Thị trường xe điện bùng nổ thúc đẩy Denso thu hẹp khoảng cách giá trị với Honda và Ford

10:42 19/07/2021

Tính đến ngày 15/7, vốn hóa thị trường của Denso ở mức 5,78 nghìn tỷ yên (52,59 tỷ USD), cao hơn khoảng 70% so với một năm trước đó. Trong khi đó, vốn hóa thị trường của Honda ở mức 6 nghìn tỷ yên và Ford là 55 tỷ USD.

Một dây chuyền lắp ráp Denso: Nhà sản xuất phụ tùng ô tô Nhật Bản thuộc sở hữu của Toyota gần một phần tư.

Một dây chuyền lắp ráp Denso. Nguồn: Nikkei Asia.

Denso - nhà cung cấp phụ tùng ô tô lớn thứ hai thế giới sau Bosch của Đức đã tạo nên tên tuổi trong lĩnh vực linh kiện động cơ và điều hòa không khí, lĩnh vực mà công ty này chiếm khoảng 30% thị phần. Nhưng các bộ phận dành cho xe điện đã nổi lên như một cỗ máy tạo ra doanh thu chủ chốt.

Denso - chữ "den" trong tên gọi của nó có nghĩa là điện trong tiếng Nhật - dẫn đầu về số lượng bằng sáng chế cho biến tần, vốn rất cần thiết cho xe điện và xe hybrid. Chúng trở thành hoạt động kinh doanh cốt lõi được dự báo sẽ tạo ra doanh thu hàng năm 1 nghìn tỷ yên cho Denso vào giữa thập kỷ này.

Denso đã đạt doanh thu 4,93 nghìn tỷ yên cho năm tài chính 2020 đó kết thúc vào tháng 3 năm 2021, đạt khoảng 700 tỷ yên, tương đương 6,37 tỷ USD, vượt qua nhà cung cấp phụ tùng ô tô xếp thứ ba toàn cầu ZF của Đức. Một nửa doanh thu của Denso là cho Toyota Motor, công ty sở hữu 24% cổ phần của công ty. Phần còn lại thuộc về một danh sách dài các nhà sản xuất ô tô, chẳng hạn như Honda và Stellantis, với các thương hiệu bao gồm Chrysler, Jeep và Fiat.

Vào mùa thu năm ngoái, vốn hóa thị trường của Denso bắt đầu đã bằng với Honda, và từ tháng 2 đến tháng 3 năm nay, đôi khi nó đã vượt qua đối thủ của mình. Giá trị thị trường của Denso gần gấp đôi Continental của Đức và Magna International của Canada. Vào ngày 7 tháng 6, giá cổ phiếu của Denso đã nhanh chóng đạt mức cao nhất mọi thời đại là 7.970 yên.

Toru Iwai, nhà phân tích của Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, đã nâng giá cổ phiếu mục tiêu của Denso lên 10.000 yên vào tháng trước. “So với xe chạy xăng, doanh số xe hybrid sẽ tăng gấp 1,5 lần và xe điện sẽ tăng 1,1 lần”, Toru nói thêm.

Các nhà phân tích cho biết một chiếc xe thể thao đa dụng Tesla Model Y ở Bắc Kinh: Xe điện có thể giúp các nhà sản xuất phụ tùng tăng doanh số bán trên mỗi chiếc xe hơi. © Reuters
Một chiếc xe thể thao đa dụng Tesla Model Y ở Bắc Kinh: Xu thế sử dụng xe điện có thể giúp các nhà sản xuất phụ tùng tăng doanh số bán hàng. Nguồn: Reuters.

Tăng trưởng thu nhập dự kiến ​​đang thúc đẩy giá cổ phiếu của Denso tăng. Trong năm tài chính này, công ty dự báo lợi nhuận hoạt động của tập đoàn sẽ phá kỷ lục là 413 tỷ yên, gấp 2,7 lần kết quả trước đó.

Bên cạnh quy mô, Denso tự hào có hiệu quả kiếm tiền tương đối mạnh. Công ty có tỷ lệ dòng tiền từ hoạt động kinh doanh trên doanh thu là 8,9% trong năm tài chính trước.

Theo thước đo này, Denso kém Bosch, Aptiv và Magna, với tỷ lệ lần lượt là 12,6%, 10,7% và 10%. Thu nhập của Bosch được hỗ trợ bởi các công cụ điện. Aptiv chuyên về công nghệ cho xe tự lái, trong khi Magna cung cấp phụ tùng cho nhều mẫu xe.

Nhưng theo QUICK FactSet, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Denso so với doanh thu vượt quá 5,9% của ZF, 7,2% của Continental và 6,5% của Hyundai Mobis của Hàn Quốc.

Biến tần là động lực chính cho thu nhập của Denso. Một thành phần quan trọng trong xe hybrid, xe điện và xe chạy pin nhiên liệu, bộ biến tần cần có khả năng tinh chỉnh dòng điện.

Có trụ sở tại thành phố Kariya, miền trung Nhật Bản, gần quê hương của Toyota, Denso đã trở thành một công ty kinh doanh chủ chốt trong lĩnh vực biến tần vào những năm 1990.

Hiện hãng này chiếm thị phần toàn cầu ước tính khoảng 35%, với danh sách khách hàng bao gồm Ford cũng như các nhà sản xuất ô tô mới nổi của Trung Quốc.

Denso nắm giữ hoặc đã đăng ký 3.168 bằng sáng chế liên quan đến biến tần, theo công ty nghiên cứu sở hữu trí tuệ NGB có trụ sở tại Tokyo nhận định rằng, con số này nhiều hơn bất kỳ công ty nào khác trên thế giới và gần gấp 4 lần Bosch.

Biến tần của Denso đã được đưa vào nhiều mẫu xe hybrid và các nhà sản xuất ô tô được cho là cũng háo hức sử dụng chúng trong xe điện của họ. Denso vào tháng 5 cho biết họ đặt mục tiêu tăng doanh thu hàng năm của các thành phần EV lên 80% tức vào khoảng 1 nghìn tỷ yên vào năm tài chính 2025 so với năm tài chính 2020.

Ngoài ra, Denso còn sản xuất các thiết bị cảm biến và camera quan trọng đối với các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, một lĩnh vực đang phát triển khác. Tuy nhiên, các thành phần dành cho ô tô chạy bằng gas vẫn chiếm một lượng đáng kể hoạt động kinh doanh của hãng.

Seiji Sugiura, một nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo, cho biết: “Thách thức của họ hiện nay là làm thế nào để cắt giảm những bộ phận vốn trở nên lỗi thời với quá trình điện khí hóa.

Đại diện công ty, Yasushi Matsui, Giám đốc điều hành cấp cao của Denso cho biết: “Chúng tôi đã bắt đầu lưu tâm đến việc giảm quy mô trong các lĩnh vực đã lỗi thời, như các bộ phận động cơ và các sản phẩm không có lãi”.

Nhưng Denso "sẽ không rời bỏ các lĩnh vực một cách dứt khoát và vô trách nhiệm", Matsui lưu ý. "Chúng tôi sẽ duy trì mối quan hệ dựa trên niềm tin với các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp trong khi xét cách thoát dần các lĩnh vực này."

Trong năm 2020 vừa qua, sự gia tăng của Tesla là một minh chứng rõ ràng nhất cho thấy thị trường xe điện đang bùng nổ. Giá trị vốn hóa thị trường của nhà sản xuất ô tô điện Mỹ hiện ở mức khoảng 625 tỷ USD, có thời điểm đã vượt qua giá trị cộng lại của Toyota, Volkswagen và General Motors.

Các nhà hoạch định chính sách đang thúc đẩy sự chuyển dịch sang xe điện. Liên minh châu Âu đã đề xuất một lệnh cấm trên thực tế đối với tất cả các loại xe mới có động cơ đốt trong, bao gồm cả xe hybrid, vào năm 2035, theo một kế hoạch sâu rộng nhằm cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Xe điện sẽ chiếm 28% lượng ô tô mới được bán trên toàn thế giới vào năm 2030, tăng từ 4% vào năm 2021, theo Boston Consulting Group. Nhưng với việc ô tô chạy bằng xăng vẫn chiếm phần lớn thị trường, các nhà đầu tư sẽ theo dõi sát sao Denso điều hướng giai đoạn chuyển tiếp này trong ngành công nghiệp ô tô một cách suôn sẻ như thế nào.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)