Thương mại điện tử Việt có thể tăng trưởng 20%, quy mô doanh thu khoảng 10 tỉ USD
Việt Nam được xem là nền kinh tế mở cửa rộng, trong đó xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn trong GDP. Một trong những động lực quan trọng của kinh tế Việt Nam chính là xuất khẩu.
Tại Hội nghị Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, do Amazon Global Selling tổ chức tại TP HCM, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh doanh số (IDEA) - Bộ Công Thương, đã tự hào công bố rằng, khu vực Đông Nam Á đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng TMĐT nhanh nhất trên toàn cầu.
Việt Nam, đứng trong top 3 nền TMĐT hàng đầu tại Đông Nam Á, niêm yết về quy mô thị trường và tốc độ tăng trưởng. Cụ thể, TMĐT tại Việt Nam đã duy trì tốc độ tăng trưởng 20% trong suốt 7 - 8 năm qua, bất chấp đại dịch COVID-19. Dự kiến trong năm 2023, tốc độ tăng trưởng sẽ duy trì ở mức 20%, với quy mô doanh thu dự kiến khoảng 10 tỷ USD.
Việt Nam được xem là nền kinh tế mở cửa rộng, trong đó xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn trong GDP. Một trong những động lực quan trọng của kinh tế Việt Nam chính là xuất khẩu. Bà Lại Việt Anh nhấn mạnh: "Việt Nam cần tìm kiếm và khai thác những nguồn động cơ tăng trưởng mới, trong đó bao gồm chuyển đổi số và hợp tác trong chuỗi cung ứng, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh toàn cầu".
Theo bà Việt Anh, xuất khẩu trực tuyến kết hợp cả các động cơ tăng trưởng truyền thống (như xuất khẩu) và các nguồn động cơ mới (bao gồm ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số) thông qua sử dụng cơ hội mà các nền tảng TMĐT xuyên biên giới đem lại. Thú vị hơn nữa, trong thực tế, tốc độ tăng trưởng của TMĐT xuyên biên giới thường gấp đôi hoặc gấp ba lần so với xuất khẩu truyền thống. Bà Việt Anh lưu ý: "Việt Nam có tiềm năng lớn trong việc phát triển xuất khẩu TMĐT xuyên biên giới, và cần tận dụng tiềm năng này để thúc đẩy tăng trưởng bền vững".
Trong lĩnh vực xuất khẩu sản phẩm Việt Nam qua nền tảng bán hàng trực tuyến Amazon, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, đã thông báo rằng, Việt Nam đang trở thành một trung tâm sản xuất mới với khả năng sản xuất và cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng. Trong năm 2023, dự kiến có hơn 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam được bán trên Amazon.
Mặc dù còn một năm, nhưng 2023 được dự đoán là năm phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon. Các ngành hàng nổi bật hiện nay bao gồm sản phẩm cho ngôi nhà, nhà bếp, chăm sóc sức khỏe và cá nhân, thời trang và làm đẹp.
Ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Amazon, khối đối tác khách hàng quốc tế, đã đánh giá sự phát triển của TMĐT tại Việt Nam là một điều đáng kinh ngạc. Các sản phẩm Việt Nam không chỉ được bán cho người tiêu dùng Mỹ mà còn xuất khẩu sang nhiều nước châu Âu và 22 thị trường mà Amazon có mặt.
P.V (t/h)
Cùng chuyên mục
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh: Phát triển kinh tế số, cần có giải pháp đột phá, sáng tạo, đổi mới
Bà Rịa – Vũng Tàu triển khai ứng dụng “App BR – VT Smart” trên Zalo giúp người dân tiếp cận nhanh các dịch vụ công
Sân bay Đà Nẵng ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ hành khách
Hòa Bình chuyển biến tích cực trong xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số
Việt Nam tiếp tục cải thiện năng lực đổi mới sáng tạo
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu