Theo đó, đường ven biển đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh, thành phố ven biển, từ đó tạo ra những cơ hội mới cho phát triển kinh tế địa phương. Bên cạnh việc nâng cao khả năng vận chuyển hàng hóa, những tuyến đường này còn giúp thu hút đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, khi mà Việt Nam được biết đến như một điểm đến du lịch hấp dẫn với nhiều bãi biển đẹp.
Theo báo cáo từ Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, trong năm 2022, Việt Nam đã đưa vào khai thác 79,3km đường ven biển qua tỉnh Quảng Ninh, đoạn từ Vân Đồn đến Móng Cái. Đây là một trong những đoạn đường đầu tiên hoàn thành trong dự án đường ven biển, góp phần quan trọng vào việc kết nối các khu vực du lịch và thương mại.
Dự kiến hoàn thành 243,5km đường ven biển vào cuối năm 2024 (Ảnh: Minh họa). |
Trong năm 2024, dự kiến sẽ có thêm 164,2km đường ven biển hoàn thành qua các tỉnh thành phố như Hải Phòng (19,6km), Thái Bình (35,5km), Nam Định (65,8km), Ninh Bình (3,25km), Nghệ An (7,5km) và Bình Thuận (32,5km). Những con đường này sẽ không chỉ tăng cường khả năng kết nối mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho người dân địa phương.
Sự hoàn thiện của hệ thống đường ven biển sẽ có ảnh hưởng sâu rộng đến kinh tế địa phương. Khi những con đường này đi vào hoạt động, chi phí vận chuyển hàng hóa sẽ giảm đáng kể, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và thủy sản. Đồng thời, việc phát triển hạ tầng giao thông cũng giúp thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp lớn, thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ và du lịch.
Chẳng hạn, việc hoàn thành đoạn đường ven biển tại Quảng Ninh đã tạo ra những cơ hội mới cho ngành du lịch, khi mà các điểm đến nổi tiếng như Vịnh Hạ Long có thể được tiếp cận dễ dàng hơn. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn cho người dân, khi mà họ có thể tìm kiếm những cơ hội việc làm trong ngành dịch vụ du lịch.
Ngoài việc hoàn thành đường ven biển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết, dự kiến đến cuối năm 2024 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác khoảng 365,8km đường và cầu tại nhiều địa phương khác nhau. Các tỉnh như Hà Giang (41,5km), Thái Nguyên (42,55km), Bắc Kạn (37km), Phú Thọ (53,5km), Bắc Giang (42,16km), Hải Phòng (2,2km), Hải Dương (36,5km), Hưng Yên (33,5km), Ninh Thuận (22,3km), Tây Ninh (14,9km), Long An (14,2km) và Cà Mau (25,5km) sẽ được hưởng lợi từ các dự án này. Điều này cho thấy sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên toàn quốc.
Việc hoàn thành các dự án đường ven biển và các tuyến đường khác không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông hiện tại mà còn hướng tới một tương lai bền vững. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng, việc xây dựng hệ thống giao thông bền vững là vô cùng cần thiết. Những tuyến đường ven biển được thiết kế để chịu đựng các tác động của thiên nhiên, đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện.
Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực phát triển mạnh mẽ về kinh tế và hạ tầng, việc hoàn thành 243,5km đường ven biển vào cuối năm 2024 sẽ là một bước tiến lớn. Nó không chỉ góp phần vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, mở ra những cơ hội mới cho phát triển bền vững trong tương lai. Việt Nam đang trên đà vươn lên, và hệ thống giao thông là một trong những yếu tố quyết định cho sự phát triển này.