Cần tăng vốn đầu tư công lên 30.000 tỉ đồng
Thảo luận tổ tại kỳ họp, đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ hơn về nguyên nhân: “Căn cứ của đề xuất nâng quy mô dự án quan trọng quốc gia gấp 3 lần (từ 10.000 tỉ đồng lên 30.000 tỉ đồng)”, quy mô dự án nhóm A, nhóm B, nhóm C gấp 2 lần.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (Ảnh: TTXVN). |
Báo cáo giải trình ý kiến của đại biểu về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết: “Tiêu chí dự án quan trọng quốc gia sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỉ đồng trở lên đã được quy định từ năm 1997, được kế thừa và quy định tại Luật Đầu tư công năm 2014 và giữ nguyên tại Luật Đầu tư công năm 2019”. Điều đó có nghĩa, sau 27 năm triển khai, tiêu chí này chưa được điều chỉnh...
Đến nay, trong bối cảnh quy mô nền kinh tế đã tăng hơn 10 lần so với năm 2000 và tăng hơn 2,5 lần so với năm 2013. Tổng chi ngân sách nhà nước giai đoạn 2013-2024 tăng gần 3 lần, trượt giá bình quân hằng năm từ năm 2000 khoảng 3%/năm và dự kiến hiệu lực của luật từ 5-10 năm, việc nâng quy mô các nhóm dự án là phù hợp với thực tiễn và diễn biến vận động của nền kinh tế.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: “Việc nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia lên 30.000 tỉ đồng (gấp 3 lần) để phân cấp mạnh mẽ hơn trong quản lý đầu tư công”.
Dự án nhóm “A, B, C” tăng vốn đầu tư lên 2 lần
Ảnh minh hoạ. |
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Trong giai đoạn 2021-2025, Quốc hội đã quyết nghị chủ trương đầu tư 10 dự án quan trọng quốc gia, trong đó có 9 dự án có quy mô trên 10.000 tỉ đồng. Trong số 9 dự án này, có 5 dự án có quy mô trên 30.000 tỉ đồng.
Giai đoạn 2026-2030, tổng hợp sơ bộ các dự án cần triển khai theo các Nghị quyết của Bộ Chính trị, có khoảng 40 dự án có quy mô trên 10.000 tỉ đồng, trong đó có khoảng 30 dự án có quy mô trên 30.000 tỉ đồng.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: Đối với các dự án nhóm A, B, C việc tăng quy mô vốn đầu tư công lên 2 lần là phù hợp với khả năng hoàn thành dự án theo thời gian bố trí vốn thực hiện dự án. Trong đó: “Dự án nhóm A là 6 năm, nhóm B là 4 năm, nhóm C là 3 năm”.
Cũng theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, khi nâng quy mô dự án quan trọng quốc gia lên mức trên 30.000 tỉ đồng thì số lượng dự án cần trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư vẫn còn rất nhiều, chưa kể các dự án khác phát sinh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội…
Phân cấp điều chỉnh kế hoạch
Phối cảnh dự án đầu tư công (nguồn: internet). |
Nêu ý kiến về vấn đề “phân cấp điều chỉnh kế hoạch đầu tư công” trung hạn vốn ngân sách trung ương từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: “Việc phân cấp này sẽ giúp giảm được 5 bước, từ 11 bước xuống 6 bước. Trong đó, giảm 3 bước trong nội bộ Chính phủ, giảm 2 bước tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội và giảm thời gian 3-4 tháng so với việc thực hiện quy trình điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn so với quy định hiện hành”…
Mặt khác, ưu điểm của việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn có thể được triển khai ngay khi phát sinh nhu cầu của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương, không phải đợi để tổng hợp thành đợt mới báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ngoài ra, việc điều chỉnh trên sẽ tạo sự linh hoạt, chủ động cho Thủ tướng Chính phủ và các bộ, cơ quan trung ương và địa phương trong việc điều chỉnh kế hoạch phù hợp với yêu cầu thực tế.