Thứ bảy 07/12/2024 22:50
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Lý do điều chỉnh tiến độ sân bay quốc tế Long Thành đến năm 2026

07/11/2024 11:52
Dự án sân bay quốc tế Long Thành, công trình trọng điểm quốc gia, vừa được Chính phủ đề xuất điều chỉnh tiến độ hoàn thành Giai đoạn 1 từ 2025 sang cuối 2026. Lý do nào khiến tiến độ bị lùi và tương lai dự án ra sao?
Bất động sản Long Thành: Sức bật từ những công trình tỷ đô Thủ Tướng Chính phủ yêu cầu phải khánh thành sân bay Quốc tế Long Thành vào năm 2025 Đầu tư đường sắt 40.500 tỷ đồng kết nối TP.HCM và sân bay Long Thành Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991 ACV đạt doanh thu thuần 5.655 tỷ đồng trong quý III, tăng 6%

Mặc dù dự án đã được phê duyệt từ năm 2015 và Chính phủ đã chỉ đạo triển khai một cách khẩn trương, nhưng đến nay, công trình vẫn chưa thể hoàn thành đúng tiến độ. Theo Tờ trình số 747/CP-TTr gửi Quốc hội, Chính phủ đề xuất điều chỉnh thời gian hoàn thành Giai đoạn 1 của dự án đến hết ngày 31/12/2026, thay vì hoàn thành vào năm 2025 như kế hoạch ban đầu.

Lý do chính cho việc điều chỉnh tiến độ là những khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai, bao gồm cả yếu tố khách quan và chủ quan. Cụ thể:

Một trong những yếu tố làm chậm tiến độ là việc thi tuyển kiến trúc. Quá trình này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nhằm đảm bảo rằng các thiết kế và công trình đạt chuẩn quốc tế về mặt thẩm mỹ và kỹ thuật. Điều này đã mất nhiều thời gian hơn dự tính ban đầu.

Đại dịch đã gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công và thiết kế, đặc biệt trong việc huy động các chuyên gia nước ngoài và nguồn lực quốc tế. Các hoạt động cần thiết như khảo sát, thiết kế kỹ thuật, hay hợp tác quốc tế đều bị gián đoạn.

Lý do điều chỉnh tiến độ sân bay quốc tế Long Thành đến năm 2026
Lý do điều chỉnh tiến độ sân bay quốc tế Long Thành đến năm 2026 (Ảnh: Internet).

Việc lựa chọn nhà thầu thực hiện các công trình lớn, đặc biệt là hạng mục nhà ga hành khách cũng gặp khó khăn. Sau hai lần mời thầu, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mới chọn được nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm phù hợp để triển khai.

Một số công trình dịch vụ hàng không thuộc Dự án thành phần 4 cũng gặp phải sự chậm trễ trong đấu thầu và phải sửa đổi quy định pháp lý để thực hiện. Điều này đã kéo dài thời gian triển khai các công trình dịch vụ hàng không, một phần quan trọng không thể thiếu của sân bay.

Mặc dù thời gian hoàn thành toàn bộ dự án sân bay Long Thành bị điều chỉnh, các công trình hạ tầng quan trọng trong từng dự án thành phần vẫn tiếp tục được triển khai mạnh mẽ và đầy quyết tâm.

Dự án thành phần 1: Các công trình xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý Nhà nước, bao gồm Cảng vụ hàng không, Hải quan, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, công an địa phương và các cơ quan kiểm dịch động/thực vật, vẫn đang tích cực thi công. Trong đó, công trình trụ sở Cảng vụ hàng không dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025. Các trụ sở khác như Hải quan, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, và Công an địa phương cũng đang được triển khai, với kế hoạch hoàn thành vào giữa năm 2026.

Dự án thành phần 2 (quản lý bay): Hạng mục Đài Kiểm soát không lưu, một phần quan trọng của hệ thống quản lý bay, đã hoàn thành khoảng 94% khối lượng công việc và dự kiến sẽ hoàn thành vào quý II/2025. Các thiết bị chuyên ngành phục vụ công tác quản lý bay sẽ được hoàn thiện vào cuối năm 2025 và dự kiến vận hành toàn bộ vào quý II/2026.

Dự án thành phần 3 (hạ tầng cảng hàng không): Các công tác xây dựng hạ tầng cơ bản như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và nhà ga hành khách đã được triển khai đúng tiến độ. Một số hạng mục quan trọng như sân đỗ tàu bay dự kiến sẽ hoàn thành vào quý III/2026, trong khi công tác xây dựng nhà ga hành khách sẽ hoàn tất vào cuối năm 2025 và lắp đặt thiết bị sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026, đảm bảo sân bay có thể đi vào hoạt động trong điều kiện tốt nhất.

Dự án thành phần 4 (dịch vụ hàng không): Các công trình dịch vụ hàng không cũng đang được tích cực triển khai. Dự kiến, các công trình này sẽ hoàn thành vào quý III/2026, giúp cung cấp đầy đủ các tiện ích phục vụ cho hoạt động của sân bay, từ khu vực tiếp đón hành khách, khu vực làm thủ tục cho đến các dịch vụ hậu cần, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ tại sân bay Long Thành. Mặc dù thời gian hoàn thành giai đoạn 1 của sân bay Long Thành bị lùi lại, nhưng những điều chỉnh này là cần thiết để đảm bảo chất lượng công trình và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Việc điều chỉnh cũng thể hiện sự cẩn trọng của Chính phủ trong việc triển khai các dự án lớn, đồng thời cũng giúp các nhà đầu tư, các đối tác quốc tế và người dân hiểu rõ hơn về tiến độ thực tế của dự án.

Điều này cũng mở ra triển vọng sáng sủa cho tương lai của sân bay Long Thành. Khi hoàn thành, sân bay sẽ trở thành một trong những cảng hàng không hiện đại và lớn nhất Đông Nam Á, tạo ra cơ hội phát triển kinh tế không chỉ cho khu vực miền Đông mà còn cho toàn bộ nền kinh tế Việt Nam.

Hơn nữa, việc hoàn thành dự án sẽ giúp nâng cao năng lực vận chuyển hành khách và hàng hóa quốc tế, thúc đẩy du lịch, đặc biệt là du lịch quốc tế, và nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không quốc tế.

Dù thời gian hoàn thành của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 phải lùi lại đến cuối năm 2026, nhưng đây là sự điều chỉnh hợp lý trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi sau đại dịch, cùng với những khó khăn trong công tác chuẩn bị và lựa chọn nhà thầu. Việc trì hoãn cũng không làm giảm đi tầm quan trọng của dự án mà ngược lại, đảm bảo chất lượng công trình, đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài của đất nước.

Tin bài khác
Cách chuyển đất nông nghiệp thành đất ở theo quy định mới

Cách chuyển đất nông nghiệp thành đất ở theo quy định mới

Để chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở giúp gia tăng giá trị tài sản. Người dân có thể tách thửa đất nông nghiệp, thửa đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, rồi sau đó làm đơn xin chuyển sang đất ở theo Luật Đất đai 2024.
Bình Thuận chuyển mình tích cực trong quy hoạch và sử dụng đất

Bình Thuận chuyển mình tích cực trong quy hoạch và sử dụng đất

Theo số liệu thống kê mới nhất, tỉnh Bình Thuận đang cho thấy những bước chuyển mình tích cực trong việc quy hoạch và sử dụng đất.
Cần cơ chế đặc thù phát triển nhà ở xã hội cho thuê

Cần cơ chế đặc thù phát triển nhà ở xã hội cho thuê

Theo Th.S Nguyễn Anh Quân - Viện trưởng IVES, đã đến lúc Việt Nam cần phải nghiên cứu và có những giải pháp phù hợp để phát triển NOXH cho thuê, nhằm đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là cho những đối tượng có thu nhập thấp tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Thị trường bất động sản Hà Nội đang "tăng nhiệt" dịp cuối năm 2024

Thị trường bất động sản Hà Nội đang "tăng nhiệt" dịp cuối năm 2024

Thị trường bất động sản Hà Nội bước vào giai đoạn phục hồi mạnh mẽ với nguồn cung và giao dịch tăng đột biến, đánh dấu chu kỳ mới đầy triển vọng.
Hà Nội: Cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ là nhiệm vụ cấp bách

Hà Nội: Cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ là nhiệm vụ cấp bách

UBND TP Hà Nội nhận định rằng việc cải tạo và xây dựng lại các chung cư cũ không chỉ là yêu cầu cấp bách mà còn là nhiệm vụ chiến lược trong hành trình xây dựng một Hà Nội hiện đại, văn minh.
Quy hoạch đất đai trong chiến lược phát triển du lịch Bình Thuận

Quy hoạch đất đai trong chiến lược phát triển du lịch Bình Thuận

Quy hoạch đất đai là một yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch bền vững, đặc biệt đối với các tỉnh ven biển như Bình Thuận.
Hàng loạt dự án mới, nguồn cung nhà ở xã hội Hà Nội sẽ tăng trong năm tới

Hàng loạt dự án mới, nguồn cung nhà ở xã hội Hà Nội sẽ tăng trong năm tới

Hà Nội sẽ có thêm hàng chục nghìn căn hộ nhà ở xã hội trong vài năm tới nhờ các dự án lớn như Hạ Đình, Pháp Vân – Tứ Hiệp và các khu vực tại Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh.
“Áp thuế cao mua bán nhà đất ngắn hạn làm giảm tính thanh khoản thị trường”

“Áp thuế cao mua bán nhà đất ngắn hạn làm giảm tính thanh khoản thị trường”

Liên quan đến đề xuất đánh thuế chuyển nhượng bất động sản theo thời gian sở hữu, Luật sư Nguyễn Thanh Hà cho rằng, nếu việc áp thuế cao với các giao dịch ngắn hạn có thể làm giảm tính thanh khoản của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh những người cần bán gấp có thể chịu thiệt thòi.
Vingroup - Techcombank nghiên cứu khả thi đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Vingroup - Techcombank nghiên cứu khả thi đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Vingroup - Techcombank đang tiến hành nghiên cứu khả thi cho dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, hứa hẹn nâng cao kết nối giao thông giữa Đắk Nông và Bình Phước.
Quảng Ngãi: Đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 KKT Dung Quất

Quảng Ngãi: Đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 KKT Dung Quất

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền vừa chủ trì họp với lãnh đạo các sở, ban ngành và UBND huyện Bình Sơn để cho ý kiến đối với các Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 trên địa bàn Khu Kinh tế Dung Quất.
Thuế nhà đất theo năm sở hữu: Giải pháp hay rủi ro?

Thuế nhà đất theo năm sở hữu: Giải pháp hay rủi ro?

Chính sách đánh thuế chuyển nhượng bất động sản theo thời gian sở hữu có thể giảm đầu cơ nhưng liệu có hạ được giá nhà đất? Chuyên gia đưa ra những ý kiến trái chiều.
Bất động sản hàng hiệu: Tiềm năng và thách thức

Bất động sản hàng hiệu: Tiềm năng và thách thức

Thị trường bất động sản hàng hiệu đang mở rộng mạnh mẽ, đặc biệt tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam nổi bật là điểm sáng tiềm năng, nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức.
Đề xuất đánh thuế bất động sản theo thời gian nhằm chặn đầu cơ có khả thi?

Đề xuất đánh thuế bất động sản theo thời gian nhằm chặn đầu cơ có khả thi?

Chuyên gia cho rằng, đề xuất đánh thuế mua bán bất động sản theo thời gian sở hữu không khả thi bởi khi đánh thuế phải tính thuế thu được bù đắp cho chi phí bỏ ra.
Định giá đất: Mối nguy hiểm kích nổ cuộc đua giá bất động sản

Định giá đất: Mối nguy hiểm kích nổ cuộc đua giá bất động sản

Tình trạng “tắc nghẽn” dự án do định giá đất sai lệch đang đẩy giá bất động sản tăng mạnh. Nếu không kịp thời điều chỉnh, giá nhà có thể tiếp tục leo thang.
Nhu cầu bất động sản logistics và thương mại điện tử tăng mạnh

Nhu cầu bất động sản logistics và thương mại điện tử tăng mạnh

Sự bùng nổ của thương mại điện tử và logistics thúc đẩy nhu cầu bất động sản, yêu cầu chính sách và đầu tư hạ tầng mạnh mẽ để đáp ứng xu hướng này.