![]() |
| Bộ Nội vụ đề xuất 6 trường hợp đặc thù khi bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý. Ảnh minh họa |
Bộ Nội vụ đang tổ chức lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước. Dự thảo lần này được xây dựng nhằm hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, tạo nền tảng cho việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo có phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
Xây dựng hệ thống tiêu chuẩn đồng bộ, chặt chẽ
Theo dự thảo, các tiêu chuẩn đối với công chức, viên chức giữ chức danh lãnh đạo, quản lý bao gồm những yêu cầu chung về chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống và ý thức tổ chức kỷ luật. Đồng thời, dự thảo cũng làm rõ các tiêu chí về trình độ chuyên môn, năng lực quản lý, uy tín, khả năng quy tụ, đoàn kết, thành tích công tác, sức khỏe, độ tuổi và kinh nghiệm làm việc.
Đáng chú ý, dự thảo cụ thể hóa tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị căn cứ theo Quy định số 350/2025 của Ban Bí thư về tiêu chuẩn và phân cấp đào tạo lý luận chính trị cho các chức danh lãnh đạo, quản lý.
Cụ thể, các chức danh từ Thứ trưởng, Vụ trưởng và tương đương trở lên đến Giám đốc Sở và tương đương, người đứng đầu hoặc cấp phó của các cơ quan thuộc Chính phủ... cần có một trong các văn bằng như: Cử nhân chính trị, Cao cấp lý luận chính trị, Cao cấp lý luận chính trị - hành chính, hoặc văn bản xác nhận trình độ tương đương cao cấp lý luận chính trị.
Đối với các chức danh như Trưởng phòng, Phó trưởng phòng và tương đương thuộc Bộ, Chi cục, các cơ quan khu vực thuộc Cục... yêu cầu trình độ từ Trung cấp lý luận chính trị trở lên hoặc tương đương.
Một số chức danh không bắt buộc trình độ lý luận chính trị, gồm: Phó trưởng phòng và tương đương thuộc chi cục, cơ quan khu vực thuộc cục; phó trưởng phòng cấp xã và tương đương.
Về tiêu chuẩn trình độ quản lý nhà nước, dự thảo không quy định yêu cầu về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, hạng chức danh nghề nghiệp, phù hợp với định hướng tinh gọn chứng chỉ theo Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2025.
Đề xuất 6 trường hợp đặc thù trong bổ nhiệm
Trên cơ sở Quy định số 365 của Bộ Chính trị, dự thảo nghị định lần này đề xuất 6 trường hợp đặc thù khi bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý, cụ thể:
Trường hợp điều động, luân chuyển từ nơi khác đến không nhất thiết phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn tại khoản 3 Điều 10 của dự thảo nghị định.
Người được bổ nhiệm chức vụ tương đương hoặc kiêm nhiệm không bắt buộc phải đáp ứng toàn bộ tiêu chuẩn của chức danh tương đương hoặc chức danh kiêm nhiệm.
Trường hợp tiếp nhận từ lực lượng vũ trang, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước hoặc các tổ chức khác trong hệ thống chính trị, có thể chưa đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn tại khoản 2, khoản 3 Điều 7, nhưng phải hoàn thiện trong vòng 12 tháng kể từ ngày có quyết định bổ nhiệm.
Chức danh, chức vụ mới chưa được quy định trong dự thảo thì sẽ áp dụng tiêu chuẩn chung và vận dụng tiêu chuẩn của chức danh tương đương có vị trí, tính chất tương đồng.
Trường hợp bổ nhiệm lần đầu vào chức danh lãnh đạo, quản lý, có thể chưa đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về thành tích lãnh đạo hoặc kinh nghiệm giữ chức danh lãnh đạo cấp dưới.
Các trường hợp đặc biệt khác sẽ do cơ quan có thẩm quyền quản lý công chức, viên chức xem xét, quyết định.
Hiện dự thảo nghị định vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến rộng rãi từ các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức có liên quan. Bộ Nội vụ cho biết, việc ban hành nghị định mới sẽ góp phần chuẩn hóa tiêu chuẩn cán bộ, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ trong công tác bổ nhiệm, góp phần xây dựng đội ngũ lãnh đạo có năng lực, phẩm chất và uy tín, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và công cuộc cải cách hành chính.a