Ngày 27/8, UBND tỉnh Đồng Nai đã chính thức đề xuất cần phải sớm đầu tư vào ba tuyến đường sắt trọng điểm nhằm cải thiện khả năng kết nối và vận chuyển hàng hóa đến sân bay quốc tế Long Thành. Các tuyến đường sắt này bao gồm tuyến cao tốc Bắc - Nam, tuyến đường sắt nhẹ từ Thủ Thiêm đến sân bay Long Thành, và tuyến đường sắt nối Biên Hoà với Vũng Tàu. Việc đầu tư vào các tuyến này là rất quan trọng để hỗ trợ hoạt động của sân bay Long Thành, đồng thời tối ưu hóa việc vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp lớn và các cảng biển chính trong khu vực.
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam và tuyến đường sắt Biên Hoà - Vũng Tàu sẽ góp phần tạo ra một mạng lưới vận chuyển hàng hóa liên tục, kết nối các trung tâm logistics và cảng biển lớn như cảng Thị Vải - Cái Mép. Điều này sẽ giúp nâng cao hiệu quả trong việc phân phối hàng hóa và giảm thiểu thời gian vận chuyển từ các khu công nghiệp đến sân bay quốc tế Long Thành, nơi dự kiến sẽ trở thành một trung tâm hàng không lớn trong khu vực.
Tuyến đường sắt nhẹ từ Thủ Thiêm đến sân bay Long Thành, với tổng chiều dài 37,35 km, sẽ đặc biệt quan trọng trong việc kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành, đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng cao của hành khách. Tuyến này sẽ giúp giảm bớt ùn tắc giao thông và tăng cường sự thuận tiện cho hành khách, đồng thời hỗ trợ sự phát triển của khu vực xung quanh sân bay.
Dự án đường sắt kết nối sân bay Long Thành, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40.500 tỷ đồng, đang được triển khai theo kế hoạch đến năm 2030. Mục tiêu chính của dự án là phát triển một hệ thống giao thông đồng bộ, phục vụ cả việc vận chuyển hàng hóa và hành khách. Đặc biệt, dự án này sẽ đồng bộ với việc đưa sân bay Long Thành vào hoạt động, dự kiến vào ngày 2/9/2026, giúp tối ưu hóa việc kết nối giữa sân bay và các khu vực trọng điểm.
Trong số các tuyến đường sắt được quy hoạch, tuyến đường sắt nhẹ từ Thủ Thiêm đến sân bay Long Thành có ý nghĩa quan trọng nhất, nhất là trong việc đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng cao của hành khách. Tuyến này có tổng chiều dài 37,35 km, trong đó 11,8 km chạy qua TP.HCM và 25,55 km qua tỉnh Đồng Nai, và sẽ chạy song song với cao tốc TP.HCM - Long Thành. Đặc điểm nổi bật của tuyến đường sắt này là việc nó có thể phục vụ hành khách với tốc độ tối đa 80 km/giờ và tốc độ khai thác khoảng 60 km/giờ.
Dự kiến, tuyến đường sắt nhẹ sẽ có tổng cộng 20 ga, bao gồm một ga trong khuôn viên sân bay Long Thành. Depot sẽ được đặt tại xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai, nằm phía đông sân bay. Đây là một phần quan trọng của dự án, giúp tối ưu hóa việc vận chuyển hành khách và hàng hóa từ và đến sân bay.
Như vậy, việc đầu tư sớm vào các tuyến đường sắt này không chỉ tạo ra sự đồng bộ trong hệ thống giao thông mà còn nâng cao hiệu quả vận chuyển, đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng cao khi sân bay Long Thành chính thức hoạt động. Các tính toán sơ bộ cho thấy, sự hoàn thiện và vận hành hiệu quả của dự án sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế và giao thông của khu vực miền Đông Nam Bộ, làm tăng khả năng kết nối và thúc đẩy sự phát triển bền vững trong tương lai.
Nguyên An