Honda và Ford tham gia thúc đẩy việc thiết lập các quy tắc toàn cầu về lượng khí thải của pin EV
Sáng kiến The Mobility Open Blockchain (Mobi), bao gồm sự tham gia của Ford Motor, Honda Motor và nhà kinh doanh Nhật Bản Itochu, sẽ dẫn đầu việc phát triển ra một tiêu chuẩn.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Hoa Kỳ và châu Âu và các nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn nằm trong nhóm 100 công ty và tổ chức sẽ tạo ra các quy tắc quốc tế để đo lường chính xác lượng khí thải carbon dioxide của pin ô tô sớm nhất vào năm 2022.
Pin chiếm khoảng một nửa lượng CO2 được tạo ra trong quá trình sản xuất xe điện. Bằng cách ghi lại và chia sẻ dữ liệu phát thải từ quá trình sản xuất đến thải bỏ, nhóm hướng tới việc tạo ra một cơ chế khuyến khích việc quản lý và tái sử dụng pin và giảm gánh nặng cho môi trường.
Sáng kiến The Mobility Open Blockchain (Mobi), bao gồm sự tham gia của Ford Motor, Honda Motor và nhà kinh doanh Nhật Bản Itochu trong số các thành viên, sẽ dẫn đầu việc phát triển ra một tiêu chuẩn. Nhà sản xuất phụ tùng ô tô Nhật Bản Denso, Amazon Web Services và IBM cũng sẽ tham gia.
Sản lượng toàn cầu hàng năm của bốn nhà sản xuất ô tô trực thuộc Mobi là gần 20 triệu xe, chiếm khoảng 20% tổng thị trường. Ford có kế hoạch áp dụng tiêu chuẩn này, một người quen thuộc với vấn đề này cho biết, bởi vì họ "muốn thiết lập một tiêu chuẩn cho hệ sinh thái di chuyển trong toàn ngành."
Động thái này diễn ra trước các quy định mới ở châu Âu. Vào năm 2024, Ủy ban Châu Âu có kế hoạch yêu cầu hồ sơ phát thải CO2 ở từng giai đoạn sản xuất, phân phối, sử dụng và thải bỏ đối với pin công nghiệp như pin dành cho xe điện. Giới hạn trên về lượng khí thải sẽ được thiết lập từ năm 2027.
Ủy ban Châu Âu đã gia nhập Mobi vào tháng 3 và tiêu chuẩn mới có thể được ủy ban chứng nhận.
Blockchain - hay còn được gọi là công nghệ chuỗi – khối, cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa trên hệ thống mã hóa vô cùng phức tạp sẽ được sử dụng trong tiêu chuẩn mới để tạo ra một bản ghi đáng tin cậy về lượng khí thải CO2. Các máy tính sẽ lưu trữ và chia sẻ hồ sơ giao dịch trong khi giám sát lẫn nhau.
Mobi đang xem xét sử dụng mã vạch hai chiều và các cảm biến trong xe để ghi lại dữ liệu trong mỗi quy trình trên blockchain. Nó có kế hoạch rằng, việc xác định loại dữ liệu sẽ được thu thập ở mỗi giai đoạn, chẳng hạn như mua sắm tài nguyên, sản xuất, vận chuyển và phương pháp công bố thông tin.
Mobi cũng sẽ tham vấn với Global Battery Alliance, tổ chức có nhiều nhà sản xuất pin trên thế giới là thành viên và kêu gọi sự tham gia của các công ty Trung Quốc như Contemporary Amperex Technology Co. Limited - nhà sản xuất pin ô tô lớn nhất thế giới.
Xe điện vốn là phương tin tạo ra CO2 trong quá trình sản xuất pin. Tái chế pin đã qua sử dụng, được sản xuất với số lượng lớn, cũng là một vấn đề lớn nhận được sự quan tâm của các nhà chức trách, chuyên gia, và các hãng sản xuất trên toàn thế giới.
Lyly
Cùng chuyên mục
Công thức thành công của Tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á 2022 Sun Group
Một số cơ sở sản xuất sầu riêng tại Việt Nam đạt chuẩn
World Travel Awards vinh danh khách sạn Việt “phong cách nhất Châu Á”
7 tháng đầu năm, xuất khẩu linh kiện phụ tùng của THACO Industries tăng hơn 80% so với cùng kỳ
Vinamilk – 10 năm liền góp mặt trong top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu