Theo báo cáo tài chính, ACV đạt doanh thu thuần 5.655 tỷ đồng trong quý III/2024, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp đạt 3.612 tỷ đồng, với biên lợi nhuận gộp lên đến 64%. Tuy nhiên, điều khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại là khoản lỗ do biến động tỷ giá lên tới 771 tỷ đồng, ngược lại với lợi nhuận 479 tỷ đồng trong cùng kỳ năm trước.
Dù chi phí quản lý doanh nghiệp giảm mạnh 68% so với quý III/2023, xuống còn 296 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận ròng của ACV vẫn giảm 15%, đạt 2.339 tỷ đồng. Điều này cho thấy sự cần thiết phải cải thiện chiến lược quản lý rủi ro tỷ giá và thu hồi công nợ để duy trì sự ổn định tài chính.
Theo báo cáo tài chính, ACV đạt doanh thu thuần 5.655 tỷ đồng trong quý III/2024 (Ảnh: Internet). |
Đáng chú ý, nợ xấu của ACV cũng tiếp tục gia tăng, với khoản phải thu ngắn hạn từ các hãng hàng không lên đến 8.844 tỷ đồng, tăng 3.152 tỷ đồng so với đầu năm. Công ty đã trích lập dự phòng 3.948 tỷ đồng cho những khoản nợ này, trong đó có khoản nợ xấu của Bamboo Airways với giá gốc 2.340 tỷ đồng đã được trích lập toàn bộ.
Để giải quyết tình hình này, ACV đã gửi văn bản lên các cơ quan quản lý nhà nước, đề xuất các biện pháp thu hồi công nợ từ các hãng hàng không đang vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Công ty đã thiết lập năm tiêu chí để khởi kiện hoặc dừng cung cấp dịch vụ đối với các hãng bay vi phạm, nhằm thúc đẩy việc trả nợ.
Trong bối cảnh thị trường hàng không đang phục hồi sau đại dịch, ACV đã tập trung nguồn lực cho các dự án lớn như sân bay Long Thành và nhà ga hành khách T3 tại sân bay Tân Sơn Nhất. Tổng chi phí xây dựng dở dang hiện tại đạt 14.498 tỷ đồng, trong đó 9.520 tỷ đồng được đầu tư cho sân bay Long Thành.
Tổng tài sản của ACV tính đến 30/9/2024 đạt 73.528 tỷ đồng, tăng 6.181 tỷ đồng so với đầu năm, với tiền mặt và tiền gửi ngân hàng chiếm 37% tổng tài sản. Điều này cho thấy công ty đang duy trì một vị thế tài chính khá vững mạnh, mặc dù đối mặt với những thách thức từ nợ xấu và biến động tỷ giá.
Về mặt tài chính, vốn chủ sở hữu của ACV hiện đạt 57.088 tỷ đồng, bao gồm lợi nhuận lũy kế chưa phân phối lên tới 29.215 tỷ đồng. Nợ phải trả là 16.173 tỷ đồng, trong đó nợ vay chỉ ở mức 10.315 tỷ đồng. Nếu tính toán kỹ lưỡng, ACV không có nợ vay ròng khi đã trừ đi lượng tiền đang nắm giữ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư và phát triển trong tương lai.
Với vai trò quản lý và khai thác 22 cảng hàng không lớn trên toàn quốc, bao gồm 9 cảng quốc tế, ACV không chỉ là một trong những đơn vị chủ chốt trong ngành hàng không mà còn có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, công ty cần nhanh chóng giải quyết tình trạng nợ xấu và tìm ra các phương án hiệu quả để thu hồi công nợ từ các hãng hàng không.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, ACV vẫn có cơ hội lớn trong bối cảnh nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang tăng mạnh sau đại dịch. Việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các dự án lớn như sân bay Long Thành, sẽ là động lực quan trọng giúp ACV phát triển bền vững trong tương lai.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang ở trong giai đoạn quan trọng của quá trình phục hồi và phát triển. Mặc dù gặp phải nhiều thách thức từ lỗ tỷ giá và nợ xấu, nhưng với chiến lược đầu tư hợp lý và quản lý tài chính chặt chẽ, ACV hoàn toàn có khả năng vượt qua giai đoạn khó khăn này. Tương lai của công ty, cũng như ngành hàng không Việt Nam, hứa hẹn sẽ sáng sủa hơn khi nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.