị hai cấp và sáp nhập địa giới hành chính từ 1/7/2025 mở ra cơ hội vàng giúc thị trường bất động sản chuyển mình vượt rào cản.
Chủ tịch VACC: Cần giải quyết tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”

Chủ tịch VACC: Cần giải quyết tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”

Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Nguyễn Quốc Hiệp đề xuất cải cách thủ tục hành chính và quy định đấu thầu để xử lý tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”, thúc đẩy bất động sản bền vững.
Khánh Hòa: Kêu gọi đầu tư khai thác du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại 2 khu rừng phòng hộ

Khánh Hòa: Kêu gọi đầu tư khai thác du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại 2 khu rừng phòng hộ

Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc và Nam Khánh Hòa vừa công bố kế hoạch cho thuê môi trường rừng để khai thác du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và giải trí tại hai khu vực này.
Đề xuất điều chỉnh bảng giá đất nông nghiệp TP. Hồ Chí Minh bằng 65–70% giá đất ở

Đề xuất điều chỉnh bảng giá đất nông nghiệp TP. Hồ Chí Minh bằng 65–70% giá đất ở

Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND Thành phố kiến nghị điều chỉnh giá đất nông nghiệp trong Quyết định 79/2024 theo hướng tăng lên mức bằng 65–70% giá đất ở trong bảng giá đất.
Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia

Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia

Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong, mở ra cơ hội đột phá kinh tế - xã hội cho các địa phương.
Chi phí xây dựng leo thang bất động sản bị tác động thế nào?

Chi phí xây dựng leo thang bất động sản bị tác động thế nào?

Báo cáo Savills Impacts chỉ rõ chi phí, tài chính và nhân lực đang ghìm ngành xây dựng. Chịu áp lực nhưng mở ra hướng đi bền vững cho thị trường bất động sản.
Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Việc sáp nhập đơn vị hành chính và chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp mở ra cơ hội vàng cho quy hoạch thông minh.
Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Dự thảo sửa đổi Nghị định 103 quy định mức thu bổ sung 5,4%/năm đối với tiền sử dụng đất chưa nộp đang vấp phải phản ứng từ doanh nghiệp bất động sản. Các nhà đầu tư cảnh báo rủi ro pháp lý và tài chính và đề xuất điều chỉnh chính sách để tránh gây tắc nghẽn thị trường.
Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định 45, điều chỉnh giá đất từ 7-7-2025, tăng mạnh đến 170%. Đường Bạch Đằng lên gần 341 triệu đồng/m², nguồn thu ngân sách bùng nổ, báo hiệu cơ hội và thách thức cho thị trường bất động sản.
Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Ngày 28/6/2025, sự kiện “Lễ khởi công dự án Bcons Bình An – Đông Tây” là mốc son ghi dấu cho sự phát triển và khẳng định sự gắn bó của Bcons với mảnh đất Bình Dương.
Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Theo ông Mai Văn Phấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), đây là bước đi thiết thực nhằm rút ngắn quy trình, giảm thiểu thủ tục hành chính và tăng tính tiếp cận cho người dân, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Nhiều tuyến phố trung tâm TP. Vinh bất ngờ điều chỉnh giá đất tăng gấp ba lần, có nơi lên tới 165 triệu đồng/m², vượt xa mặt bằng chung toàn tỉnh Nghệ An.
Điều chỉnh quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040

Điều chỉnh quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040

Ngày 25/6, UBND TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Sắp lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Sa Pa 6.393 tỷ đồng

Sắp lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Sa Pa 6.393 tỷ đồng

Cảng hàng không Sa Pa trị giá hơn 6.393 tỷ đồng sắp gọi vốn. Dự án nghìn tỷ này hứa hẹn thay đổi diện mạo du lịch Lào Cai và mở ra kỷ nguyên mới.
Rèm ngăn giường Spa thẩm mỹ viện chuyên nghiệpGiá cửa cuốn cuacuonhungphat.com.vn vé máy bay giá rẻ đi hà nội Bài văn khấn ngày mùng 1 đúng chuẩn