Thông tin cập nhật về tình trạng của thị trường Trung Quốc đầu năm 2022

14:52 12/01/2022

Trung Quốc - quốc gia đông dân và có nền kinh tế phát triển bậc nhất thế giới - đang có các thông tin đáng chú ý đầu năm 2022 mà các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt cần lưu ý.

1 cảng xuất nhập khẩu tại Trung Quốc

Một cảng xuất nhập khẩu tại Trung Quốc. (Ảnh: Business Insider México)

Cụ thể, kiên trì theo đuổi chiến lược Zero Covid, Trung Quốc sẵn sàng đóng cửa cả thành phố hàng chục triệu dân chỉ với 1 vài ca mắc Covid-19. Tuy nhiên, với tốc độ lây lan khủng khiếp của biến thể Omicron, tương lai Trung Quốc đóng cửa hàng loạt các thành phố không phải điều viễn tưởng. Hiện nay, biến thể này đã được tìm thấy ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Thành công trong công cuộc chống dịch, Trung Quốc đảm bảo để cho các nhà máy hoạt động liên tục trong phần lớn năm 2020 và 2021. Tuy nhiên, ngay cả việc đó cũng không thể đáp ứng được nhu cầu khủng khiếp của thế giới. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất này bị gián đoạn khi các ổ dịch mới ở Trung Quốc xuất hiện ngày càng nhiều, khiến Bắc Kinh áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt hơn. Điều này sẽ khiến chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ chịu một đòn khủng khiếp.

Cho đến hiện nay, Trung Quốc không phải đối mặt với các vấn đề như thế giới đang phải đối mặt. Họ không thiếu hụt thực phẩm như ở Australia hay Nhật Bản trong khi đó lực lượng lao động không thiếu hụt vì đại dịch như ở Hoa Kỳ. Cùng với đó, khủng hoảng chuỗi cung ứng chưa bao giờ hạ nhiệt kể từ khi đại dịch bùng phát. Giá vận tải tăng phi mã, giá các nguyên vật liệu cũng liên tiếp gia tăng ở mức kỷ lục và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Năm ngoái, khi dịch bùng lên ở Đông Nam Á, hoạt động sản xuất ở các nước như Việt Nam, Malaysia bị đình trệ vì các biện pháp hạn chế, một số doanh nghiệp đã đưa sản xuất trở lại Trung Quốc, nơi có lượng hàng hóa xuất khẩu kỷ lục bất chấp sự bùng phát của Covid-19 và sự tắc nghẽn vận tải toàn cầu.

Tuy nhiên, khi biến chủng Omicron chưa gây nhiều hậu quả ở châu Á, một số chuyên gia cho rằng điều tồi tệ nhất có thể vẫn còn ở phía trước. Cụ thể, nếu Trung Quốc ngăn chặn thành công đợt bùng phát dịch, áp lực với nguồn cung toàn cầu sẽ được giảm bớt. Tuy nhiên, tổn hại vẫn có trong trường hợp này. Ngược lại, thảm họa sẽ thực sự xảy ra khi Trung Quốc thất thủ. Việc đòi hỏi sạch bóng hoàn toàn Covid-19 như đã nói ở trên có thể khiến Trung Quốc áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt hơn nữa nhằm dập dịch. Tuy nhiên, với khả năng lây lan khủng khiếp của Omicron và các biến thể tiềm năng khác, việc ngăn chặn dịch bệnh sẽ kéo dài, kéo theo sự đình trệ với hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Hương